share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Mai Bích Trân - Giọng hát trẻ chuyên cover nhạc xưa


ADVERTISEMENT

Trải qua nhiều thập kỉ, cứ ngỡ dòng nhạc trữ tình, cổ điển những năm 80, 90 nay đã không còn được nhiều người ưa chuộng và dần đi vào quên lãng. Thế nhưng, trước sự thịnh hành của âm hiện đại, một bộ phận người trẻ lại tìm về với dòng nhạc xưa và tiếp nối dòng chảy của những bản nhạc cổ điển đi cùng thời đại.

Mai Bích Trân, một hot TikToker chỉ mới 19 tuổi nhưng lại mang trong mình niềm đam mê bất tận với thể loại nhạc xưa. Bằng giọng hát và lối thời trang thiên hướng vintage, cổ điển, cô gái trẻ 10x được nhiều người biết đến thông qua những clip cover nhạc xưa cực kì ngọt ngào và cuốn hút như Mộng Chiều Xuân, Anh Cho Em Mùa Xuân, Biển Tình...

mai bích trân, nhạc cover, nhạc xưa, giọng hát trẻ, tiktoker

Thuộc thế hệ 10x, vì sao Bích Trân không chọn cover thể loại nhạc trẻ đang thịnh hành mà lại theo đuổi dòng nhạc cổ điển những thập niên 80, 90?

Mình nghĩ đây là một sự vô tình thôi. Lúc trước, mình cũng thường nghe nhạc xưa nhưng không hát vì nghĩ giọng của mình không hợp. Và rồi, trong một dịp tình cờ, mình bỗng nảy ra ý tưởng cover nhạc xưa rồi up lên TikTok, chủ yếu là vui.

Phần nữa là vì gia đình mình cũng hay nghe nhạc xưa nên những bài nhạc ấy mình đã nghe từ nhỏ tới lớn. Mỗi khi hòa mình vào giai điệu của các ca khúc cổ điển những năm 80, 90, mình nhận thấy bản thân có chút gì đó chầm chậm với thời đại nên mình  dần yêu mến dòng nhạc này nhiều hơn. Nhạc trẻ thịnh hành thì mình cũng có nghe nhưng không cảm thấy mình hợp để cover.

Bước đầu theo đuổi, bạn có gặp phải khó khăn hay chỉ trích nào không?

mai bích trân, nhạc cover, nhạc xưa, giọng hát trẻ, tiktoker

Tất nhiên là có. Mình thường hay nghe mẹ hát từ bé xíu tới giờ, mình theo đó cũng ngân nga hát theo. Lúc trước, mình cứ hát vô tư thôi chứ cũng không để ý lắm về phát âm, nên đôi lúc mình cũng hay bị phát âm sai khi hát lắm. Một phần vì mình cũng không có ý định học chuyên sâu về âm nhạc, giờ mình vừa hát cover, vừa phải sửa đôi chỗ phát âm nên mình cũng gặp một chút khó khăn. 

Thêm nữa mình cũng gặp phải không ít những chỉ trích về giọng hát từ cộng đồng mạng. Mình nhớ có một bình luận bảo Trân phải chỉnh auto-tune thì giọng hát mới hay và "lạ" được như trong các clip cover. Nhưng xin thưa, giọng hát trên các clip TikTok của Trân hoàn toàn là giọng thật của Trân, và Trân cũng đã làm clip để chứng minh độ thật giọng hát của mình… Thật ra mình cũng đã quá quen với mấy bình luận hơi tiêu cực kiểu đấy rồi, thôi thì chỉ có mình hiểu mình thôi. 

Đến với âm nhạc, người ta thường sẽ có cho riêng cho mình một thần tượng tạo động lực và khơi nguồn cảm hứng. Với Bích Trân, nguồn cảm hứng đó đến từ ai?

Thần tượng của mình chính là cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Thành thật mà nói, mình nghe nhạc Trịnh rất nhiều và cũng đọc kha khá những câu châm ngôn nổi tiếng, triết lý về cuộc sống của ông. Dần dần đã tạo cho Trân một nguồn động lực to lớn để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

Được đánh giá là người có chất giọng đặc biệt, Trân có nhận định thế nào về câu nói của Richard Strauss: "Giọng của con người là nhạc cụ đẹp đẽ nhất, nhưng cũng là nhạc cụ khó chơi nhất?"

Thật ra Trân cũng không thấy mình có chất giọng gì đặc biệt đâu. Trân chỉ thấy mình có một giọng hát đủ để làm hài lòng một số người cũng yêu âm nhạc như mình. Đúng là “giọng hát là nhạc cũ đẹp đẽ nhất” vì giọng hát của con người vừa đa dạng nhưng lại vừa độc nhất. Mỗi người sẽ sở hữu cho mình một chất giọng riêng và “chơi” nó như thế nào chính là cách sáng tạo riêng của mỗi chúng ta.

Bích Trân cảm thấy thế nào khi các clip cover của bạn từ ngày ra mắt đến nay không lâu đã thu hút hàng triệu views trên TikTok và trở nên viral trên nhiều nền tảng mạng xã hội?

Mình thật sự rất bất ngờ. Tất cả những bài mình hát hầu hết đều được thu âm rất đơn giản, mình hoàn toàn không nghĩ là sẽ trở thành một hot TikToker từ những clip cover ấy cho đến khi chiếc clip đầu tiên của mình bất ngờ lên xu hướng. Điều này làm mình cảm thấy khá là hạnh phúc.

Được biết Bích Trân cũng là một người theo đuổi phong cách thời trang vintage, phải chăng đây là yếu tố cộng hưởng đưa Bích Trân đến với dòng nhạc cổ điển?

mai bích trân, nhạc cover, nhạc xưa, giọng hát trẻ, tiktoker

Trân nghĩ cũng đúng một phần. Một lần nọ vô tình Trân xem lại bộ ảnh ngày xưa của mẹ và cảm thấy phong cách thời trang vintage của những thập niên trước rất đẹp nên muốn theo đuổi thử. Mình biết tới phong cách này vào năm 2020 và bắt đầu theo đuổi cho tới bây giờ. Về lâu dần mình nghĩ chắc từ niềm đam mê với phong cách thời trang vintage phần nào đã đưa mình đến với dòng nhạc đậm chất cổ điển mà Trân đang cover.

Bạn có thể tiết lộ về kế hoạch âm nhạc của mình trong thời gian tới?

Thú thật là Trân cũng không có dự định gì quá lớn lao cho chặn đường âm nhạc của mình sắp tới. Nếu có thể đi hát rong thì mình sẽ đi, nhưng mà để theo đuổi con đường làm một người ca sĩ chuyên nghiệp, tham gia các sàn đấu âm nhạc lớn thì Trân thấy mình không đủ sức và cần phải rèn luyện thêm rất nhiều.

Và giả sử trong 10 năm nữa, thể loại nhạc xưa, nhạc Trịnh chỉ còn là ký ức?

Không chỉ Trân mà chắc hẳn nhiều người có cùng niềm yêu mến dòng nhạc này sẽ khá buồn vì nhiều tác phẩm tuyệt vời sẽ bị lãng quên. Nhưng với Bích Trân: "Dẫu có 10 hay 50 năm sau, dẫu mọi người khi đó đã lãng quên thì vẫn còn Trân mãi nghe dòng nhạc này thôi".

 


ADVERTISEMENT