share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Gặp Hoàng, chàng trai kể chuyện xứ mù sương qua "dalat.jpg"


ADVERTISEMENT

Những bức hình chân thực về góc phố, con hẻm… cùng những khoảnh khắc hay câu chuyện thú vị, cứ thế mà “dalat.jpg” làm con người ta thêm mê mẩn cái đẹp, cái riêng của thành phố này. Đứng sau nó là Hoàng (sinh năm 1991), một tay ngang nhiếp ảnh, một chàng trai thích kể chuyện và lang thang.

phong-van-nhan-vat--blogger-hoang-dalatjpg-dalat-vietnam

Đà Lạt một ngày tháng hai cuộn mình trong những tia nắng, ấm áp và dịu dàng đến lạ thường. Khắp các ngõ ngách đều nghe rõ mồn một cái không khí mùa xuân, cả thêm hương sắc của những cành anh đào, phượng tím nở rộ…  thật khó mà kìm lòng!  Nhưng hôm nay, không phải “dalat.jpg” kể chuyện Đà Lạt nữa, mà là Hoàng, sẽ kể chuyện về “dalat.jpg”.

Là một người Đà Lạt “chính hiệu”, Hoàng cảm nhận như thế nào về thành phố này?

Thú thật! Dù sinh ra và lớn lên ở đây nhưng mình mới cảm nhận Đà Lạt thật đẹp từ khoảng thời gian mình rời nó để đi Sài Gòn học. Đó là lần đầu tiên mình xa Đà Lạt để bắt đầu một cuộc sống mới, nơi chốn mới. Có lẽ vì trước đó, chưa lần nào mình đi xa và đủ lâu để cảm thấy nhớ, để nhận ra có nhiều điều thuộc về Đà Lạt mà không nơi nào có được. Với mình, Đà Lạt vẫn cứ đẹp nhẹ nhàng, vẫn cứ bình yên qua bao mùa.

phong-van-nhan-vat--blogger-hoang-dalatjpg-dalat-vietnam

Không biết có phải vì gắn bó quá nhiều hay không mà lúc nào mình cũng cảm nhận Đà Lạt như vậy. Dù cho có sự thay đổi, có những cái mới và những điều đã mất đi. Nhưng Đà Lạt có đẹp có bình yên? Là do cách mỗi người “tận hưởng” và cảm nhận. Như mỗi dịp lễ hội, mấy lúc Đà Lạt đông đúc, mình vẫn chọn được cho mình những góc riêng, không xô bồ, không ồn ào… Vì Đà Lạt vẫn luôn là Đà Lạt, nên sẽ luôn có những nơi, những người chờ bạn đến và cho bạn cảm nhận.

Có phải “dalat.jpg” cũng ra đời từ đây? Bạn gửi gắm điều gì trong nó?

Thực ra “dalat.jpg” được mình tạo cách đây cũng khá lâu rồi, nhưng để nói là thật sự nghiêm túc chia sẻ những hình ảnh và câu chuyện là vào khoảng thời gian cuối năm 2021. Cụ thể, công việc của mình chủ yếu liên quan đến mạng xã hội, mình có xây dựng và phát triển một fanpage về Đà Lạt, chủ yếu là video và được mọi người theo dõi, đón nhận khá nhiều. Lúc đó, mình đã tạo “dalat.jpg” trên Instagram làm kênh song song nhưng chỉ để đó hay lâu lâu up vu vơ vài tấm ảnh bằng điện thoại. Sau một khoảng thời gian tìm tòi, theo dõi tài khoản của một số bạn photo, traveloger mình mới thử bắt đầu nghiêm túc với nó. Đà Lạt mình đẹp lắm! Mình muốn được lưu giữ những khoảnh khắc đó, và có thể chia sẻ những hình ảnh, những câu chuyện… thật gần gũi, thật Đà Lạt đến với mọi người.

phong-van-nhan-vat--blogger-hoang-dalatjpg-dalat-vietnam

Những bức ảnh của “dalat.jpg” luôn rất chân thực và ấn tượng, từ khi nào Hoàng bắt đầu cầm máy “chụp chọt”?

Lần đầu tiên mình cầm máy là năm 2009, khoảng thời gian đó đang học ở Sài Gòn, mình có vài người bạn sử dụng máy ảnh. Qua thời gian quan sát, tìm hiểu thì thấy bản thân khá thích thú với việc chụp ảnh nên mình đã xin ba mẹ một khoản tiền để mua được chiếc máy ảnh đầu tiên.

Riêng với bản thân mình, nhiếp ảnh không khó. Một bức ảnh đẹp là một bức ảnh lưu lại một khoảnh khắc đẹp, nên khi mình chụp ảnh, cứ chụp những gì mắt thấy đẹp là được rồi. Chỉ là tiếp xúc nhiều với máy ảnh, thì tìm hiểu thêm những gì căn bản nhất để biết cách điều chỉnh, làm chủ được thiết bị mình sử dụng.

Ở đâu Hoàng cũng chụp?

Có lẽ là vậy! Vì cảm hứng của mình thường đến một cách rất tự nhiên. Ngày hôm nay đi đâu, cảnh vật và con người xung quanh như thế nào? Mình sẽ có những cảm nhận riêng rồi ghi lại bằng ống kính. Như một buổi sáng thức dậy, thấy trời đẹp lại muốn chạy xe vòng vòng, trên đường bắt gặp mấy ngôi nhà, cảnh mọi người qua lại, hay một khoảnh khắc thấy đẹp lại lấy máy ra chụp, lưu lại rồi về chia sẻ cùng mọi người.

Với mình, đi đến mỗi nơi, gặp gỡ mỗi người đều là trải nghiệm thật đặc biệt. Mình nghĩ dù ở đâu, cũng có những nét riêng và nhiều điều đẹp đẽ, đôi khi chỉ cần để ý một chút là sẽ nhận ra ngay.

phong-van-nhan-vat--blogger-hoang-dalatjpg-dalat-vietnamphong-van-nhan-vat--blogger-hoang-dalatjpg-dalat-vietnam

Khá nhiều bình luận kiểu: “Hình của dalat.jpg đẹp thật, nhưng sao cứ thấy có chút buồn?”, liệu có đúng như vậy?

Đà Lạt vô cùng hợp với kiểu này mà ha? Đùa chứ, chút buồn đó cũng là phong cách của dalat.jpg, nhưng đúng hơn là nhẹ nhàng và sâu lắng.

Hơn hai năm theo đuổi "dalat.jpg", đâu là điều Hoàng đã nhận được?

“dalat.jpg” cho mình rất rất nhiều… Mình được truyền cảm hứng, được đi, được kể và sống với chính đam mê của bản thân. Hơn cả, mình có cơ hội để “khoe” với người ngoài về nơi mình đang sống, về thành phố xinh đẹp này một cách đầy tự hào!

Cả những follower của mình. Thật may mắn khi những hình ảnh, câu chuyện của “dalat.jpg” được đón nhận. Thi thoảng, mình nhận được những tin nhắn từ mọi người, những lời khen, những lời quan tâm… hay cùng trò chuyện về Đà Lạt như những người bạn thực sự. Hơn cả người đồng hành, họ chính là động lực rất lớn để mình và “dalat.jpg” tiếp tục chia sẻ.

Hoàng có đang ấp ủ một dự định nào khác về thành phố?

Mình vẫn luôn mong muốn có thể làm một tập sách ảnh Đà Lạt, hay một chuỗi podcast về con người nơi đây. Hy vọng thời gian tới mình có thể thực hiện và được cũng được mọi người đón nhận.

“Nếu có thể, hãy cứ từ từ, chậm rãi đi hết ngõ ngách của Đà Lạt đi, đến lúc đó ta sẽ cảm nhận được hết những gì đặc trưng nhất của Đà Lạt”.

phong-van-nhan-vat--blogger-hoang-dalatjpg-dalat-vietnamphong-van-nhan-vat--blogger-hoang-dalatjpg-dalat-vietnamphong-van-nhan-vat--blogger-hoang-dalatjpg-dalat-vietnam


ADVERTISEMENT