Hành trình nâng tầm Việt Nam trở thành "Kinh đô ẩm thực" thế giới chính thức khởi động tại theRESTAURANT Leadership x FoodTreX 2024
Ngày 27/11 vừa qua, dự án "Việt Nam, hành trình trở thành 'Kinh đô Ẩm thực' mới của Thế giới" (Vietnam, the Journey to become a new “Gastronomy Capital” of the World - VGC) đã chính thức được khởi động tại sự kiện theRESTAURANT Leadership x FoodTreX 2024 (theRES24).
Là bước đầu quan trọng trong hành trình đưa Việt Nam trở thành "Kinh đô Ẩm thực" mới của Thế giới, sự kiện đã thu hút các chuyên gia hàng đầu, lãnh đạo, nhà quản lý và đại diện các tổ chức quốc tế trong ngành ẩm thực, đồng thời là cơ hội để giới thiệu, kết nối và phát triển nền tảng ẩm thực Việt Nam trên trường quốc tế.
>>Xem thêm: theRESTAURANT Leadership 2024: Khởi động hành trình đưa Việt Nam trở thành “kinh đô ẩm thực" của thế giới
theRES24 được đồng thương hiệu và đồng tổ chức bởi Hệ sinh thái kinh doanh nhà hàng, ẩm thực Việt Nam (Vietnam Food and Beverage Ecosystem - VFBE), Trường Đại học Văn Lang (Van Lang University - VLU) và Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế Giới (World Food Travel Association - WFTA) diễn ra vào ngày 27/11/2024, tại Trường Đại học Văn Lang.
Là sự kiện mở màn và là một phần của hành trình VGC, theRES24 đã công bố những kế hoạch quan trọng và toàn diện của dự án, mở ra không gian kết nối, hợp tác nguồn lực quan trọng trong ngành Nhà hàng tại Việt Nam cũng như trong khu vực và quốc tế, góp phần vào hành trình đưa Việt Nam trở thành một trong những “Kinh đô Ẩm thực" mới của Thế giới trước năm 2030.
Công bố dự án và ký kết hợp tác
Tại buổi lễ công bố dự án, ông Chử Hồng Minh, Sáng lập và Điều hành VFBE, đã chia sẻ về chiến lược và tầm nhìn phát triển của dự án, đồng thời nhấn mạnh vai trò của ẩm thực Việt Nam trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và văn hóa toàn cầu. Ông Erik Wolf, Sáng lập Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới, cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với dự án và khẳng định tiềm năng to lớn của Việt Nam trong việc trở thành điểm đến ẩm thực hàng đầu trên thế giới. Ông Edward Liu, Tổng Thư ký của Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN (ARAA), đã nhấn mạnh việc tăng cường sự liên kết giữa các quốc gia ASEAN sẽ góp phần tạo ra một nền tảng vững chắc để phát triển các mô hình kinh doanh nhà hàng và du lịch ẩm thực bền vững.
Buổi lễ công bố dự án được kết lại bằng các phiên ký kết hợp tác quan trọng, trong đó bao gồm thỏa thuận đồng hợp tác 05 bên giữa VFBE, VLU, ARAA, WAMC và Pencil Group. Bên cạnh đó, cũng có nhiều hợp tác song phương giữa VFBE và các đối tác quốc tế như NRA và PR Newswire. Những thỏa thuận này không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành ẩm thực Việt Nam mà còn thúc đẩy việc kết nối, giao lưu và chia sẻ kiến thức giữa các chuyên gia trong nước và quốc tế.
Các phiên chia sẻ chuyên sâu quy tụ chuyên gia hàng đầu
Một phần quan trọng trong khuôn khổ sự kiện lần này là các buổi chia sẻ xoay quanh ba trụ cột chiến lược quan trọng của hành trình VGC: Manpower – Phát triển nguồn lực & Hợp tác, Media – Truyền thông & Lan tỏa Giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Economy – Phát triển kinh tế Ẩm thực. Các phiên hội thảo, tọa đàm và bài phát biểu từ các chuyên gia quốc tế đã khai thác sâu sắc những cơ hội và thách thức trong hành trình này.
Các buổi hội thảo, diễn giả chia sẻ về: triết lý ẩm thực Việt Nam trên hành trình phát triển; quảng bá điểm đến thông qua ẩm thực; nghiên cứu tình huống từ các mô hình đào tạo của NRA trong việc phát triển năng lực quản lý, lãnh đạo; sáng tạo cho nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành khách sạn; vai trò hợp tác trong Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN trong hành trình đưa Việt Nam trở thành kinh đô ẩm thực mới của thế giới; và chiến lược tiếp thị văn hóa ẩm thực theo mô hình rừng cây.
Các phiên tọa đàm cũng được các chuyên gia chia sẻ sôi nổi, xoay quanh các chủ đề: những thách thức trên hành trình đưa Việt Nam trở thành một trong những "kinh đô ẩm thực" mới của thế giới; tối đa sức mạnh công nghệ trong việc thúc đẩy năng suất & giá trị gia tăng trong kinh doanh nhà hàng; vai trò của hệ thống đánh giá nhà hàng đối với sự phát triển kinh tế ẩm thực và ngành Du lịch Ẩm thực ở Việt Nam; tối ưu nguồn lực và thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững ngành Nhà hàng & Du lịch Ẩm thực; cơ hội và thách thức trên hành trình lan tỏa, đưa ẩm thực bản địa hội nhập quốc tế.
Nhiều hoạt động ẩm thực và văn hóa hấp dẫn
Được tổ chức trong khuôn khổ theRES24, khóa học đào tạo giám khảo cuộc thi ẩm thực do ông Frank Fazio, Cố vấn Đào tạo Cao cấp của Hiệp hội Siêu Đầu bếp Thế giới (WAMC), chủ trì với vai trò là WAMC Senior Training Advisor, đã cung cấp các kiến thức chuyên sâu về quy trình và tiêu chuẩn đánh giá trong các cuộc thi ẩm thực quốc tế.
Tiệc trưa chiêu đãi “Taste Vietnam” với hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ sự kiện theRES24 đã quảng bá và tôn vinh di sản ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế, với các hoạt động nổi bật bao gồm: Trải nghiệm bữa trưa với hơn 30 món ẩm thực Việt Nam được sáng tạo từ các đầu bếp thuộc những nhà hàng danh tiếng, còn tiệc tối giới thiệu những món ăn di sản độc đáo của Việt Nam.
Ngoài ra sự kiện còn có buổi giao lưu văn hóa qua Cooking Class, nơi các đại diện Lãnh sự, siêu đầu bếp và các đại diện nước ngoài tham gia chế biến món ăn truyền thống, hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực và tinh thần hiếu khách của người Việt.
Sự kiện theRESTAURANT Leadership x FoodTreX 2024 không chỉ là cơ hội để công bố dự án VGC mà còn là bước khởi đầu quan trọng để phát triển nền ẩm thực Việt Nam thành "Kinh đô Ẩm thực" mới của Thế giới. Hành trình này sẽ kết nối các nguồn lực, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành F&B Việt Nam. Dự án VGC cam kết tạo dựng môi trường thuận lợi cho sự sáng tạo, đổi mới và hợp tác quốc tế, đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.