share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Điều gì khiến Paris, London, New York và Milan trở thành bốn kinh đô thời trang lớn nhất thế giới?


ADVERTISEMENT

Không khó để có thể tìm một thành phố sở hữu phong cách tuyệt vời, nhưng “tứ đại” kinh đô thời trang toàn cầu thế kỷ 20, 21 thuộc về Paris, New York, London và Milan. Những thành phố này có ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng thời trang trên toàn thế giới. Không chỉ sở hữu bề dày lịch sử ấn tượng, có đóng góp quan trọng mà bốn kinh đô thời trang này còn là nơi tổ chức tuần lễ thời trang lớn nhất, diễn ra các hoạt động mua sắm ấn tượng nhất trên toàn cầu.

Paris

Đầu tiên phải nhắc đến Paris, thủ đô nước Pháp, vang danh về sự thanh lịch, tinh tế cùng phong cách ăn mặc sang trọng, quý phái. Thành phố này nổi tiếng với những cái tên quen thuộc trong làng thời trang cao cấp như Chanel, Hermès, Louis Vuitton, Yves Saint Laurent…

Chúng ta có thể quay lại thế kỷ 17, do niềm đam mê với thời trang cao cấp và gu ăn mặc xa hoa của Vua Louis XIV đã từng bước thay đổi ngành công nghiệp thời trang nước Pháp. Không chỉ trong hoàng gia, người dân Paris thời đó cũng bắt đầu có những nhu cầu ăn mặc cao cấp, khắt khe và xa xỉ. Điều này đã thúc đẩy nền công nghiệp may mặc của Pháp phát triển nhanh chóng. Có thể nói, Paris chính là cái nôi của haute couture - thời trang cao cấp hiện đại.

Những cái tên như Paul Poiret, người đã giải phóng cơ thể phụ nữ khỏi những chiếc corset (nịt ngực), như Coco Chanel phá vỡ quy tắc ăn mặc cũ, đem đến chiếc đầm đen (little black dress) cùng áo khoác vải tweed cho đến nay vẫn còn là biểu tượng. Thật thiếu sót khi không nhắc tới YSL, một thương hiệu lấy cảm hứng từ quần áo nam giới áp dụng cho nữ giới. YSL đã mang đến bộ suit nữ đầu tiên có tên “Le Smoking” vào năm 1996 và khởi đầu cho xu hướng thời trang may mặc (ready to wear).

Tại Paris, Tam Giác Vàng - giữa đại lộ Champs-Elysées, Montaigne và Marceau, chính là khu mua sắm xa xỉ lớn nhất thành phố. Du khách có thể tìm đến hàng loạt cái tên thương hiệu hàng đầu thế giới tại đây. Tuần lễ thời trang Paris trước đến nay luôn là một trong bốn tuần lễ thời trang lớn nhất. Cập nhật những xu hướng mới, giới thiệu những trang phục ấn tượng và là sự kiện được giới mộ điệu toàn cầu quan tâm.

New York

Góp mặt trong 4 thủ phủ thời trang là New York – nước Mỹ. Thành phố này sở hữu hơn 5000 phòng trưng bày thời trang, nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. Nơi đây tổ chức hơn 75 chương trình thương mại thời trang và diễn ra một trong những tuần lễ thời trang quan trọng nhất thế giới.

Thành phố New York đặc biệt nổi trội với phong cách ăn mặc đường phố do sự đa dạng văn hóa. Vì vậy, thời trang New York luôn mang màu sắc rất riêng.

Thời trang may mặc bùng nổ tại Mỹ một phần do làn sóng người Do Thái nhập cư năm 1860. Họ đến Mỹ và mang theo nghề thủ công may mặc ở quê nhà. Từ đó rộ nên các xưởng may, rồi đến các cửa hàng thời trang và lan tỏa ngành công nghiệp này trên khắp đất Mỹ.

Nhắc đến tài chính thì nhớ đến Wall Street, còn nói tới thời trang phải nghĩ đến Đại lộ số bảy.

Hai nhà máy đầu tiên là The Garment Capitol Center với tòa nhà 14 và 21 tầng đầu đặt tại đây. Mở ra kỷ nguyên của các tòa nhà chọc trời. Đến năm 1960 thì 75% quần áo tại Mỹ đều sản xuất tại đây. Hiện nay, Đại lộ số 7 còn được biết đến như phố Fashion.

London

Ảnh hưởng thời trang của London bắt đầu từ thời kỳ Elizabeth và đến nay, London là một trong bốn thành phố thời trang có ảnh hưởng nhất toàn cầu.

Sức mạnh của London với tư cách là kinh đô thời trang thế giới bắt nguồn từ lịch sử và văn hóa độc đáo của nó, được các trường phái thời trang tiếp thu và diễn giải thành các phong cách sartorial độc đáo.

Thời trang phong cách punk được ứng dụng trong phim Cruella - sản xuất bởi Disney

London vẫn là quê hương của những gia đình quý tộc nhất thế giới và là trung tâm của Punk – phong cách thống trị thời trang những năm 70 và 80. Các trường thời trang nổi tiếng của London là những trường tốt nhất trên toàn cầu, sinh ra hàng loạt các nhà thiết kế thời trang mới danh tiếng. Chẳng hạn như Stella McCartney, Alexander McQueen, Sir Paul Smith và Christopher Kane.

Tuần lễ thời trang London cũng là một trong bốn tuần lễ thời trang lớn nhất, quảng bá hơn 250 thương hiệu quần áo của Anh đến khán giả toàn cầu mỗi năm.

Milan

Milan tuy không phải thủ đô, nhưng nó lại là thành phố thời trang ảnh hưởng nhất nước Ý. Nơi đây sản sinh ra những nhà thiết kế tài hoa, là nơi đặt trụ sở cho hàng loạt các tên tuổi lớn, cũng là địa điểm hoản hảo để quảng bá mọi thứ về thời trang.

Nhìn lại năm 1991, màn kết show diễn của NTK Gianni Versace với bốn siêu mẫu Linda Evangelista, Cindy Crawford, Naomi Campbell và Christy Turlington được đánh giá là khoảnh khắc lịch sử. Ngày đó, việc sử dụng siêu mẫu trên đường băng không phổ biến, và dùng nền nhạc với bài hát nổi tiếng lại càng không phổ biến hơn. Vậy mà với tầm nhìn của mình, Versace đã tạo ra một bước ngoặt cho làng thời trang. Màn kết show năm đó tốn không biết bao nhiêu là giấy mực của báo chí. Thành công đưa Tuần lễ thời trang Milan vươn tầm thế giới.

Donatella Versace tái hiện lại khoảnh khắc lịch sử trong show diễn BST Xuân Hè 2018

Quận Quadrilatero d’Oro (Hình chữ nhật vàng) do bốn con đường Via Monte Napoleone, Via Manzoni, Via della Spiga và Corso Venezia tạo nên chính là một “thiên đường mua sắm” tại Ý. Đặc biệt phải kể đến Via Monte Napoleone, đại diện mạnh mẽ nhất với hàng loạt thương hiệu cao cấp tụ họp.

Hàng năm, Milan còn tổ chức sự kiện Milano Unica - hội chợ hàng xa xỉ, MICAM - hội chợ chuyên về giày dép và đương nhiên không thể thiếu một trong những tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới – Milan.


ADVERTISEMENT