share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Dấu hiệu bạn đang dưỡng ẩm da mặt quá mức


ADVERTISEMENT

Việc cố gắng dưỡng ẩm thật nhiều cho làn da chưa hẳn đã tốt, bởi nếu làm quá mức có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến da hơn là có lợi. Vậy, dưỡng ẩm bao nhiêu là đủ và bạn có đang dưỡng ẩm da mặt quá mức không?

dưỡng ẩm, dưỡng ẩm cho da, dưỡng ẩm quá mức, skincare tips

Tại sao da cần được dưỡng ẩm?

Mặc dù làn da có thể tự dưỡng ẩm một cách tự nhiên và khóa độ ẩm thông qua hàng rào lipid biểu bì, nhưng các chức năng này có thể bị ảnh hưởng do một số yếu tố bên trong hoặc bên ngoài. Điều này khiến da sản xuất ít lượng dầu tự nhiên hơn, làm mất đi độ ẩm cần thiết hoặc không thể giữ được độ ẩm do hàng rào lipid yếu.

Để đảm bảo làn da mịn màng, đàn hồi và sáng mịn, bạn cần thoa kem dưỡng ẩm. Vai trò của kem dưỡng ẩm là dưỡng ẩm và cấp nước cho da, khóa độ ẩm và tăng cường hàng rào lipid để ngăn ngừa mất độ ẩm qua biểu bì.

Dấu hiệu bạn đang lạm dụng dưỡng ẩm quá mức

Mặc dù ai cũng biết dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da, nhưng chúng ta hiếm khi nghe về tác dụng phụ của việc dưỡng ẩm quá mức cho da mặt và cần dưỡng ẩm bao nhiêu là đủ. Vì vậy, việc lạm dụng kem dưỡng ẩm quá mức và dẫn đến làn da có vấn đề là điều bình thường. Một số dấu hiệu cho thấy bạn đang sử dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm và có thể cần phải điều chỉnh:

  • Bít tắc lỗ chân lông: Lượng kem dưỡng ẩm dư thừa trong lỗ chân lông có thể làm giảm lưu thông không khí, tích tụ bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn và các tạp chất khác, từ đó dẫn đến hình thành mụn đầu đen và mụn đầu trắng. 
  • Nổi mụn: Mụn trứng cá xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn một thời gian do sự tích tụ của sản phẩm dư thừa và tạp chất. Vì vậy, nếu nhận thấy mụn nổi lên mà không có lý do, đó là dấu hiệu làn da đang cảnh báo bạn ngừng dưỡng ẩm quá mức.
  • Kích thích tuyến bã nhờn hoạt động: Da sẽ hấp thụ độ ẩm cần thiết từ sản phẩm dưỡng ẩm và chừa phần còn lại trong lỗ chân lông. Lớp chất nhờn tích tụ trên da sẽ thu hút vi khuẩn và các tạp chất khác để sinh ra nhiều bã nhờn hơn. Lượng bã nhờn càng cao càng khiến da có nguy cơ bị mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn trứng cá. 
  • Da khô và nhạy cảm: Độ ẩm quá mức từ kem dưỡng ẩm có thể cản trở sự tiết bã nhờn tự nhiên của tuyến bã nhờn. Khi cơ thể không tổng hợp đủ bã nhờn, da sẽ khô nhanh hơn, nhạy cảm và xỉn màu.
  • Kết cấu da không đồng đều: Đó là sự xuất hiện của các vết sưng nhỏ và các mảng sần sùi trên mặt, gây ra phát ban, ngứa và mẩn đỏ trên da.

Ngoài ra, có thể bạn đang hiểu lầm giữa 2 khái niệm cấp ẩm và cấp nước cho da. Cấp ẩm (hay còn gọi là dưỡng ẩm) là ngăn chặn da mất nước, bảo vệ da, giữ ẩm và khóa các dưỡng chất nằm lại trên da để chúng không bị bay hơi. Còn cấp nước là quá trình đưa lượng nước vào sâu các tế bào da bằng cách sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da có hàm lượng nước lớn và dễ thẩm thấu vào da. Vì vậy, bạn sẽ cần nhận biết các dấu hiệu da cần nước hoặc cần độ ẩm để có thể chăm sóc da một cách hiệu quả nhất mỗi ngày.

dưỡng ẩm, dưỡng ẩm cho da, dưỡng ẩm quá mức, skincare tips

Làm thế nào để tránh dưỡng ẩm quá mức cho da?

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn không thoa quá nhiều kem dưỡng ẩm lên mặt là tìm một sản phẩm có công thức được thiết kế riêng cho loại da và vấn đề cụ thể của bạn. Điều này sẽ đảm bảo làn da của bạn nhận đủ độ ẩm và hydrat hóa mà không bị quá tải. Dưới đây là cách bạn có thể chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp cho làn da của mình: 

Xác định loại da: Chỉ khi xác định được bạn mới có thể chọn được sản phẩm dưỡng ẩm mang lại kết quả tối ưu mà không cần dưỡng ẩm quá mức cho làn da. Có 5 loại da chính, bao gồm da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm.

Da khô và nhạy cảm: Hãy chọn sản phẩm dưỡng ẩm cung cấp độ ẩm sâu và khóa ẩm suốt cả ngày. Tìm các loại kem đặc hơn, lotion hoặc các sản phẩm dưỡng ẩm gốc dầu có thành phần như axit hyaluronic, squalane, glycerin, bơ hạt mỡ, dimethicone, vitamin E, dầu thực vật hoặc ceramide. Ưu tiên các sản phẩm không cồn, không paraben và không hương liệu.

Da dầu: Sự lựa chọn tối ưu cho da dầu là các công thức dạng gel hoặc nước có tác dụng điều tiết và kiềm dầu. Các thành phần như axit salicylic, niacinamide, axit hyaluronic hoặc cây phỉ có thể hỗ trợ kiểm soát việc sản xuất bã nhờn dư thừa hiệu quả.

Da hỗn hợp: Loại da này bao gồm các vùng da khô và nhờn trên mặt, nên cần có cách tiếp cận cân bằng. Bạn cần thoa một loại kem dưỡng ẩm dạng gel hoặc nước lên những vùng da nhờn, còn vùng da khô trên mặt có thể thoa dạng kem đặc hơn một chút. Vì vậy, hãy lựa chọn các sản phẩm có công thức dành riêng cho da hỗn hợp hoặc mua hai loại kem dưỡng ẩm, một dành cho da dầu và một dành cho da khô, rồi thoa chúng lên các vùng khác nhau trên khuôn mặt.

Da thường: Những người có làn da thường sẽ linh hoạt hơn khi quyết định sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm. Bạn có thể chọn loại gel nhẹ đến kem đặc hơn một chút, tùy theo sở thích và mức độ phù hợp với làn da của bạn.

dưỡng ẩm, dưỡng ẩm cho da, dưỡng ẩm quá mức, skincare tips

Thoa kem dưỡng ẩm thế nào là đúng?

Để phát huy tối đa tác dụng, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da ướt nhẹ sau khi tắm/rửa mặt vào buổi sáng, sau đó thoa kem dưỡng ẩm một lần trước khi đi ngủ vào ban đêm.

  • Vệ sinh tay và da mặt sạch sẽ
  • Lấy một lượng cỡ hạt đậu và xoa đều trong lòng bàn tay trước khi thoa lên da
  • Thoa kem dưỡng ẩm lên mặt theo chuyển động tròn, vỗ nhẹ và tán đều kem trên bề mặt da
  • Đặc biệt ở vùng cổ, bạn nên vuốt nhẹ nhàng và hướng lên trên để tránh tình trạng da bị chảy xệ

dưỡng ẩm, dưỡng ẩm cho da, dưỡng ẩm quá mức, skincare tips

Ngoài ra, bạn nên tẩy da chết mỗi tuần một lần để lỗ chân lông trên da được thông thoáng và hấp thụ kem dưỡng ẩm tốt hơn.

Nhìn chung, quy trình chăm sóc da hằng ngày sẽ không đầy đủ nếu thiếu sản phẩm dưỡng ẩm để đảm bảo làn da của bạn mịn màng, đàn hồi và sáng mịn. Do đó, để tránh việc sử dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm, bạn cần phải dành thời gian nghiên cứu và lựa chọn loại kem dưỡng ẩm có công thức phù hợp với loại da của bạn và có chất lượng tốt, nếu cần thiết hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu.


ADVERTISEMENT