share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Kinh tế thúc đẩy du lịch Châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng ổn định trong năm 2025, theo Mastercard


ADVERTISEMENT

Báo cáo Triển vọng kinh tế của Viện Kinh tế Mastercard (MEI) mang đến cái nhìn kinh tế toàn cảnh cho những khu vực trọng điểm trên thế giới hàng năm. Đặc biệt với năm 2025, báo cáo này chỉ ra những dấu hiệu tăng trưởng tích cực ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt với mức chi tiêu tăng tập trung vào du lịch, mua sắm sản phẩm xa xỉ và đầu tư vào trải nghiệm. 

Xuất phát từ xu hướng kinh tế chung toàn cầu, MEI dự báo khu vực APAC sẽ chứng kiến tỷ lệ lạm phát thấp hơn và lãi suất nới lỏng. Điều này góp phần tăng sức chi tiêu của khu vực, đặc biệt tác động trực tiếp tới thị trường du lịch và đầu tư vào những dịch vụ hay trải nghiệm “đáng đồng tiền bát gạo”. 

Theo David Mann, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Mastercard cho biết: "Nếu năm 2024 là năm 'trở lại bình thường' thì 2025 là năm bình thường hóa khi biến động lắng xuống và chính sách tiền tệ nới lỏng cho phép người tiêu dùng hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế". Những nền kinh tế được dự đoán tăng trưởng mạnh trong năm tới bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia và Nhật Bản, đồng nghĩa với việc sức chi trả và nhu cầu chi tiêu của nhóm quốc gia này cũng sẽ tăng cao. 

Tuy nhiên, cũng từ những biến động khó lường của kinh tế và chính trị toàn cầu, thói quen tiêu dùng của nhóm dân số này cũng đã được điều chỉnh và thể hiện rõ nét trong năm 2025. Với du lịch, lần đầu tiên MEI đưa ra thuật ngữ “Du lịch song sinh” có nghĩa du khách giờ đây sẽ tìm kiếm những điểm đến cung cấp trải nghiệm tương tự với các điểm nóng du lịch phổ biến nhưng với giá thấp hơn và ít khách du lịch hơn. Những địa điểm này đang ngày càng phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng năm lớn, nhất là về lượng đặt phòng khách sạn với mức tăng trưởng trung bình hàng năm trong các giao dịch đặt phòng tại điểm đến “song sinh” cao gấp 9% so với những điểm đến nổi tiếng. 

Một ví dụ tiêu biểu là Lombok ở Indonesia, nơi có những bãi biển tuyệt đẹp, cảnh quan thanh bình và đời sống văn hoá bản địa đậm nét. Đây là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho đảo Bali, vốn đã và vẫn đang ở tình trạng quá tải khách du lịch. Thành phố Fukuoka ở Nhật Bản cũng có những nét tương đồng và cung cấp trải nghiệm như Tokyo, nhưng không đòi hỏi khách du lịch phải trả chi phí lớn.  

Một thói quen khác nằm ở nhu cầu chi tiêu cho các trải nghiệm. Người tiêu dùng dù không còn tập trung vào những trải nghiệm nhỏ lẻ, họ vẫn sẽ ưu tiên các khoảnh khắc hay sự kiện lớn như chuyến đi xem hòa nhạc, concert của nghệ sĩ nổi tiếng, các festival trong khu vực. 

Ngành du lịch ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2024 được đánh giá trên đà phát triển ổn định trở lại, dù số lượng hành khách vào giữa năm 2024 vẫn thấp hơn 12% so với năm 2019. Một phần thiếu hụt này đến từ việc số lượng khách du lịch từ Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc ra nước ngoài vẫn chưa thực sự phục hồi về mức trước đại dịch. Sự phục hồi tiếp theo có thể phụ thuộc vào mức độ ổn định nền kinh tế của các quốc gia này.


ADVERTISEMENT