share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Lợi ích của việc sử dụng dầu gội và sữa tắm không chứa sulfate


ADVERTISEMENT

Một thành phần không thể thiếu của các sản phẩm dầu gội và sữa tắm nhiều thập kỷ qua là sulfate. Sulfate, đặc biệt là Natri laureth sulfate (SLES) và Natri Lauryl Sulfate (SLS) phổ biến hơn khi tạo ra loại bọt trắng mịn. Tuy nhiên, với xu hướng bền vững hiện nay, dầu gội và sữa tắm không chứa sulfate đã trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người.

Những điều cần biết về sulfate

Sulfate là chất hoạt động bề mặt (hợp chất thu hút cả dầu và nước) được sử dụng để tạo bọt và dễ dàng rửa sạch bụi bẩn. Chúng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân như sữa tắm, dầu gội, sữa rửa mặt... hay sản phẩm tẩy rửa gia dụng. Mặc dù sulfate đã phổ biến từ những năm 1930, nhưng chúng ta lại thường lờ đi những hạn chế tiềm ẩn.

Khi kết hợp với nước, sulfate tạo ra độ đặc sủi bọt, dễ dàng cuốn trôi tế bào da chết và bụi bẩn trên tóc và da mà không cần phải chà xát mạnh. Có hai loại sulfate chính được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc tóc và da là Natri lauryl sulfate (SLS) và Natri laureth sulfate (SLES), với đặc tính làm sạch và tạo bọt. 

Sulfate, dầu gội không sulfate, sữa tắm không sulfate, chăm sóc tóc, bảo vệ da, beauty

Nhược điểm của sulfate

Da khô và kích ứng

Một trong những nhược điểm chính của sulfate, đặc biệt là SLS, là khả năng làm mất lượng dầu và protein tự nhiên trên da và tóc. Mặc dù bạn sẽ có cảm giác sạch sẽ sau khi tắm xong, nhưng thành phần này dễ khiến da khô và kích ứng, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm.

Hư tổn tóc

Tiếp xúc quá nhiều với sulfate có thể làm giảm protein của tóc, khiến chúng có thể gãy rụng. Theo một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, tóc ngâm trong dung dịch natri dodecyl sulfate sẽ mất lượng protein gấp đôi so với tóc ngâm trong nước.

Vì là chất làm sạch hiệu quả nên dầu gội chứa sulfate có thể lấy đi nhiều dầu tự nhiên trên tóc, dẫn đến tình trạng khô và hư tổn. Đối với những người có mái tóc nhuộm, sulfate cũng có thể góp phần làm phai màu và mất độ bóng.

Sulfate, dầu gội không sulfate, sữa tắm không sulfate, chăm sóc tóc, bảo vệ da, beauty

Tác động môi trường

Việc thải bỏ các sản phẩm có chứa sulfate gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Bởi vốn một số sulfate có nguồn gốc từ các hóa chất gây hại. Tất cả bọt xà phòng từ nhà tắm cuối cùng sẽ được thải vào các vùng nước lớn hơn, không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước lớn mà còn đe dọa sự sống của sinh vật. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về tính bền vững của thành phần.

Lợi ích của dầu gội và sữa tắm không chứa sulfate

Ít bọt hơn, sạch hơn

Dầu gội không chứa sulfate có thể tạo ra ít bọt hơn so với các loại dầu gội thông thường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng kém hiệu quả. Chỉ đơn giản là làm sạch tóc của bạn mà không cần quá nhiều chất tạo bọt. Nếu muốn làm sạch kỹ lưỡng, có thể dành thêm một chút thời gian để tạo bọt hoặc gội đầu hai lần với lượng nhỏ dầu gội.

Duy trì độ ẩm tự nhiên

Chúng vẫn làm sạch mà không gây ra tình trạng mất đi độ ẩm, lượng dầu và protein tự nhiên của tóc và da. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có làn da nhạy cảm, vì chúng ít có khả năng làm trầm trọng thêm hoặc gây ra các vấn đề về da.

Sulfate, dầu gội không sulfate, sữa tắm không sulfate, chăm sóc tóc, bảo vệ da, beauty

Độ pH cân bằng

Các sản phẩm không chứa sulfate giúp duy trì độ cân bằng pH tự nhiên cho da và da đầu, ngăn ngừa mụn và vết thâm. Các sản phẩmchứa sulfate có thể phá vỡ độ pH của da, khiến da dễ bị nổi mụn và tiết dầu nhiều hơn khi da phải cố gắng bù đắp lượng dầu bị mất.

Thích hợp cho mọi loại tóc và da

Dầu gội và sữa tắm không chứa sulfate thường được thiết kế để phù hợp với mọi loại da và tóc. Cùng vì vậy mà chúng trở thành lựa chọn phổ biến trong gia đình. Dù bạn có mái tóc thẳng hay xoăn, da dầu hay da khô, những sản phẩm này đều mang lại trải nghiệm làm sạch cân bằng và nhẹ nhàng.

Phù hợp cho tóc màu

Nếu nhuộm tóc, hẳn bạn sẽ muốn giữ được màu càng lâu càng tốt. Dầu gội không chứa sulfate là lựa chọn tốt nhất cho vấn đề này với khả năng ít làm phai màu và có thể giúp tóc giữ được độ bóng tự nhiên.

Sulfate, dầu gội không sulfate, sữa tắm không sulfate, chăm sóc tóc, bảo vệ da, beauty

Tóc chắc khỏe từ bên trong

Dầu gội không chứa sulfate thường bao gồm các thành phần tự nhiên giúp chân tóc chắc khỏe và ngăn ngừa gãy rụng. Điều này đặc biệt có lợi cho những người đang gặp khó khăn với tình trạng rụng tóc hoặc tóc dễ gãy.

Thân thiện với môi trường

Vì phần lớn sử dụng các thành phần có nguồn gốc thực vật không chỉ nhẹ nhàng với làn da mà còn giúp bảo vệ môi trường, nên bằng cách lựa chọn những sản phẩm này, bạn đã góp phần giảm tác động tiêu cực liên quan đến các công thức chứa sulfate truyền thống.

Tóm lại, việc chuyển đổi sang dầu gội và sữa tắm không chứa sunfat không chỉ là một xu hướng nhất thời, đó còn là một sự lựa chọn để bạn có được mái tóc và làn da khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, hãy xem xét loại tóc và da phù hợp khi chọn để đảm bảo chúng đáp ứng nhu cầu.

>> Xem thêm: Mặt nạ tóc – “Chân ái” cho một mái tóc khỏe đẹp


ADVERTISEMENT