share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Thấy gì từ Japonisme - Những điều rất Nhật Bản?


ADVERTISEMENT

Như tên gọi, Japonisme - Những điều rất Nhật Bản mang đầy hơi thở xứ sở hoa anh đào. Cuốn sách là nguồn cảm hứng vô tận để khám phá nghệ thuật kiếm tìm hạnh phúc, sự đủ đầy cho trái tim và tâm trí (kokoro) lẫn thân thể (karada) của mình.

Nhật Bản được biết đến với một bản sắc mạnh mẽ, khác biệt và phong phú. “Japonisme” (thuật ngữ tiếng Pháp) cũng chính là từ được dùng để mô tả về cơn sốt nghệ thuật, văn hóa và thiết kế phong cách của đất nước này.

Japonisme – Những điều rất Nhật Bản, Erin Niimi Longhurst, sách văn hoá, văn hoá Nhật Bản, review sách, sách hayẢnh: Shefali Bhatia

Tác giả cuốn sách – Erin Niimi Longhurst tốt nghiệp Nhân chủng học Xã hội Đại học Manchester và hiện đang một giám đốc tư vấn truyền thông kỹ thuật số. Hành trình khám phá ẩm thực và văn hóa Nhật Bản cùng những câu chuyện độc đáo từ người ông của mình, Japonisme - Những điều rất Nhật Bản của cô vừa gần gũi, chân thực, lại cho thấy nhiều góc nhìn quá đỗi khác biệt.

Từ văn hoá đến lối sống

Cuốn sách được chia làm ba chương lớn: Kokoro nói về mục đích sống (ikigai), vẻ đẹp của sự thay đổi (wabi-sabi) hay tìm kiếm giá trị từ những điều không hoàn hảo (kintsugi); Karada là cách cảm nhận xung quanh và tận hưởng thiên nhiên (shinrin-yoku), nuôi dưỡng tinh thần và tâm hồn. Và cuối cùng là Shukanka, hướng dẫn hình thành và phát triển những thói quen tốt trong cuộc sống hằng ngày.

Japonisme – Những điều rất Nhật Bản, Erin Niimi Longhurst, sách văn hoá, văn hoá Nhật Bản, review sách, sách hayẢnh: Bloom Books

Tắm rừng, cắm hoa, ẩm thực, onsen, trà đạo… Nhật Bản hiện lên với nhiều văn hóa đặc trưng cùng loại hình nghệ thuật đặc sắc. Hơn cả, chúng đem lại những giá trị cao về mặt tinh thần, làm đẹp và chữa lành tâm hồn lẫn con người. Như văn hoá “tắm rừng” (shinrin-yoku) – đắm mình trong không khí trong lành của rừng cây, lắng nghe thiên nhiên, lắng nghe cơ thể để giải tỏa lo âu và căng thẳng. 

Hay nghệ thuật “trà đạo” (sado) nổi tiếng với cách pha, cách thưởng tinh tế mà cầu kỳ; tuy nhiều “nguyên tắc” nhưng hơn cả, đích đến của nó cảm giác thanh lọc, thư thái và “tu tâm dưỡng tính”.

Japonisme – Những điều rất Nhật Bản, Erin Niimi Longhurst, sách văn hoá, văn hoá Nhật Bản, review sách, sách hayẢnh: Unsplash

Bên cạnh nội dung, một điểm sáng khác chính là những bức hình kèm theo, về thiên, về ẩm thực Nhật Bản một cách chân thực. Hành trình tìm vào những điều rất Nhật Bản cũng vì vậy mà dễ cảm và sống động hơn.

Hành trình lắng nghe bản thân

Không đơn giản là khám phá văn hoá. Mỗi triết lý, mỗi nghệ thuật đều là những lăng kính mới để có thể nhìn vào mọi thứ. Để rồi từ đó, tìm thấy sự bình yên trong tâm trí, giữa cuộc sống đầy bất định và hỗn độn này.

Japonisme – Những điều rất Nhật Bản, Erin Niimi Longhurst, sách văn hoá, văn hoá Nhật Bản, review sách, sách hayẢnh: Bloom Books

Như nghệ thuật sửa chữa đồ gốm vỡ Kintsugi. Các mảnh vỡ được ghép lại với nhau, và thậm chí còn trở nên đẹp hơn so với ban đầu. Thay vì bị vứt bỏ, nó lại có thể trở nên đặc biệt và đáng trân trọng hơn bao giờ hết. Ta mới thấy rằng, không có gì là thực sự hoàn hảo, và “khiếm khuyết” cũng có vẻ đẹp và giá trị riêng, như Erin nói: “Vết thương là nơi ánh sáng đi vào bên trong bạn”.

>> Xem thêm: Wabi-sabi: Vẻ đẹp nguyên bản của vạn vật

Japonisme – Những điều rất Nhật Bản, Erin Niimi Longhurst, sách văn hoá, văn hoá Nhật Bản, review sách, sách hay​Ảnh: Unsplash

Japonisme - Những điều rất Nhật Bản mang đến với người đọc những bài học, những phương pháp để chữa lành chính mình, và bằng một cách thật tự nhiên. Hay đơn giản, có thể coi cuốn sách chỉ là một cuốn “thiền” để càng đọc càng hiểu mình, càng hài lòng và hạnh phúc.

Japonisme – Những điều rất Nhật Bản, Erin Niimi Longhurst, sách văn hoá, văn hoá Nhật Bản, review sách, sách hayẢnh: Erin Niimi Longhurst

Nhưng tác giả Erin Niimi Longhurst cũng nhắn nhủ rằng: “đừng vội vã thực hiện tất cả những điều này cùng một lúc”. Điều quan trọng là chúng ta “tìm kiếm sự cân bằng, nghỉ ngơi và tận hưởng sự im lặng.”


ADVERTISEMENT