share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Nghệ thuật và văn hoá - điểm đến hấp dẫn của du lịch


ADVERTISEMENT

Du lịch văn hoá không phải trải nghiệm xa lạ với nhiều người, nhưng sức hút thực sự của loại hình du lịch này vẫn còn là ẩn số.

Berlin, thủ đô của Đức là một thành phố kì lạ. Trái với lẽ thông thường, các thủ đô lớn thường cũng là trung tâm kinh tế của một đất nước, Berlin là một ngoại lệ khi “chẳng có một yếu tố nào" để đóng góp vào nền kinh tế lớn của Đức như cái cách Frankfurt hay Munich làm được, nhưng cũng vì thế, những tư tưởng sáng tạo của thành phố này mới được dịp tỏa sáng. Nếu không thể là trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ hay công nghiệp thì tại sao Berlin không đem thứ duy nhất mình có ra - văn hoá nghệ thuật, và biến nó thành một kiểu kinh doanh?

Ngoài những bảo tàng hay điểm tham quan danh tiếng thu hút hàng triệu lượt khách ghé thăm mỗi năm, “sản phẩm văn hoá" nổi tiếng nhất của Berlin không phải một di sản truyền đời, mà lại là techno - thứ chỉ gắn với thành phố này sau khi bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989. Từ những bữa tiệc ngầm ở các tòa nhà bỏ hoang, âm nhạc điện tử nhanh chóng trở thành một phần đời sống văn hóa thành phố này, thậm chí thu hút những công dân châu Âu khác ghé thăm mỗi cuối tuần. Khi cần phải tìm ra chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho thành phố, thị trường Berlin đã đưa ra quyết định lạ đời: biến techno trở thành một bản diện văn hoá của thành phố. Thứ âm nhạc này sẽ là một đại sứ văn hoá, là một DNA không thể tách rời của Berlin.

Đây hoá ra là một quyết định sáng suốt. Với sức hút của nhạc điện tử, Berlin chào đón một tệp khách du lịch mới đến chỉ để thưởng nhạc. Những vị khách du lịch văn hoá này không chỉ biến Berlin trở thành thủ đô văn hoá của châu Âu, mà còn đóng góp trực tiếp vào nền kinh tế Đức khi mang lại 1,5 triệu Euro, với hơn 3 triệu khách du lịch đến Berlin chỉ để nghe techno. Berlin đã thành công khi biết tận dụng lợi du lịch văn hoá đầy khôn khéo. Hiểu rõ rằng văn hoá và du lịch luôn gắn liền với nhau, thành phố này không ngồi đó chờ những sản phẩm văn hoá của quá khứ tỏa sáng, mà tạo ra cả một nền văn hoá mới, thành công đến độ vào năm 2023, techno chính thức được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của Đức.

Du lịch văn hoá  không phải khái niệm mới. Vào thập niên 1980, tổ chức du lịch thế giới đã định nghĩa về kiểu du lịch đặc thù này. Theo đó, du lịch văn hoá là kiểu du lịch tập trung vào những trải nghiệm khám phá truyền thống độc đáo, lịch sử và phong tục của một vùng đất. Nó không chỉ nằm ở việc ghé thăm các bảo tàng hay festival mà còn nằm ở những hoạt động hòa mình vào đời sống văn hoá địa phương nhằm kết nối với vùng đất đó. Văn hoá đa dạng thế nào, thì du lịch văn hoá cũng đa dạng như vậy, từ nghệ thuật, phim ảnh, ngôn ngữ, thể thao cho đến kiến trúc, ẩm thực… tất cả đều hứa hẹn làm đầy mỗi ngày du lịch và mang đến cho những khách du lịch yêu văn hoá các trải nghiệm riêng tư hơn, cá nhân hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia, du lịch văn hoá không chỉ giúp kích thích nền kinh tế mà còn giúp bảo tồn văn hoá và nâng cao nhận thức về hình ảnh của điểm đến. Với những bước chuyển mình từ thời điểm được chính thức định nghĩa, du lịch văn hoá giờ là một trong những hình thức quan trọng với ngành du lịch, mang lại lợi nhuận đáng kể khi đóng góp tới 39% lượng khách du lịch và thúc đẩy ngành du lịch thiết kế các trải nghiệm thêm đa dạng.

Những điểm đến hưởng lợi từ du lịch văn hoá thường là những nơi có sự đầu tư kỹ lưỡng về cơ sở vật chất và chính sách văn hoá nghệ thuật. Đây cũng là lý do để những thành phố lớn ở châu Âu hay châu Á thường được gọi tên là điểm đến du lịch văn hoá của thế giới. Với lợi thế về số lượng bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, di sản văn hoá thế giới, hay các nhà hàng đạt Michelin star… những thành phố như Tokyo, Amsterdam, Prague, Berlin, Paris, Rome hay London là điểm đến vàng cho những lữ khách yêu thích các trải nghiệm văn hoá thay vì khám phá hay nghỉ dưỡng.

Nếu là người yêu thích văn hoá nghệ thuật và đang chuẩn bị cho chuyến du lịch văn hoá của mình, hành trang của những lữ khách văn hoá lúc nào cũng sẽ là bản đồ bảo tàng, địa điểm quán ăn nhà hàng ngon, và các công trình kiến trúc nổi tiếng cả mới lẫn cũ. Thành quả của những chuyến đi này sẽ không chỉ là những bức hình đẹp, mà còn là sự cảm nhận sâu sắc với nhịp sống bản địa, và nguồn cảm hứng mới mẻ những hình thức du lịch khác khó có thể đem lại. Với những vị khách đến Berlin vào dịp cuối tuần, đây có lẽ là điều không thể bàn cãi.


ADVERTISEMENT