share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Những sáng kiến bền vững mới của thời trang cao cấp


ADVERTISEMENT

Tháng 5/2024, Tập đoàn Pháp chuyên về các mặt hàng xa xỉ và sở hữu những thương hiệu lớn như Gucci, Saint Laurent hay Bottega Veneta… đã công bố hợp tác chiến lược với Đại học Quốc gia Singapore nhằm triển khai dự án nghiên cứu kéo dài 3 năm để theo dõi các tác động của việc chuyển đổi liên quan đến khí hậu và thiên nhiên tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc gặp gỡ thú vị giữa một trường đại học với tập đoàn xa xỉ cho thấy vấn đề bền vững đang ngày càng được lĩnh vực thời trang quan tâm, không chỉ từ sản phẩm mà cả các giải pháp vĩ mô, và tiếp cận những thị trường cụ thể. 

Ảnh: Kering

Ngày càng có nhiều dự án, chiến dịch, hay các dòng sản phẩm mới được các thương hiệu danh tiếng giới thiệu, như một phản hồi cho xu hướng bền vững của người tiêu thụ hàng xa xỉ và thực tế về biến đổi khí hậu toàn cầu. Hàng loạt các chiến dịch và chuỗi sản phẩm mới của Kering, Tiffany & Co. hay Prada vừa ra mắt cho thấy các thương hiệu đang ngày càng sáng tạo với chiến lược bền vững của mình. 

Kering trao giải thưởng thiết kế trang sức bền vững

Kering đã bắt tay hợp tác với Liên đoàn Trang sức Thế giới để ra mắt “Kering Generation Award X Jewelry”, nhằm khuyến khích các thiết kế trang sức bền vững, thân thiện với môi trường và được chế tác một cách có đạo đức, đồng thời tạo cơ hội để các nhà thiết kế mới có cơ hội thể hiện tài năng. 

Kering cùng với các thương hiệu trang sức của mình như Boucheron, Pomellato và Qeelin đã tổ chức cuộc thi giữa 10 trường đại học và học viện nổi tiếng thế giới chuyên về trang sức cũng như các công ty khởi nghiệp đã thành danh trong lĩnh vực trang sức và sẽ công bố kết quả vào tháng 6/2025. Cuộc thi có chủ đề “Cơ hội thứ hai, lựa chọn đầu tiên”, lấy cảm hứng từ tinh thần tiên phong của Boucheron trong sứ mệnh khám phá các vật liệu và kỹ thuật sáng tạo để truyền tải thông điệp bền vững vào trang sức. Cuộc thi cũng khuyến khích người tham gia tận dụng rác thải như một nguồn chế tác mới, biến vật liệu bỏ đi thành tác phẩm trang sức có giá trị. 

Ảnh: Kering

Giải thưởng Kering Generation ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017 như một phần của chiến lược Phát triển bền vững của tập đoàn này. Năm 2018, Kering hợp tác với Plug and Play China ra mắt phiên bản đầu tiên của "Giải thưởng Kering Generation" để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp Trung Quốc có tác động tích cực đến môi trường và xã hội. Sau đó, "Giải thưởng Kering Generation" đã có mặt tại Nhật Bản và Ả Rập Xê Út. 

Ảnh: Kering

Tiffany & Co. ra mắt bộ sưu tập “Love For Our Oceans”

Bộ sưu tập gồm 10 kiểu vòng tay kim cương, một phần của sáng kiến bền vững “Love For Our Oceans” nhằm gây quỹ 1 triệu USD cho The Nature Conservancy nhằm bảo tồn môi trường biển. Bộ sưu tập là sự kết hợp giữa hoạ tiết biểu tượng T Smile by Tiffany và những thiết kế vòng tay đơn giản. 

Bộ sưu tập 10 chiếc vòng tay này có chất liệu vàng vàng hoặc vàng hồng 18K, có hoặc không có kim cương tự nhiên và được làm từ chai nhựa đại dương (tái chế thành dây REPREVE® Our Ocean™). Được mô tả là có thiết kế đơn giản và sang trọng, những chiếc vòng tay này đặc biệt thích hợp trong nhiều hoàn cảnh, thay vì những thiết kế sang trọng và phức tạp thường thấy của thương hiệu. 

Ảnh: Tiffany & Co.

Tiffany & Co. đã lấy cảm hứng đại dương cho các thiết kế trước đây như hoạ tiết Sao biển trên Elsa Peretti hay bộ sưu tập Blue Book 2023 được truyền cảm hứng sự say mê của Jean Schlumberger với các sinh vật dưới đại dương. Với bộ sưu tập này, với mỗi chiếc vòng tay được bán cho đến ngày 14 tháng 10 năm 2026, 100-200 USD sẽ được quyên góp cho Tổ chức Nature Conservancy. Tại Châu Á - Thái Bình Dương, người quan tâm có thể tìm thấy bộ sưu tập này ở các cửa hàng Tiffany & Co. tại sân bay Changi (Singapore). 

Prada giới thiệu chiến dịch Re-Nylon 2025 hướng tới môi trường biển

Nhân dịp ra mắt Bộ sưu tập và chiến dịch Prada Re-Nylon 2025, Prada tiếp tục hợp tác với National Geographic CreativeWorks cho loạt bốn bộ phim tài liệu, có sự tham gia của các diễn viên Benedict Cumberbatch và Sadie Sink, SEA BEYONDers, Đại sứ thiện chí của dự án Valentina Gottlieb và Giovanni Chimienti, và các chuyên gia địa phương của National Geographic.

Ảnh: Prada 

Các tập phim đưa người xem qua những vùng đất ấn tượng như Đại Tây Dương, Bắc Âu hay Trung Phi, tập trung vào câu chuyện nỗ lực bảo vệ sinh vật biển và khám phá khả năng tác động tích cực của thời trang với môi trường tự nhiên. Trong tập đầu tiên, diễn viên người Anh Benedict Cumberbatch đến thăm Quần đảo Lofoten của Na Uyn để tiếp cận về vấn đề ô nhiễm nhựa tại Bắc Cực cùng với nhà hoạt động vì môi trường và diễn viên Valentina Gottlieb. Ở tập thứ hai, nam diễn viên này đến thị trấn Bodø của Na Uy và nghiên cứu về tác động của con người tới môi trường âm thanh dưới nước. Nữ diễn viên Sadie Sink lại đến La Paz, Mexico và Thái Bình Dương để khám phá về loài cá mập voi ở tập thứ ba, và cô đến đường cao tốc Great Kelp ở Trung Mỹ để tìm hiểu về sự đa dạng sinh học ở khu vực này trong tập cuối cùng. 

Ảnh: Prada 

Thông qua cách kể chuyện tài liệu, Prada kết hợp ngôn ngữ thời trang với điện ảnh để truyền tải thông điệp sâu sắc về môi trường tự nhiên, và góp phần quảng bá bộ sưu tập từ vải tái chế Prada Re-Nylon của mình. 

MCM giới thiệu bộ sưu tập đồ giả da đầu tiên

Thương hiệu thời trang xa xỉ của Đức MCM mới đây đã giới thiệu bộ sưu tập MIRUM® Capsule gồm hai kích cỡ của thiết kế túi kinh điển từ MCM. Điểm đặc biệt của bộ sưu tập này là vật liệu tự nhiên 100% có nguồn gốc từ thực vật và có thể tái chế. 

Ảnh: MCM

Đây là thành quả của quá trình thiết kế sáng tạo kéo dài hai năm, áp dụng phương án thay thế bằng da bền vững nhất mà MCM từng sử dụng. Theo MCM, các loại da thay thế truyền thống phụ thuộc vào các chất tổng hợp có nguồn gốc nhiên liệu hóa thạch và không phân huỷ sinh học. Đây là động lực để thương hiệu này chọn chất liệu da MIRUM® - một vật liệu tự nhiên và linh hoạt, 100% nhựa và không chứa nước. Vật liệu này được chế tạo bởi công ty vật liệu sinh hoạt NFW (Mỹ), sử dụng các thành phần tự nhiên như cao su, sợi phế thải nông nghiệp và dầu thực vật, chất tạo màu và khoáng chất.

Ảnh: MCM

Ngoài vẻ đẹp và độ bền, MIRUM® có lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể so với da thông thường và các chất thay thế tổng hợp. Một số phiên bản của MIRUM® có các thành phần giúp tăng cường đa dạng sinh học và hệ thống đất tái tạo. 


>>Xem thêm: Tính bền vững đã thay đổi ngành công nghiệp lưu trú thế nào?


ADVERTISEMENT