share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Mavis Vi Vu Ký: Xê dịch là cách để chữa lành chính mình


ADVERTISEMENT

"Vì đất nước mình còn lạ

Cần chi đâu nước ngoài"

(Cho Tôi Lang Thang - Ngọt)

Đó là kim chỉ nam và cũng là động lực thôi thúc Mavis Vi Vu Ký (tên thật là Nguyễn Khánh Hoàng Anh) hoàn thành tâm nguyện chinh phục 63 tỉnh, thành của Việt Nam trong 6 năm đằng đẵng. Từ một cô sinh viên năm nhất thích thú khi được chạm tay vào cực nam Tổ quốc, Mavis - giờ đây là nhân viên marketing cho một công ty truyền thông tại TP. HCM đã "bỏ túi" cho mình những cột mốc ấn tượng như: chinh phục tứ đại đỉnh đèo miền Bắc; có chuyến xuất ngoại một mình đầu tiên ở Bali (Indonesia); 12 ngày săn mùa vàng ở Sapa (Lào Cai), Hoàng Su Phì (Hà Giang) và Mù Cang Chải (Yên Bái) với tổng quãng đường 1.180km…

Để có kinh phí thực hiện những chuyến du lịch bụi ấy, Mavis đã nỗ lực làm nhiều công việc freelance cũng như tích cực tham gia những cuộc thi học thuật từ thời sinh viên. Đặc biệt, cô đã tình nguyện thực tập sớm vào năm Hai đại học. Quả ngọt mà cô gặt hái được chính là hành trình thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp ngoạn mục của đất nước và sự hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa của vùng đất nơi cô đi qua.

Khi nhận thấy trải nghiệm đã đủ "chín", tháng 12/2022, Mavis chính thức bắt tay vào việc "thai nghén" một cuốn sách kể về hành trình xê dịch của mình. Cùng WOWWEEKEND tâm sự với cô nàng travel blogger này để hình dung rõ nét hơn về những chuyến đi thanh xuân của cô nhé!

mavis vi vu ký, mavis, vi vu ký, nguyễn khánh hoàng anh, xê dịch, chữa lành

WWK: Chào Mavis! 6 năm chinh phục 63 tỉnh, thành của đất nước quả là một hành trình đáng ngưỡng mộ và chắc hẳn cũng không ít gian nan. Vậy ngoài khó khăn về tài chính, còn có thách thức nào bạn gặp phải trong suốt hành trình ấy không?

Thời sinh viên, mình quan niệm việc tự kiếm ra tiền để có thể vi vu khắp mọi miền đất nước mới đúng thực là trọn vẹn. Vì thế, việc vừa học vừa làm lúc ấy khiến mình gặp đôi chút khó khăn trong cách sắp xếp thời gian và cân bằng mọi thứ.

Ngoài ra, vì khao khát xê dịch của mình rất lớn nên tần suất của những chuyến đi khá dày đặc, khó tìm được một người đồng hành cố định. Mình có tìm kiếm những người bạn đồng hành từ các mối quan hệ xung quanh. Mỗi người là một tính cách khác nhau nên cũng khó tránh khỏi xích mích. Có những lúc không tìm được ai đi cùng thì mình chọn du lịch một mình. Đó cũng là cách khiến mình dạn dĩ hơn.

WWK: Bạn làm thế nào để cân bằng tốt giữa du lịch và công việc?

mavis vi vu ký, mavis, vi vu ký, nguyễn khánh hoàng anh, xê dịch, chữa lành

Mình thường tận dụng lễ Tết, cuối tuần kết hợp cùng các ngày phép để không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc. Trước mỗi chuyến đi mình đều tập trung làm việc hết mình và sắp xếp mọi thứ ổn thỏa, để khi đi du lịch mình được trọn vẹn và an tâm.

Ngoài ra các thành viên trong bộ phận của mình hầu hết ở nước ngoài nên mình đôi khi cũng có một số chuyến đi workcation (làm việc từ xa kết hợp cùng du lịch). Mình thường dồn công việc vào buổi sáng và dành lúc sáng sớm, xế chiều để tự do khám phá.

WWK: Trong hơn 6 năm xê dịch, có nhiều chuyến đi khiến bạn phải "thót tim" chứ?

Chắc chắn rồi! Mình cũng đã có nhiều trải nghiệm "dở khóc dở cười" như bị thủng lốp xe giữa rừng hay lạc vào những con đường hiểm trở. Tuy nhiên trải nghiệm nhớ đời nhất là trong chuyến đi độc hành 30 ngày khắp Tây Nguyên.

Cụ thể, vào ngày đến làng cổ Kon K' Tu, mình đã mải mê ngắm hoàng hôn trên dòng sông Đăk Bla để rồi xuất phát trễ. Trời Tây Nguyên mùa đông sụp tối rất nhanh, đèn xe lại yếu ớt, xung quanh không một nhà dân. Túi hành lý đằng sau thì lỏng lẻo như muốn rơi xuống, chỉ có tiếng côn trùng kêu râm ran. Mình chưa từng đối diện với tình huống này một mình nên vô cùng sợ hãi.

Lúc đó mình rất muốn khóc nhưng nghĩ rằng điều đó cũng không giải quyết được gì. Thế là mình gạt qua nỗi sợ, cứ thế thẳng tiến đến Kon K'Tu. Thật may rằng mọi chuyện đều ổn. Mình nghĩ rằng mình đã chiến thắng được bản thân trong khoảnh khắc đó.

WWK: Có nơi nào khác xa so với hình dung của bạn trước đó?

mavis vi vu ký, mavis, vi vu ký, nguyễn khánh hoàng anh, xê dịch, chữa lànhMavis Vi Vu Ký tại biển Triệu Lăng, Quảng Trị

Tháng 6/2022, mình có chuyến đi độc hành đến Quảng Trị. Trước đó, mình hình dung rằng các điểm đến ở vùng đất này chủ yếu là di tích lịch sử. Thế nhưng khi đặt chân đến đây, mình không khỏi bất ngờ vì ở Quảng Trị có quá nhiều điều thú vị. Trên chiếc xe máy nhỏ, mình chạy xe đến cung đường dọc phía Tây đến Hướng Phùng - nơi có những cánh đồng quạt gió khổng lồ, hồ thủy điện xanh thẳm, bản làng của người Vân Kiều, núi đồi hùng vĩ và những con đèo uốn quanh. Mình không ngờ rằng ở miền Trung lại có một nơi đẹp đến như vậy. Ngoài ra, Quảng Trị còn có những điểm thú vị như Thánh Địa La Vang và biển Triệu Lăng. Phải đến vùng đất này rồi mình mới nhận ra rằng có những nơi phải đặt chân đến mới biết được nơi ấy có nhiều điều hay ho đến thế nào.

WWK: Ngoài ra, bạn còn có những chuyến du lịch kết hợp với hoạt động thiện nguyện. Bạn có thể chia sẻ thêm về trải nghiệm này không?

Trong chuyến đi thứ nhất, mình đã cùng những người bạn đồng hành trekking đường núi để đến với làng Tăk Pổ, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đó là một nơi đẹp như mơ với đồng cỏ bát ngát, cầu vồng, sao trời và ánh bình minh trên biển mây hùng vĩ. Tại đây, bọn mình đã tổ chức một buổi tiệc Quốc tế thiếu nhi cho các em trong làng và trao quà cho các em.

Chuyến đi thứ hai là chuyến từ thiện mang hơi ấm mùa đông đến vùng tận cùng biên giới của Y Tý, Lào Cai. Những ngày mùa đông rét buốt của vùng Tây Bắc, mình ra ngoài một xíu đã không chịu nổi, vậy mà các em bé đi chân trần, mặt bỏng lạnh hây hây đỏ, nhìn rất thương. Cứ thế những chiếc áo, từng quyển truyện được trao tặng cho từng người, từng bé. 

mavis vi vu ký, mavis, vi vu ký, nguyễn khánh hoàng anh, xê dịch, chữa lành

Cả hai hành trình này mình và nhóm bạn đều gặp không ít khó khăn với địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt. Tuy vậy đây vẫn là những chuyến đi thật sự ý nghĩa trong tuổi trẻ của mình.

mavis vi vu ký, mavis, vi vu ký, nguyễn khánh hoàng anh, xê dịch, chữa lành

WWK: Được biết, vào đầu năm 2022, bạn đã trải qua bạo bệnh. Biến cố ấy có ảnh hưởng gì đến hành trình xê dịch của bạn không?

Đầu năm 2022, mình gặp bạo bệnh trong chuyến đi Hà Nội. Sau 3 lần đau tim, bác sĩ đã cảnh báo mình rằng không nên hoạt động mạnh hay để tâm lý bị kích động thời gian sắp tới. Từ lúc đó, sức khỏe của mình bị suy giảm đáng kể đến mức không thể xách nổi một chiếc túi xách nhỏ. Nếu sự kiện ấy không xảy ra thì có lẽ năm qua mình đã có thể chinh phục xong 63 tỉnh, thành sớm hơn và có kinh phí để đi nhiều quốc gia hơn nữa. Mình gần như đã suy sụp tinh thần trong một thời gian.

Tuy nhiên cuối cùng thì mình cũng đã lấy lại tinh thần và tâm thế lạc quan, và rồi quá trình hồi phục đã tốt hơn mong đợi.

mavis vi vu ký, mavis, vi vu ký, nguyễn khánh hoàng anh, xê dịch, chữa lành

WWK: Bạn cũng từng chia sẻ rằng với bạn, du lịch là cách để chữa lành chính mình. Vậy chuyến đi nào đã giúp bạn ngộ ra điều đó?

Kể từ sau biến cố bạo bệnh, mình nhận ra rằng những năm qua mình đã đi và làm việc quá nhiều, không dành cho bản thân một quãng nghỉ nào cả. Vì thế, mình chọn cho bản thân một chuyến đi Đà Lạt một mình để có thời gian chữa lành và quay về bên trong. Đó là một chuyến đi thực sự ý nghĩa khi mình đã dần học được cách yêu thương và làm bạn với chính mình.

mavis vi vu ký, mavis, vi vu ký, nguyễn khánh hoàng anh, xê dịch, chữa lành

WWK: Về việc viết sách kể lại hành trình xê dịch, đây là ý định bạn đã ấp ủ từ lâu hay chỉ xuất hiện mới đây?

Từ nhỏ, mình đã luôn ước mơ có một quyển sách cho riêng mình. Có điều, để có một quyển sách, mình cần một câu chuyện đủ sức lan tỏa nên vẫn luôn ấp ủ ước mơ ấy trong tim. Cho đến khi mình hoàn thành hành trình đi qua 63 tỉnh, thành của Việt Nam, mình mới nhận ra: "Ồ đến lúc rồi". 

Ước mơ nếu giữ mãi trong lòng thì sẽ mãi là ước mơ. Vì vậy mình quyết tâm biến ước mơ đó thành hiện thực. Ngoài ra mình cũng mong rằng quyển sách này sẽ truyền cảm hứng đến những ai chưa dám vượt vùng an toàn, hoặc chỉ đơn giản là mang ngọn lửa xê dịch đến cho mọi người vì ngoài kia vẫn còn nhiều vùng đất tuyệt vời để khám phá.

WWK: Làm thế nào để bạn chuyên tâm cho việc viết sách của mình?

Viết sách với mình quan trọng là không gian tĩnh lặng để dòng chảy cảm xúc được xuôi dòng. Vì vậy, mình chọn những dịp không làm việc để có thể chuyên tâm viết sách. Vừa rồi, mình đã có một đợt viết sách từ Giáng Sinh đến Tết Dương lịch ở Đà Lạt. Mình có kết nối khá tốt với thiên nhiên và núi rừng ở nơi đây. Hiện mình vẫn đang trong quá trình hoàn thành quyển sách.

WWK: Mavis của 6 năm trước với hiện tại đã có sự thay đổi như thế nào?

mavis vi vu ký, mavis, vi vu ký, nguyễn khánh hoàng anh, xê dịch, chữa lành

Từ một cô gái nhút nhát, sau 6 năm, mình đã có một sự lột xác ngoạn mục trong tâm trí cũng như tư tưởng. Mình có thêm nhiều kinh nghiệm du lịch, trở nên độc lập và dũng cảm hơn, sẵn sàng đón nhận mọi điều sắp tới. Những trở ngại trong hơn 90 chuyến đi cũng tôi luyện mình thành một cô gái tích cực và trưởng thành hơn hẳn so với trước đây. Một trong những điều quý báu nhất đó là mình đã có thêm những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc.

Ngoài ra, những chuyến du lịch đã dẫn lối mình đến nghề travel blogger như một cái duyên. Mình quen biết thêm những anh chị mà trước giờ mình luôn ngưỡng mộ, và có cơ hội để truyền cảm hứng cũng như chia sẻ những kinh nghiệm du lịch đến với mọi người để họ có những chuyến đi thú vị hơn.

Cảm ơn Mavis vì những chia sẻ ý nghĩa của bạn và hy vọng bạn sẽ thỏa nguyện ước mơ đi khắp năm châu bốn bể trong tương lai gần. WOWWEEKEND cũng rất nóng lòng chờ đợi cuốn sách của bạn ra lò đấy nhé!


ADVERTISEMENT