share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Những cung đường trekking đẹp “hút hồn” tại Việt Nam


ADVERTISEMENT

Bứt phá giới hạn của bản thân bằng hành trình chinh phục những đỉnh núi cao ngay tại Việt Nam chắc hẳn sẽ là ý tưởng tuyệt vời cho một kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Với ¾ diện tích là đồi núi và nhiều trong số đó sở hữu cảnh đẹp tựa thiên đường, cảnh đẹp của núi non Việt Nam vẫn luôn khiến lòng người say đắm. Nếu có ý định “lên rừng” trong kỳ nghỉ dài ngày sắp tới, bạn đừng nên bỏ lỡ 4 địa điểm thú vị dưới đây, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm trekking hoàn toàn mới. 

Trekking, Việt Nam, Hang Én, Lùng Cúng, Mù Cang Chải, LiangBiang, du lịch dịp lễ, du lịch mạo hiểmẢnh: Nghia Le/Unsplash

Săn mây trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

Tựa ốc đảo giữa biển mây trời bồng bềnh, Bạch Mộc Lương Tử, hay còn được người dân địa phương gọi bằng cái tên “Ky Quan San”, là đỉnh núi cao thứ tư tại Việt Nam. Không chỉ nổi tiếng nhờ vẻ đẹp kỳ vĩ, hoang sơ trên đỉnh núi, chặng đường chinh phục Bạch Mộc Lương Tử cũng mang đến nhiều món quà thị giác ấn tượng cho các du khách.

Hành trình trèo đèo lội suối dài 12km sẽ là cơ hội để bạn trải nghiệm nhiều dạng địa hình từ dễ đến khó. Càng lên cao, nét đẹp hoang sơ càng hiện rõ. Các tín đồ du lịch sẽ được ngắm nhìn thỏa mắt vẻ đẹp mộc mạc của những nương ngô, bãi chăn trâu bò của người Mông bản địa hay từng tầng ruộng bậc thang xếp lớp trên đường đi. Ngoài ra, những cánh rừng già nguyên sơ với tấm áo rêu phong, những khu rừng trúc xanh biếc hay sắc đỏ rực rỡ của hoa đỗ quyên xen lẫn những vạt hoa vàng mọc dại chính là nguồn cảm hứng cho bất cứ ai đam mê bộ môn “trekking”. Tất cả đủ để khắc họa bức tranh thiên nhiên hữu tình, mang đậm chất núi rừng Tây Bắc.

Trekking, Việt Nam, Hang Én, Lùng Cúng, Mù Cang Chải, LiangBiang, du lịch dịp lễ, du lịch mạo hiểmẢnh: Nghia Le/Unsplash

Lùng Cúng, Mù Cang Chải - mỗi mùa một sắc áo mới

Đỉnh Lùng Cúng quanh năm được bao phủ bởi những lớp mây bạc. Nằm sâu trong vùng núi hiểm trở tại xã Nậm Có, nơi đây là điểm đến du lịch hiếm thấy chưa bị bàn tay con người tác động. Men theo con đường quanh co dài khoảng 11 km, bạn sẽ đặt chân lên đỉnh cao nhất của Lùng Cúng, nơi có thể quan sát toàn cảnh thung lũng và các xã của Mù Cang Chải từ trên cao.

Mù Cang Chải đặc biệt thu hút rất đông khách du lịch mỗi độ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, thường rơi vào mùa gặt của người Mông. Đây là dịp lý tưởng nhất để ngắm nhìn sắc vàng rực rỡ của lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang, một trong những nét đẹp độc đáo của Yên Bái được báo chí trong và ngoài nước tán dương.

Trekking, Việt Nam, Hang Én, Lùng Cúng, Mù Cang Chải, LiangBiang, du lịch dịp lễ, du lịch mạo hiểmẢnh: Tuệ Nguyễn/Unsplash

Thế nhưng, mảnh đất trù phú này dường như luôn biết cách làm mới mình qua mỗi khúc giao mùa. Đối với những người say mê màu tím, một chuyến leo núi Lùng Cúng vào tháng 11 hoặc 12 là cơ hội tuyệt vời để dạo bước giữa những cánh đồng hoa tím và hoa dã quỳ quyến rũ. Còn khi mùa xuân sang, bạn sẽ chẳng cần men rượu để say trước sắc áo xuân diễm lệ của muôn hoa đua sắc, đặc biệt là sắc hồng và trắng của hoa đào, hoa mận phủ khắp núi đồi.

Trekking, Việt Nam, Hang Én, Lùng Cúng, Mù Cang Chải, LiangBiang, du lịch dịp lễ, du lịch mạo hiểmẢnh: Hoach Le Dinh/Unsplash

Đón bình minh trên đỉnh LangBiang

Không nhiều dốc và vách đá cao như những cung đường trekking ở Tây Bắc, hành trình chinh phục đỉnh Langbiang khá dễ dàng và phù hợp cho cả những người mới bắt đầu bộ môn leo núi. Được mệnh danh là nóc nhà của Đà Lạt, Langbiang thường xuyên thu hút nhiều khách du lịch đến cắm trại qua đêm để săn mây và đón bình minh.

Trekking, Việt Nam, Hang Én, Lùng Cúng, Mù Cang Chải, LiangBiang, du lịch dịp lễ, du lịch mạo hiểmẢnh: trainghiemxanh

Đây cũng là nơi cao nhất để tận hưởng khung cảnh Đà Lạt lung linh, huyền ảo giữa sương mù trắng xóa mỗi khi màn đêm buông xuống. Nhiều người lựa chọn trekking Langbiang vào những ngày khô, từ tháng 11 đến tháng 3 để chuyến đi được thuận lợi hơn. Lúc này, bầu không khí mát mẻ, trong lành cùng với tiếng chim ríu rít dưới những tán thông thật sự mang đến những trải nghiệm rất riêng biệt chỉ có ở núi rừng Tây Nguyên, khiến cho người ta có cảm tưởng như lạc bước trong một thế giới khác. 

Trekking, Việt Nam, Hang Én, Lùng Cúng, Mù Cang Chải, LiangBiang, du lịch dịp lễ, du lịch mạo hiểm

Hang Én - vương quốc thạch nhũ

Những ai đam mê “trekking” và “camping” chắc chắn không nên bỏ lỡ hang Én, hang động lớn thứ 3 thế giới và tọa lạc trong vương quốc hang động ở Quảng Bình. Nhờ cảnh đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh với một bên là suối, một bên là núi non hùng vĩ, điểm đến này luôn hấp dẫn các nhà thám hiểm. Sự rộng lớn của thiên nhiên nơi đây đủ sức khiến người ta mãn nhãn và cảm thấy nhỏ bé trước "non xanh nước biếc" của quê hương mình nhưng chắc chắn nó vẫn tiềm ẩn nhiều điều thú vị để khám phá.

Trekking, Việt Nam, Hang Én, Lùng Cúng, Mù Cang Chải, LiangBiang, du lịch dịp lễ, du lịch mạo hiểmẢnh: Olaxis Adventure

Đáng mong đợi nhất, có lẽ là những trải nghiệm độc đáo chỉ tìm thấy trong hang Én. Bạn có thể bơi lội trong làn nước xanh mát, chiêm ngưỡng vẻ đẹp muôn hình vạn trạng của thạch nhũ trên vách hang hay lắng tai nghe tiếng đập cánh của những con én chao liệng trước cửa. Và nếu phóng tầm mắt từ đây ra những cánh rừng, một thế giới cổ tích dường như mở ra trước mắt các tín đồ du lịch. Dưới ánh sáng huyền ảo từ giếng trời tự nhiên, thảm thực vật nguyên sinh hiện lên sống động và xanh tốt đến ngỡ ngàng. Đó là những khoảnh khắc mà bạn sẽ chẳng thể kiếm tìm nơi phố thị đông đúc. 

Dù chắc chắn sẽ khiến người ta đau nhức, mệt mỏi nhưng “trekking” vẫn là xu hướng du lịch được nhiều người ưa thích. Cũng bởi vì cảm giác chiến thắng, bứt phá, và được vươn tới tự do khi hòa mình trọn vẹn cùng thiên nhiên mà bộ môn này mang lại. Ba câu hát trong bài ca “Đường Lên Đỉnh Vinh Quang” (Trần Lập) chính là kết tinh trọn vẹn nhất cho chuyến hành trình đầy xúc cảm này:

“Ta bước đi hướng tới muôn vì sao.

Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng.

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai.”


ADVERTISEMENT