share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Encanto: Khi sự không hoàn hảo là “cần thiết”


ADVERTISEMENT

Encanto: Vùng đất thần kỳ từng thắng giải “Phim hoạt hình hay nhất” Quả Cầu Vàng 2022. Bộ phim thuộc thể loại nhạc kịch - kỳ ảo được sản xuất bởi Walt Disney Animation Studios.

Phim mở đầu bằng cuộc sống tràn ngập nụ cười và âm nhạc ở xứ sở thần tiên có tên là Encanto. Trong gia đình mà ai cũng có một năng lực phép thuật, Mirabel Madrigal lại chỉ là một cô gái bình thường. Song, chính sự bình thường đó đã tạo nên thành công và ý nghĩa nhân văn của bộ phim.

Encanto, review phim, phim hay, phim chữa lành, Walt Disney Animation

Liệu ta là ai nếu không có sức mạnh đặc biệt?

Hẳn trong hành trình cuộc đời, chẳng ít lần ta tự vấn mình rằng: “Tôi là ai?”. Mirabel cũng không ngoại lệ, nhất là khi sống trong một gia đình mà bản thân luôn giống kẻ lạc loài. Nhìn lên hai chị gái Isabela và Luisa, Mirabel thấy họ đều hoàn hảo và giỏi giang. Một người có năng lực biến ra những bông hoa, người lại có sức mạnh vượt trội dời núi lấp bể.

Thế nhưng, khi dần lớn lên Mirabel mới nhận ra sự thật trần trụi rằng chính những phép thuật ấy lại trở thành gánh nặng cho người thân của cô. Chị gái Luisa đã vô số lần tuyệt vọng mà hát lên rằng:

“Dưới lớp vỏ kia, liệu tôi còn lại gì nếu một ngày tôi không còn sức mạnh?”

Encanto, review phim, phim hay, phim chữa lành, Walt Disney Animation

Những năng lực đặc biệt chính là thứ kìm hãm và giới hạn những con người trong gia đình Madrigal. Trong khi đó, những khía cạnh khác của bản thân họ lại chưa được nhìn nhận một cách công tâm. Hoá ra được làm “người bình thường” cũng là một loại đặc ân.

Kẻ thù chính là sự kỳ vọng

Khác với những kịch bản trước đây, Encanto không có những tình tiết mâu thuẫn cao trào. Những nút thắt trong phim cuối cùng lại được gỡ một cách nhẹ nhàng và tinh tế. Chẳng ai có thể ngờ rằng kẻ thù của gia đình Madrigal chẳng phải thế lực siêu nhiên bên ngoài mà chính là sự kỳ vọng được đặt lên vai mỗi thành viên.

Những tưởng sau khi giải quyết vấn đề của gia đình, Mirabel sẽ có được phép thuật đặc biệt nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Có lẽ việc là người bình thường trong một gia đình xuất chúng lại chính là năng lực đặc biệt của Madrigal. Cô trở thành người có khả năng thấu hiểu và gắn kết.

“Ngay cả trong những khoảnh khắc đen tối nhất, vẫn có ánh sáng nơi bạn ít mong đợi nhất” - Mirabel.

Encanto, review phim, phim hay, phim chữa lành, Walt Disney Animation

Những thước phim rực rỡ sắc màu

Trên trang đánh giá tổng hợp Rotten Tomatoes, Encanto thành công nhận về 92% “cà chua tươi” (sự yêu thích) không chỉ nhờ cốt truyện mà còn là sự đầu tư chỉn chu về hình ảnh và âm nhạc.

Toàn bộ nhân vật được chăm chút tỉ mỉ và chi tiết. Từ đầu đến cuối, bộ phim đều có sự tham gia và tư vấn của biên đạo múa nhằm lột tả được hết vũ điệu, âm nhạc đặc trưng nhất của vùng Columbia. Hành trình Encanto là hành trình khám phá thế giới thần tiên kỳ bí, đồng thời nổi bật sự đa dạng về văn hóa, màu da…

Sau khi bộ phim ra mắt, hai bài hát Surface PressureWe Don't Talk About Bruno trở thành cơn sốt âm nhạc lan truyền với tốc độ cực kỳ nhanh. Đặc biệt, We Don't Talk About Bruno đã phá vỡ nhiều kỷ lục và trở thành một trong những bài hát Disney thành công nhất mọi thời đại, đứng đầu Bảng xếp hạng Billboard Hot 100 tại Mỹ và Bảng xếp hạng đĩa đơn tại Anh.

Encanto, review phim, phim hay, phim chữa lành, Walt Disney Animation

>> Xem thêm: Trước thềm Oscar 2024, điểm qua những bộ phim không thể bỏ lỡ

 


ADVERTISEMENT