share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

L.U.C XP Urushi phiên bản Việt Nam- Sự giao hòa của các nghệ nhân bậc thầy


ADVERTISEMENT

Tinh hoa của Urushi, nghệ thuật sơn mài lâu đời của Nhật Bản nay kết hợp với kỹ nghệ chế tác đồng hồ Thụy Sĩ tinh xảo để cùng nhau vinh danh văn hóa Việt Nam - theo đó, 3 phiên bản cực kỳ giới hạn của chiếc đồng hồ L.U.C XP ra mắt độc quyền tại cửa hàng đã được bổ sung vào bộ sưu tập Haute Horlogerie của thương hiệu này. Được chế tác bằng vàng hồng 18 carat và trang bị bộ chuyển động L.U.C 96.17-L siêu mỏng, L.U.C XP Urushi Vietnam Edition mô tả dòng chảy thời gian trên mặt số sơn mài được trang trí lộng lẫy với các biểu tượng di sản quốc gia, một cuộc gặp gỡ và giao hòa thú vị giữa nghệ thuật thủ công Đông - Tây được kiến tạo bởi Chopard.

Nghệ thuật quốc tế và biểu tượng quốc gia

Tâm điểm của phiên bản đặc biệt này là mặt số của những chiếc đồng hồ L.U.C XP phiên bản Việt Nam được làm hoàn toàn thủ công bởi kỹ thuật sơn mài Urushi truyền thống của Nhật Bản - vang danh với việc kết hợp các bước chế tác sơn mài với chất liệu bụi vàng. Ba họa cảnh về văn hóa, lịch sử Việt Nam được thể hiện qua ba loại mặt số riêng biệt, mỗi loại được phát hành với số lượng hạn chế là sáu chiếc.

Họa cảnh đầu tiên "Hoa sen và Tháp Rùa" -  bày tỏ lòng tôn kính với ba biểu tượng của đất nước: tiền cảnh là những bông hoa sen nở rộ, biểu trưng cho mối liên kết trong văn hóa đại chúng với sự thuần khiết và thịnh vượng trong tương lai dài lâu. Ở phía sau, người xem có thể chiêm ngưỡng Tháp Rùa, công trình nằm trên một cù lao nhỏ giữa lòng Hồ Gươm - thành phố Hà Nội - nơi ghi lại chiến thắng huyền thoại trước quân Minh của người anh hùng dân tộc Lê Lợi. Cuối cùng, ở phía bên trái của mặt số, là hình ảnh người phụ nữ trẻ trong tà áo dài truyền thống, được đặc tả bằng chất liệu xà cừ trắng, làm tôn lên nét duyên dáng và nữ tính cho toàn bộ bức bích họa.

Phiên bản thứ hai tái hiện bức tranh "Chăn Trâu Thổi Sáo" -  một biểu tượng di sản văn hóa gắn liền với nền văn minh lúa nước 4000 năm của dân tộc Việt hiện đang được UNESCO xếp hạng và công nhận. Con vật kiên trung và bền bỉ này luôn được người Việt tôn vinh và giờ đây vẫn góp phần quan trọng vào việc canh tác lúa nước.

Cuối cùng, mặt số thứ ba mang tên “Phố Cổ Hà Nội” tái hiện sống động khung cảnh khu trung tâm thủ đô, nơi “chôn nhau cắt rốn” của biết bao thế hệ nghệ sĩ, văn nhân và nghệ nhân danh tiếng của Việt Nam từ thế kỷ XIII. Chính họ đã để lại cho đời sau những bí quyết thủ công, những kỹ năng chế tác mà ngày nay vẫn được Chopard trân trọng.

 

Lưu giữ di sản của thế hệ đi trước
 

Lớp sơn bóng được sử dụng trong nghệ thuật sơn mài ứng dụng trên những chiếc đồng hồ này đến từ nhựa cây Urushi, còn được gọi là “cây sơn mài” hoặc “cây sơn dầu Nhật Bản”, trên thực tế mọc ở cả Nhật Bản và Trung Quốc. Nhựa của nó được thu hoạch mỗi năm một lần với số lượng cực kỳ nhỏ. Phải mất ba đến năm năm sau đó, phần nhựa cuối cùng mới sẵn sàng được xử lý và sau đó trở thành một loại sơn mài có kết cấu bền chắc được áp dụng trong các lớp phủ cực kỳ chất lượng.

 

Kỹ thuật sơn mài Urushi đòi hỏi sự chú tâm đặc biệt đến từng chi tiết. Chỉ một số ít những nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm, những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nghệ thuật sơn mài Urushi mới thực sự làm chủ kỹ thuật này, và mọi động tác khéo léo của họ đều nhằm mục đích theo đuổi sự hoàn hảo. Họ xuất phát từ đức tin phải hoàn thành trọn vẹn công việc của mình và đây cũng là tôn chỉ chế tác của Chopard. Để tạo ra những mặt số quý giá này, hãng đã kết hợp cùng đối tác lâu năm Yamada Heiando, nhà cung cấp sơn mài chính thức cho hoàng gia Nhật Bản, và bậc thầy sơn mài Minori Koizumi, người đã tự tay chế tác 18 mặt số trang trí cho dòng L.U.C XP Urushi phiên bản Việt Nam.

Chuyên môn đặc biệt về chế tác đồng hồ

Nghệ thuật thủ công cao quý Đông - Tây nay giao hòa trong những chiếc đồng hồ Chopard. Những mặt số đặc biệt này được đóng khung bởi vỏ đồng hồ L.U.C XP. Vòng bezel tinh tế, sang trọng với đường kính khiêm tốn khiến mẫu đồng hồ trở thành một tác phẩm được chế tác tinh xảo, tôn vinh tay nghề khéo léo của các nghệ nhân Nhật Bản. Chiếc đồng hồ chạy hoàn hảo với cỗ máy L.U.C 96.17-L sử dụng bộ máy tự cót siêu mỏng và con lắc ngoại vi bằng vàng 22 carat tích hợp vào bộ máy để đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa độ mỏng và tính thực dụng. Được trang bị hai ổ cót để đảm bảo khả năng dự trữ năng lượng trong 65 giờ nhờ công nghệ Twin độc quyền của Chopard, bộ máy này được hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng thẩm mỹ. Những đường vát và đinh vít đánh bóng, những cầu máy được tô điểm bằng đường khắc Côtes de Genève. Dây đeo cá sấu màu nâu được khâu bằng tay tạo nên nét thanh lịch hoàn thiện cho mỗi chiếc đồng hồ làm nên thương hiệu L.U.C. Bộ sưu tập được thiết kế cho những quý ông, quý bà đương đại, những người thích tạo nên sự khác biệt bằng cách đeo các tác phẩm nghệ thuật đồng hồ nổi bật với tính thẩm mỹ độc đáo.

Chiếc hộp đựng đại diện cho đỉnh cao của nghệ thuật

Ngoài năng lực kỹ thuật và thẩm mỹ trong việc chế tác L.U.C XP Urushi phiên bản Việt Nam, Chopard đồng thời cũng kết hợp với các nghệ nhân tài năng của công ty Việt Nam Hanoia, một chuyên gia hàng đầu khác trong lĩnh vực nghệ thuật sơn mài, để thiết kế chiếc hộp đựng xuất sắc.

Mỗi tác phẩm đều lấy cảm hứng từ ba thiết kế: đồng hồ "Hoa sen và Tháp Rùa" được bảo vệ trong hộp trưng bày màu đỏ có họa tiết phù điêu mang dáng dấp hoa sen.

Bản sao của bức "Chăn trâu thổi sáo" được đựng trong hộp trưng bày màu đen với một móc cài có hình đầu trâu. Chiếc hộp mở ra để lộ một ngăn bên trái được thiết kế để giữ đồng hồ và một ngăn khác chứa chặn giấy hình con trâu sơn mài.

Cuối cùng, một hộp trưng bày màu đen khác được trang trí bằng các bản khắc dát bụi vàng dành cho loạt đồng hồ tôn vinh "Phố cổ Hà Nội". Ngay cả trước khi mở, mỗi chiếc hộp trưng bày quý giá này đều đã như báo trước sự hoàn thiện của các tác phẩm mà nó chứa đựng.

Chiếc đồng hồ in-house xuất sắc của Chopard

Chopard là một công ty thuộc sở hữu của gia đình với triết lý độc lập ăn sâu vào từng tạo tác. Các bước liên quan đến việc tạo ra đồng hồ L.U.C đều được thực hiện nội bộ tại các cơ sở sản xuất của hãng tại Geneva và Fleurier. Phát triển bộ máy và gia công linh kiện, đồ trang trí thủ công truyền thống, nấu chảy vàng, dập và gia công vỏ, xử lý bề mặt, đánh bóng, lắp ráp, điều chỉnh và kiểm soát chất lượng: đó là mọi khâu sản xuất do Chopard hoàn toàn làm chủ và kiểm soát, áp dụng vào việc tạo ra từng mẫu đồng hồ L.U.C. Kể từ tháng 7 năm 2018, tất cả các tạo tác đồng hồ vàng và đồ trang sức của Maison đều được làm từ 100% vàng có chứng nhận đạo đức.

 


ADVERTISEMENT