share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

“Đổi gió” đầu năm với 6 môn thể thao mạo hiểm


ADVERTISEMENT

Thể thao mạo hiểm luôn hấp dẫn những tín đồ thích cảm giác mạnh. Không chỉ tạo điều kiện vận động cơ thể, bộ môn này còn giảm căng thẳng và “kéo” người chơi đến gần thiên nhiên hơn. Vì vậy, nếu đang tìm kiếm trải nghiệm mới để khởi đầu một năm tràn đầy năng lượng, hãy tham khảo 6 môn thể thao mạo hiểm rất đáng thử dưới đây.

Lặn biển có bình dưỡng khí (scuba diving)

Nếu mơ ước được bơi lội song song cùng sinh vật biển hay khám phá những hang động ẩn sâu dưới đáy đại dương, scuba diving có thể biến nó thành hiện thực.

Khác với snorkeling (lặn ống thở) chỉ sử dụng các thiết bị tối giản để lặn ở cự ly gần, scuba diving đòi hỏi thiết bị chuyên dụng như mặt nạ lặn, bình khí nén, vây bơi, thiết bị hỗ trợ nổi giúp người lặn thở được khi xuống đáy biển.

thể thao mạo hiểm, lặn biển, lướt ván, chèo thuyền kayak, dù lượn, nhảy bungee, đạp xe leo núi, chơi gì đầu năm

Phần thưởng cho những ai dám thử sức với scuba diving là hệ sinh thái phong phú và rực rỡ nằm trong lòng đại dương. Chẳng còn gì thú vị bằng cảm giác “lơ lửng” trong nước và tự mình khám phá thế giới tự nhiên với rất nhiều điều bí ẩn. Càng lặn sâu, “biên độ” của hệ sinh thái biển càng rộng mở để người trải nghiệm phải liên tục trầm trồ trước những gì tận mắt chứng kiến.

Một số địa điểm lặn biển ngắm san hô nổi tiếng tại Việt Nam: Nha Trang, Phú Quốc, bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận)...

Lướt ván diều

Lướt ván diều là sự kết hợp “2 trong 1” giữa diều để tận dụng sức gió và ván lướt sóng băng qua mặt nước. Nói một cách dễ hiểu, đây là môn thể thao dưới nước chạy bằng sức gió.

Tính chất thú vị của lướt ván diều không chỉ kích thích sự hưng phấn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bởi người chơi cần sự phối hợp nhịp nhàng của các bộ phận trên cơ thể để chinh phục thử thách này. Chẳng hạn, đôi chân có chức năng điều khiển ván lướt sóng và trụ vững trước sức mạnh của diều. Trong khi đó, cơ bụng và cánh tay dùng để giữ chắc dây diều và cố gắng đứng thăng bằng.

thể thao mạo hiểm, lặn biển, lướt ván, chèo thuyền kayak, dù lượn, nhảy bungee, đạp xe leo núi, chơi gì đầu năm

Lướt ván diều là cơ hội tuyệt vời để “đạp gió rẽ sóng” và cảm nhận sự tự do, phóng khoáng giữa đất trời. Đây cũng là cách giải tỏa tinh thần cực kỳ hiệu quả khi người chơi có thể gạt bỏ muộn phiền, thực sự đồng bộ cơ thể và tâm trí với các yếu tố tự nhiên.

Một số địa điểm lướt ván diều phổ biến tại Việt Nam: Mũi Né (Phan Thiết), Phan Rang (Ninh Thuận)...

Chèo thuyền kayak

Kayak là loại thuyền nhỏ hình con thoi, thường dành cho một đến hai người ngồi. Để tăng cảm giác chinh phục, nhiều “dân chuyên” lựa chọn chèo thuyền kayak trong những điều kiện khắc nghiệt như hang động hay sóng lớn.

Trên thực tế, người tham gia có thể bắt đầu với khu vực nước phẳng lặng nên không cần kinh nghiệm chèo thuyền kayak trước đó. Hướng dẫn viên sẽ cung cấp kỹ thuật chèo và biện pháp an toàn trước khi bạn bắt đầu tận hưởng chuyến phiêu lưu.

thể thao mạo hiểm, lặn biển, lướt ván, chèo thuyền kayak, dù lượn, nhảy bungee, đạp xe leo núi, chơi gì đầu năm

Khi đã ngồi trên thuyền, người tham gia sẽ có sự kết nối mạnh mẽ với thiên nhiên, cảm nhận rõ rệt từng chuyển động của nước và đời sống sinh vật phía dưới con thuyền. Không chỉ là “nhiên liệu” cho tinh thần, chèo thuyền kayak mang lại sức mạnh cho vùng lưng, cánh tay, vai và ngực khi di chuyển mái chèo. Phần chân và thân trên cũng trở nên vững chãi hơn nhờ liên tục tạo áp lực cho con thuyền.

Một số địa điểm chèo thuyền kayak hấp dẫn tại Việt Nam: hẻm Tu Sản - sông Nho Quế (Hà Giang), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt)...

Dù lượn

“Cảm giác tự do không gì sánh bằng khi nhìn thấy biển dưới chân mình!”.

Từng có người phải thốt lên như thế khi trải nghiệm dù lượn. Bộ môn này mang đến cảm giác hồi hộp và phấn khích khi người chơi được nhấc bổng lên không trung, đồng thời ngắm trọn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp xung quanh.

thể thao mạo hiểm, lặn biển, lướt ván, chèo thuyền kayak, dù lượn, nhảy bungee, đạp xe leo núi, chơi gì đầu năm  >> Xem thêm: Mách bạn kinh nghiệm chơi dù lượn an toàn

Trong hoạt động dù lượn, người chơi sẽ ngồi vào một chiếc ghế được may bằng dây đai bền chắc, bên trên là cánh dù làm bằng vải và được bơm đầy không khí. Môn thể thao hàng không này sử dụng chuyển động của dù trong dòng không khí, tạo ra lực nâng tương tự đôi cánh của chim trời. Nếu biết cách điều khiển dù và “chế ngự” những cơn gió, người chơi có khả năng “phiêu bạt” trên bầu trời trong nhiều giờ liên tiếp!

Một số địa điểm chơi dù lượn lý tưởng tại Việt Nam: Đèo Khau Phạ (Yên Bái), Đồi Bù (Hà Nội), Núi Viên Nam (Hà Nội), Núi Bái Nhạ (Hòa Bình), đỉnh Langbiang (Lâm Đồng)...

Nhảy bungee

Được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1979, nhảy bungee đến nay đã trở nên rất phổ biến trên thế giới. 

Đây là một trò chơi thể thao cảm giác mạnh, mô tả việc nhảy từ trên cao xuống với dây đai bảo hộ xung quanh người. “Điểm xuất phát” của hoạt động nhảy bungee có thể là bất cứ công trình kiến ​​trúc nào ở độ cao tương đối lớn, chẳng hạn như một tòa nhà, cần cẩu, cây cầu hay thậm chí là trực thăng. 

Sau khi leo lên vị trí đã định, người chơi bắt đầu thả mình xuống phía dưới mặt đất hoặc mặt nước. Suốt thời gian đó, bạn sẽ có cảm giác toàn bộ thế giới đang bị đảo ngược; tâm lý bản thân vì thế mà đi từ cảm giác sợ hãi đến choáng ngợp và thích thú.

thể thao mạo hiểm, lặn biển, lướt ván, chèo thuyền kayak, dù lượn, nhảy bungee, đạp xe leo núi, chơi gì đầu năm

Nhảy bungee có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất, điển hình là tăng cường cơ bắp, cải thiện phản xạ và luyện tập tim trong thời gian ngắn. Về tinh thần, nhiều người xem nhảy bungee là cách vượt qua nỗi sợ hãi. Họ quan niệm rằng khi đã nhảy bungee thành công thì mọi thử thách khác trong cuộc sống chỉ là chuyện nhỏ!

Địa điểm nhảy bungee tại Việt Nam: Nha Trang. 

Đạp xe leo núi

Quá chán những cung đường bằng phẳng quen thuộc? Vậy thì có thể “đổi gió” bằng các địa hình gồ ghề như núi, đá hay đường mòn để tận hưởng thiên nhiên theo một cách rất khác. Dĩ nhiên, không nhất thiết phải sống gần núi mới có thể đạp xe leo núi. Đó chỉ là cách nói khác của thử thách đạp xe địa hình.

Ngoài tăng sức mạnh cơ bắp và rèn luyện một trái tim khỏe mạnh, hoạt động này sẽ thúc đẩy mọi người khám phá giới hạn của bản thân. Việc vượt chướng ngại vật xuất hiện trên chặng đường cũng là cách hay để tôi luyện ý chí chiến đấu với khó khăn trong cuộc sống.

thể thao mạo hiểm, lặn biển, lướt ván, chèo thuyền kayak, dù lượn, nhảy bungee, đạp xe leo núi, chơi gì đầu năm

Tuy nhiên, cũng đừng vì vậy mà thử thách bản thân ở con đường “khó nhằn” trong lần đầu tiên. Trước hết hãy đảm bảo thành thạo đạp xe trên đường bằng phẳng, sau đó có thể chuyển sang đường gồ ghề theo các cấp độ tăng dần.

Một số địa điểm đạp xe leo núi nên thử tại Việt Nam: Công viên Quốc gia Ba Vì, Hồ Đồng Mô (Hà Nội), Ngũ Hành Sơn, Bà Nà Hills, Sơn Trà (Đà Nẵng), Đồi Nhựa (Thành phố Hồ Chí Minh)...

>> Xem thêm: Thỏa niềm đam mê tốc độ với trải nghiệm đua go-kart dịp cuối tuần

 


ADVERTISEMENT