share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Quản lý Team Flash: chị Đinh Hồng Phượng và “ngọn lửa” đầy nhiệt huyết với thể thao điện tử nước nhà


ADVERTISEMENT

WOWWEEKEND xin gửi lời chúc mừng đến đội tuyển Team Flash – Liên minh huyền thoại Tốc Chiến, đã xuất sắc mang về chiếc Huy chương Vàng đầu tiên trong lịch sử Thể thao điện tử (Esports) về cho Việt Nam.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31

Nhìn lại 10 năm trước đây, khi khái niệm về Thể thao điện tử (Esports) còn quá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Nhắc tới “điện tử” thì hầu như sẽ gắn liền với những câu chuyện có ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ, nhận về những ánh nhìn không mấy thiện cảm từ cộng đồng. Vậy mà trong thời gian đó, những du học sinh Việt mang theo tia lửa nhiệt huyết đã phổ biến cho anh em ở “nhà” về bộ môn thể thao mới mẻ này. Và ngọn lửa đó đã được truyền đến một cô gái trẻ, sống tại Hà Nội, hiện đang là Quản lý của Team Flash - một trong những đội tuyển Esports hàng đầu Việt Nam thời điểm hiện tại.

Từ một cô bé có sở thích đặc biệt với trò chơi điện tử và không ngừng theo đuổi đam mê ròng rã suốt hơn 10 năm trời. Hiện nay, chị Đinh Hồng Phượng, thường được biết đến với cái tên thân mật “chị June” đã trở thành Quản lý Team Flash và là một trong những người góp công rất lớn trong hành trình mang niềm tự hào về cho nước nhà tại SEA Games 31 vừa qua.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31Chị Đinh Hồng Phượng (June) - Quản lý Team Flash LMHT Tốc Chiến - tại SEA Games 31

Team Flash vốn là một cái tên rất quen thuộc với cộng đồng người hâm mộ thể thao điện tử Việt Nam. Vì vậy, bên cạnh sự cổ vũ chắc hẳn không thiếu những áp lực. Tập thể toàn đội đã đối mặt với những áp lực đó như thế nào?

Áp lực lớn nhất mà các bạn gặp trong hành trình thì chị nghĩ là trận Chung kết giành tấm vé đi SEA Games, Team Flash phải đối mặt với SBTC – một ứng cử viên số 1 thời điểm đấy. Trong quá trình bọn mình nghiên cứu SBTC. Từ từng lối đánh, sở trường và yếu điểm của từng thành viên bên đối thủ. Và sau khi tụi mình giành chiến thắng 4 – 2 trước SBTC thì tụi mình mới nhận ra rằng, khoảng cách giữa Team Flash với SBTC không phải trình độ cá nhân. Mà chính là nút thắt tâm lý rất nhỏ. Khi các thành viên giải quyết được nút thắt đó, mọi người tự tin, tin tưởng đồng đội của mình thì đó chính là chìa khóa dẫn đến chiến thắng. Mình muốn các bạn tuyển thủ hiểu được là: việc củng cố những cái 1%, 2% mỗi ngày về mặt tâm lý cũng như luyện tập có thể tạo ra được những kết quả quan trọng đến thế nào.

Và khi một đội tuyển đã chuẩn bị tâm lý vững vàng. Họ có được sự tự tin, niềm tin vào những người anh em đang kề vai sát cánh thì đó chính là một đội tuyển đáng sợ.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31

Được biết, khi nhận được tấm vé tham dự SEA Games, Team Flash chỉ dành được ít ngày nghỉ ngơi và sau đó lao vào luyện tập chăm chỉ. Chị có thể chia sẻ một chút về quá trình chuẩn bị cũng như luyện tập của team cho SEA Games lần này được không?

Tham gia SEA Games là khoảng ngày 13, trước đó team mình đã tham gia giải đấu WCS Final – giải đấu để tìm ra đội tuyển đại diện khu vực Đông Nam Á tham dự Chung kết Thế giới sắp tới. Vì cường độ thi đấu khá dày và lịch trình cũng rất kín nên gần như tụi mình không có ngày nghỉ trước thềm SEA Games lần này.

WCS Final diễn ra vào chủ nhật thì 4h sáng thứ hai tụi mình đã ngồi ở sân bay để 6 giờ có mặt tại Hà Nội để làm visa đi Châu Âu. Nhưng sau đấy đã có thông tin không thi đấu ở Châu Âu nữa mà đổi sang Singapore.

Khác xa với lối đánh “máu lửa” quen thuộc trước đây, những màn thể hiện tại SEA Games đợt này đã cho thấy một Team Flash bình tĩnh và ổn định hơn. Điều gì đã ảnh hưởng đến lối đánh của toàn đội? Và thành viên nào đóng vai trò chính trong việc giữ “lửa” cho đội tuyển?

Rất may mắn là các thành viên Team Flash có kỹ thuật cá nhân tốt. Có lẽ đã qua thời điểm mà các bạn nhận ra không thể nào tiếp tục đọ “tay to” với nhau được nữa. Vì đối thủ từ các quốc gia ĐNÁ có kỹ năng rất tốt, đặc biệt là đội tuyển Thái Lan. Nếu cứ tiếp tục tập trung vào cá nhân thì chưa chắc mình có thể chiếm ưu thế trước đối thủ. Thay vì vậy, lối đánh mang tính kỷ luật, bài bản, chặt chẽ sẽ mang lại lợi thế cho mình rất nhiều. Team sẵn sàng mất đi những “mạng” đầu tiên, nhưng sau đó từng bước từng bước thực hiện kế hoạch hướng về mục tiêu ban đầu đã đặt ra thì chiến thắng vẫn sẽ là của mình thôi.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31

Mỗi thành viên sẽ có những thời điểm tỏa sáng khác nhau, không bao giờ cố định một ai cả. Có ván Elly thi đấu xuất thần, có ván Shy làm rất tốt, còn có ván thì Zysu tỏa sáng. Hay có những pha xử lý quan trọng trong trận đấu thì Emtpy hoặc Coyote sẽ trổ tài,…

Trong suốt hành trình thi đấu tại SEA Games 31, điều gì để lại ấn tượng sâu sắc nhất với chị?

Có lẽ là sự cổ vũ rất nhiệt tình của đội tuyển Lào đối với không chỉ Team Flash mà còn là toàn bộ đoàn thể thao điện tử Việt Nam.

Mặc dù các bạn không có cơ hội tiến sâu nhưng thay vì ở khách sạn, đi chơi du lịch. Thì những người bạn Lào vẫn lên địa điểm thi đấu để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. Họ rất, rất, rất nhiệt tình! Thậm chí các bạn ấy đã tặng Quốc kỳ cho bọn mình nữa. Khi HLV Alex bên mình ăn mừng chiến thắng, bạn ấy đã mang theo cả Quốc kỳ của nước Lào tiến về sân khấu. Và mình nghĩ đó chính là khoảnh khắc đẹp, thể hiện tình hữu nghị và bền chặt giữa hai nước.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31

Có lẽ chỉ ở những giải đấu mang tầm Quốc gia như thế này thì mới có cơ hội chứng kiến được những câu chuyện đáng giá như vậy. Thể thao có thể gắn kết những con người không cùng dòng máu, không cùng tiếng nói lại với nhau. Rất là tự hào.

Người trẻ hiện nay đã có cái nhìn rất khác về “thể thao điện tử” và Team Flash đã góp công sức rất lớn mang lại những hình ảnh thể thao tích cực đến với cộng đồng eSports Việt Nam. Đứng trên cương vị là quản lý của một đội tuyển hàng đầu, chị có cảm nghĩ thế nào?

Mình nghĩ đó là một sự may mắn của Team Flash.

Mọi người đã cố gắng hết mình và khi cơ hội đến, chẳng hạn như SEA Games lần này, bằng tất cả nỗ lực thì Team Flash đã đạt Huy Chương Vàng. Điều đó sẽ phần nào khiến cho lớp người đi trước có góc nhìn khác về thể thao điện tử.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31

Nó là một môn thể thao, là một nghề và hoàn toàn có thể mang vinh quang về cho đất nước.

Mình cho rằng nếu bất kỳ đội tuyển nào đứng vào vị trí của Flash lúc đấy thì họ cũng sẽ nỗ lực như vậy thôi. Đó chính là sự may mắn của Team Flash khi đúng thời điểm đấy, tụi mình có mặt cùng nhau và giành được huy chương.

Được biết, chị June là một gương mặt quen thuộc và đã hoạt động trong làng eSports từ rất lâu rồi. Cái duyên nào đã đưa chị đến với Esports trong khi thời điểm đó việc lựa chọn ngành nghề này vừa mạo hiểm vừa khó khăn?

Haha, không phải chỉ là thời điểm đó đâu, mà ngay bây giờ ánh nhìn về Esports vẫn chưa được thiện cảm. Tầm 10 năm về trước thì nó còn kinh khủng hơn nhiều và mình lại còn là con gái. Lúc đó mình luôn gặp những từ như là: “học dốt” – Ôi không có tôi học giỏi mà!, “lêu lổng” – không bao giờ đi chơi về muộn luôn! Nó đã từng rất kinh khủng như vậy.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31

Mình thích chơi game từ bé, thích cảm giác được sống là nhân vật trong câu chuyện đấy ở trong môi trường game đó. Đặc biệt là cảm giác phiêu lưu, cạnh tranh mà nó mang lại. Dần dần thì tình yêu game càng ngày càng lớn. Tiếp đến mình biết đến diễn đàn game.vn và báo game. Rồi mình tham gia vào cộng đồng, gặp được những anh lớn, họ chủ yếu là du học sinh. Các anh phổ biến kiến thức về Esports là gì, nó vận hành như thế nào cho những anh em ở nhà. Lúc mà mình xem highlight của các tuyển thủ hàng đầu Hàn Quốc, mình đã nổi da gà và thậm chí nghĩ rằng: “Ôi, mình cũng phải trở thành game thủ chuyên nghiệp! Mình muốn được đứng trên sân khấu thi đấu vì quốc gia như họ.”

Nhưng mà thật tiếc là khả năng mình có giới hạn (chị cười), không đủ khả năng tranh tài với những tuyển thủ được. Thay vì vậy thì mình bắt đầu tham gia vào hoạt động cộng đồng khác. Lớp 7 – 8 thì mình bắt đầu dịch bài với vốn liếng tiếng Anh ít ỏi, rồi lớp 9 – 10 thì tham gia tổ chức giải đấu. Và sau đó mình được một người anh mời về làm biên tập viên cho website của anh ấy.

Đó là những đồng tiền đầu tiên mà mình kiếm được từ đam mê.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31

Esports Việt Nam hiện tại đã phát triển đến cái độ mà những năm trước đây, mấy anh em không dám mơ tưởng tới. Tụi mình chỉ làm, cứ bắt tay vào làm thôi. Được tới đâu hay tới đấy. Nhìn nền Esport Việt Nam hiện tại thì mình muốn cảm ơn.

Cảm ơn những người anh em quen thuộc, có thể chưa từng biết mặt. Cảm ơn tất cả nỗ lực của mọi người đã đưa thể thao điện tử nước nhà đi đến được như ngày nay.

Chị cảm thấy khía cạnh nào là quan trọng nhất trong vai trò một quản lý của đội tuyển thể thao điện tử? Đặc biệt là đội tuyển hàng đầu Việt Nam hiện tại như Team Flash?

Hôm qua mình cũng đã chia sẻ với một bạn trong đội tuyển. Bạn ấy nghĩ quản lý sẽ lo những thứ liên quan đến giấy tờ thôi, hết.

Nhưng theo mình, quản lý là làm tất cả mọi thứ trừ chuyên môn.

Chuyên môn là câu chuyện của HLV và các thành viên đội tuyển. Còn lại đều là việc của quản lý, làm tất cả mọi thứ để một đội tuyển có thể vận hành được. Ví dụ hợp đồng, đối tác, trao đổi với giải đấu, giải quyết các vấn đề tâm lý của tuyển thủ,… đấy là những công việc có thể kể tên được. Ngoài ra còn có những công việc “không thể gọi tên”. Chẳng hạn như Gaming House có vấn đề, thì mình sẽ là người tìm cách sửa chữa nó. Phải luôn khiến cho tuyển thủ có được môi trường thoải mái nhất, yên tâm nhất để chuyên tâm thi đấu. Còn cần phải kết hợp với HLV, kết hợp với công ty để có thể cân bằng được mọi thứ.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31

Thể thao điện tử ở Việt Nam đang trên đà phát triển, tuy nhiên để chạm đến tầm “chuyên nghiệp” thì không có mấy đội làm được. Theo chị, những yếu tố nào sẽ làm nên một đội tuyển chuyên nghiệp?

Vì không có một khái niệm hay những yêu cầu nhất định nào để gọi là “chuyên nghiệp” trong nền thể thao điện tử hiện tại. Bản thân Team Flash cũng đang cố gắng “chuyên nghiệp” nhất có thể. Chẳng hạn tụi mình có công ty, có Gaming House, có các phòng ban để bảo đảm hoạt động minh bạch về tài chính. Mình nghĩ yếu tố quan trọng chính là tiềm lực và sự minh bạch trong tài chính. Việc đó có thể khiến cho các bạn tuyển thủ yên tâm, tin tưởng và tiếp tục cống hiến cho công ty.

Sau mỗi mùa giải, chị có những kế hoạch gì để đội tuyển lấy lại cân bằng, giữ vững phong độ và sẵn sàng cho một mùa giải mới?

Kế hoạch của team sẽ phụ thuộc nhiều vào giải đấu. Thường thì sẽ biết trước lịch trình của các giải lớn suốt cả một năm luôn. Ngoài kế hoạch luyện tập thì đội tuyển sẽ xem thời điểm nào thích hợp để nghỉ ngơi. Có thể là các thành viên sẽ về nhà thăm gia đình hoặc là có chuyến đi nghỉ ngắn ngày cùng nhau.

WWK-phong-van-quan-lu-team-flash-toc-chien-esports-the-thao-dien-tu-huy-chuong-vang-sea-games-31

Cuối cùng, chị hãy gửi một vài lời đến các bạn độc giả của WOWWEEKEND nhé!

Mình cảm ơn lời mời trò chuyện của WOWWEEKEND với mình để tìm hiểu về Team Flash cũng như thể thao điện tử hôm nay. Dù Esports đã phát triển như vũ bão trong vòng 10 năm qua. Nhưng mình tin rằng với tiềm năng của Việt Nam, thể thao điện tử nước nhà sẽ còn có thể phát triển xa hơn nữa. Tuy nhiên sẽ cần có sự hỗ trợ từ chính phủ, các nhà đầu tư lớn cũng như sự thay đổi trong suy nghĩ của cộng đồng đối với bộ môn thể thao này.

“Mình mong một ngày nào đó, bên cạnh việc bàn luận về một trận đấu bóng đá vào thứ hai. Thì mọi người sẽ nói về trận chung kết của một giải đấu Esports tối hôm trước. Đó chính là ước muốn lớn nhất của mình.”

WOWWEEKEND - Phỏng vấn độc quyền


ADVERTISEMENT