share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Đến Tây Nguyên ngắm dòng thác khói


ADVERTISEMENT

Trong chuyến du lịch về Buôn Ma Thuột, một trong những địa điểm mà đoàn chúng tôi nhận được nhiều gợi ý nhất chính là dòng thác Dray Nur trắng xóa trong cụm thác Khói - Dray Sáp. Chỉ nghe tên thôi đã thấy ấn tượng rồi, vậy nên lịch trình của chúng tôi không thể thiếu việc đi ngắm dòng thác Khói.

Chúng tôi đang ở trên xe di chuyển đến ngọn thác nổi tiếng ở mảnh đất Tây Nguyên này. Hôm nay trời trong veo và đường vào thác khá lãng mạn với cỏ lau phớt phơ trong ánh tơ vàng.

Trong lúc này, tôi sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện ở Dray Sáp mà tôi đã nghe được trong chuyến xe buýt về Lắk hôm trước. Dòng sông ngược Sêrêpôk ở vùng đất này đổ qua tầng ghềnh đá tạo nên hệ thống thác Dray Sáp gồm ba thác, trong đó Dray Sáp và Dray Nur là hai thác được biết đến nhiều nhất. Thác Dray Nur còn gọi là thác Vợ nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Dray Sáp có tên gọi khác là thác Chồng lại thuộc tỉnh Đắk Nông. Tuy ở hai tỉnh khác nhau, nhưng chỉ qua hai nhịp cầu treo và một chút đi bộ là bạn có thể chiêm ngưỡng cả hai thác.

Chuyện kể rằng, ngày xưa trong làng Ê Đê có nàng H’Mi vô cùng xinh đẹp. Có rất nhiều chàng trai theo đuổi, nhưng trái tim H’Mi lại chỉ trao cho chàng trai hiền lành nhưng nghèo khổ ở cùng buôn. Một hôm, khi nàng cùng người thương hẹn hò bên một tảng đá trong rừng thì một con quái vật xuất hiện. Con quái vật lao xuống ngậm nước sông rồi phun thành dòng ầm ào quật vào hai người. Chàng trai bị ngất đi, đến khi tỉnh dậy thì không còn thấy người yêu đâu nữa. Chàng vô cùng đau khổ, sau đó hóa thành một cây to đâm rễ sâu vào tảng đá bên thác. Còn chỗ con quái vật lao xuống đã trở thành thác Dray Sap ngày nay.

Đó chỉ là một trong nhiều truyền thuyết gắn liền với dòng thác Dray Nur, Dray Sap này. Nhưng tôi đã vào đến cổng thác, đã nghe hương thơm dịu dìu của cà phê chín nên sẽ kể sau vậy. Tôi cũng nghe văng vẳng tiếng nước đổ, nhưng lại “say” hương cà phê nên thay vì đi thẳng ra hướng thác, tôi lại rẽ xuống vườn cà phê hái vài chùm quả chín đỏ và chụp ảnh kỷ niệm.

Đường xuống thác Dray Nur là lối đi nhỏ với những bậc đá rong rêu phủ đầy. Càng đi xuống, tiếng nước càng vang dội và hơi nước tỏa ra mát lạnh. Rồi tôi cũng được “diện kiến” một dòng thác trắng xóa “tỏa khói”. Tháng Mười Một chỉ còn sót lại vài cơn mưa cuối mùa nên lượng nước ở sông không nhiều, vì vậy dòng thác không chảy tràn mà chỉ tập trung vào một chỗ. Tuy nhiên, điều đó không làm mất đi vẻ đẹp hùng vỹ giữa núi rừng của thác Dray Nur.

Chẳng cần tắm thác, cũng không cần băng rừng lên thượng nguồn, những vị khách chúng tôi chỉ việc ngồi bên gốc cây cổ thụ bám dễ vào tảng đá – nơi chàng trai ngày xưa ngồi khóc thương người yêu mà tận hưởng âm điệu của núi rừng. Gần chân thác cũng có những tảng đá lớn dưới bóng cây đổ màu lá đỏ, ngồi đây chụp ảnh và tắm hơi nước cũng không gì tuyệt vời bằng. Bên bờ thác cũng có những chiếc bàn đá nhỏ để du khách bày biện tiệc picnic, vừa thưởng thức món ăn vừa hát ca hòa vào tiếng nước đổ, tiếng chim hót.

Ở thác Dray Nur có một điều đặc biệt nữa là chân thác không phải là một hồ nước mênh mông hay dòng sông cuồn cuộn mà là một vùng nước chảy qua những làn đá với cỏ cây mọc dại và bèo hoa tím. Đứng trên cây cầu treo cách đó không xa, bạn sẽ ngắm được toàn cảnh dòng thác.

Rời Dray Nur, chúng tôi băng qua cầu treo sang phía bên kia sông thưởng thức cà phê trong một khu bán hàng lưu niệm và đồ ăn thức uống. Cây cầu treo này cũng là cầu nối để du khách đi từ thác Vợ đến thác Chồng ở tỉnh Đắk Nông nhưng chỉ cách nhau hơn 100m.

Sau khi đã thưởng thức cà phê Tây Nguyên và ngắm thác Chồng, chúng tôi trở lại khuôn viên khu du lịch thác Dray Nur. Những ngôi nhà sàn, những bóng cây xanh mát rượi trong khuôn viên khiến du khách chẳng muốn ra xe về mà cứ nấn ná chụp ảnh, dạo chơi. Cứ thế, tôi có một chuyến dạo chơi và ngắm thác Dray Nur vô cùng sảng khoái và bình yên.


ADVERTISEMENT