share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

“Nâng cấp” cơ thể với bộ môn võ Muay Thái


ADVERTISEMENT

Không đơn thuần là bộ môn võ thuật cổ truyền, Muay Thái từ lâu đã trở thành biểu tượng văn hóa huyền thoại của xứ sở Chùa Vàng. Vượt ra khỏi khuôn khổ sàn đấu chuyên nghiệp, Muay Thái tiệm cận số đông và được nhiều người ưa chuộng vì lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Muay Thái là gì?

Với việc sử dụng tổng hợp cả tay, chân, cùi chỏ và đầu gối để tung ra những đòn đánh uy lực, Muay Thái được giới võ sinh đặt cho cái tên “nghệ thuật của tám chi”. Bộ môn này thuở sơ khai từng là hình thức chiến đấu trong quân sự và các võ sĩ Muay Thái lúc bấy giờ cũng rất được xã hội trọng vọng.

Muay Thái chứa đựng ý nghĩa tâm linh vô cùng thiêng liêng. Theo đó, trước khi vào trận giao đấu, hai bên võ sĩ sẽ kính cẩn cúi người trước nơi mình chào đời (nghi thức Ram Muay), sau đó xoay theo bốn hướng để tỏ lòng tôn sùng với các bậc thầy huấn luyện và thần linh võ đài (nghi thức Wai Kru).

Muay Thái, võ thuật cổ truyền, kỹ thuật Muay Thái, thể thao Ảnh: Unsplash

Ngoài ra, mỗi võ sĩ còn quấn một sợi dây thừng quanh trán khi bước lên sàn đấu. Đây là sợi dây do chính các vị võ sư trao gửi nhằm cầu chúc phước lành cho người học trò của mình. Bên cạnh đó, sẽ có một tượng Phật nhỏ dính vào tay họ để làm vật hộ mệnh với mong muốn được các vị thần che chở.

Các đòn đánh trong Muay Thái

Trong Muay Thái, toàn bộ cơ thể đều được dùng làm vũ khí tấn công nên bất cứ bộ phận nào cũng có thể tung ra những “miếng đòn” điệu nghệ:

Kỹ thuật đấm

3 đòn đấm chính của Muay Thái bao gồm đấm thẳng, đấm vòng và đấm móc. Đây là những kỹ thuật đầu tiên mà người học sẽ được tiếp xúc khi đến với Muay Thái.

Kỹ thuật đá

Kỹ thuật đá là tổ hợp các đòn như đá tầm thấp, đá tầm trung, đá tầm cao, đá chẻ, đá trước, đá áp bằng ống chân… Kỹ thuật này kết hợp với việc xoay hông sẽ phát huy tối đa hiệu quả của đòn đá.

Muay Thái, võ thuật cổ truyền, kỹ thuật Muay Thái, thể thao Ảnh: Wikipedia

Kỹ thuật gối

Đây là kỹ thuật đặc trưng nhất để phân biệt Muay Thái với boxing. Các đòn gối bao gồm gối rời, gối bay, gối biệt… Kỹ thuật này kết hợp với tay để hạ đo ván đối thủ. Vị trí đánh của đòn gối thường là vùng bụng, mặt, ngực và hàm.

Kỹ thuật chỏ

Được xem là “vũ khí” gây sát thương cao nhất trong Muay Thái, kỹ thuật này bao gồm đòn chỏ ngang, chỏ đập, chỏ lật, chỏ tước. Có thể áp dụng đòn chỏ vào những vị trí như cổ, mặt, thái dương để dễ bề hạ gục đối thủ trong tích tắc.

Muay Thái, võ thuật cổ truyền, kỹ thuật Muay Thái, thể thao Ảnh: Wikipedia

Lợi ích của Muay Thái

Cải thiện tim mạch

Muay Thái có sự kết hợp của cả bộ môn aerobic nên để thực hiện được những bài tập ở cường độ cao, tim bạn cần bơm máu nhanh hơn để cung cấp đủ oxy cho nó. Nhờ tim mạch tốt, các võ sĩ Muay Thái có thể đấu 4-5 hiệp liên tục mà không cảm thấy đuối sức. Cũng vì vậy mà người tập có thể hạn chế những cơn đau tức ngực, chóng mặt, nhức đầu dai dẳng.

Tạo sự linh hoạt cho phần thân dưới

Trước khi bước vào buổi tập, bạn sẽ thực hiện một số bài tập khởi động như Leg Swings, Squat, Animal. Điều này sẽ giúp cơ hông linh hoạt và duy trì sức lực để thực hiện các động tác như đá chân, lên gối. Ngoài ra, việc hông trở nên săn chắc sẽ giảm bớt nguy cơ chấn thương hông và các tình trạng bệnh lý liên quan khi bạn đã có tuổi.

Đồng thời, bằng việc thực hiện những cú đá vòng phức tạp, nhóm cơ chân sẽ phát triển về độ dẻo dai và giúp người tập khỏe hơn trong những hoạt động thường ngày như đi bộ, leo cầu thang…

Muay Thái, võ thuật cổ truyền, kỹ thuật Muay Thái, thể thao ​Ảnh: Unsplash

Giảm cân

Để “lên dây cót” cho buổi tập Muay Thái, bạn sẽ trải qua một loạt bài tập cardio như nâng cao đùi, nhảy dây, plank, chạy bộ. Tiếp đến, bạn phải liên tục thực hiện một số tổ hợp tấn công. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến vùng đùi, eo của bạn và góp phần cắt giảm lượng lớn mỡ thừa trên cơ thể. Ngoài ra, các buổi tập thường kết thúc bằng việc chống đẩy, gập bụng. Do đó, Muay Thái có thể là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn sở hữu một vóc dáng cân đối và thể lực khỏe. Trung bình một buổi tập 60 phút có thể tiêu hao 1.000 calo, tương đương với 5 tiếng chạy bộ.

Tôi luyện ý chí

Bất cứ ai muốn theo đuổi Muay Thái đều cần có sự quyết tâm cao độ để có thể bền bỉ với quá trình tập luyện toàn thân dài hơi, thậm chí phải trải qua lộ trình ép cân khắc nghiệt. Theo thời gian, sức mạnh cốt lõi của cơ thể sẽ tăng lên gấp bội. Vì vậy, Muay Thái rất hữu ích trong việc rèn ý chí người học, giúp họ củng cố bản lĩnh và sự điềm tĩnh để đương đầu với những tình huống hiểm nguy trong thực tế.

Giải tỏa căng thẳng

Tâm lý học đã chứng minh việc tập luyện sẽ giúp xua tan căng thẳng và giải phóng endorphin, loại hormone mang lại cảm giác sảng khoái, hạnh phúc. Điều này càng đúng với một bộ môn đòi hỏi cường độ tập luyện khắc nghiệt như Muay Thái. Khi dồn toàn bộ tâm trí vào các đòn đánh, bạn sẽ không còn phải lo nghĩ đến những vấn đề xung quanh. Đặc biệt, đây còn là bộ môn hữu hiệu trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Muay Thái, võ thuật cổ truyền, kỹ thuật Muay Thái, thể thao Ảnh: TRAP ONE

>> Xem thêm: “Đổi gió” đầu năm với 6 môn thể thao mạo hiểm


ADVERTISEMENT