share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Gặp Minh Đức, chàng trai lưu giữ ký ức Sài Gòn qua ống kính


ADVERTISEMENT

Đam mê ống kính cùng niềm yêu thích khám phá ngóc ngách Sài Gòn, chàng nhiếp ảnh trẻ Nguyễn Minh Đức (duc.rdb) đã thực hiện nhiều dự án ảnh ấn tượng. Gần đây nhất là “dấu ấn thời gian” về những góc phố, toà nhà đã tồn tại từ những năm 1960s và thậm chí còn lâu đời hơn. 

“It's not just a photograph it's all about capturing a moment” (Không đơn thuần là nhiếp ảnh, mà còn là lưu giữ khoảnh khắc) – câu nói Minh Đức tâm đắc nhất khi theo đuổi lĩnh vực này. Phải chăng chính vì vậy mà những tác phẩm của anh chàng luôn chân thực, gần gũi và để lại một cảm xúc rất đặc biệt. 

Thân chào Minh Đức! Bạn bắt đầu cầm máy và rong ruổi Sài Gòn từ khi nào?

Yêu thích và muốn khám phá thành phố cũng từ lâu lắm rồi, nhưng trước đây mình sống ở nơi khác nên không có cơ hội. Từ tháng 2 năm nay, khi mình đã quyết định chuyển hẳn vào Sài Gòn sinh sống, thì mới thực sự có nhiều thời gian đi và cầm máy ảnh lưu giữ lại những khung hình đẹp đẽ.

Minh Đức, photographer, dấu ấn thời gian, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng

Vậy Minh Đức có cảm nhận như thế nào về thành phố này?

Với riêng mình, Sài Gòn là một thành phố quá nhộn nhịp. Trước khi vào đây, mình có một thời gian gần 10 năm gắn bó với Hội An – nơi có nhịp sống khá chậm nên ban đầu có đôi chút choáng ngợp. Nhưng đổi lại, thành phố đã cho mình những điều thú vị mà bản thân chưa từng trải nghiệm. Mình cũng nhận được rất nhiều tình cảm của những người bạn, những cô chú ở đây.

Tất cả khiến cho hành trình Sài Gòn của mình tới giờ vô cùng đáng giá!

Về dự án “dấu ấn thời gian”, ý tưởng của bộ ảnh đến từ đâu?

Trước đây khi đọc những tài liệu cũ về thành phố, mình có sưu tầm những tấm hình được chụp cách đây cũng cả trăm năm. Chúng cho mình rất nhiều cảm hứng và thôi thúc mình phải tìm lại bằng được những góc hình đó ở hiện tại. Và thế là, mình đi khắp những con đường ở Sài Gòn, cố gắng tái hiện khung cảnh một thời trước đây.

Minh Đức, photographer, dấu ấn thời gian, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng

Minh Đức, photographer, dấu ấn thời gian, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng

Minh Đức đã thực hiện dự án như thế nào? Và tại sao bạn lại chọn những địa điểm này?

Mình cần tới khoảng vài tuần để hoàn thành bộ hình. Trước tiên, mình cùng với người bạn thân ở Sài Gòn chọn lọc từ những tấm hình cũ, tìm hiểu thông tin về nơi đó và hiện giờ nó đã có thay đổi gì nhiều chưa. Sau khi đã có được những địa điểm cụ thể, mình đến và căn góc sao cho thật đúng với hình cũ. Cuối cùng là lên ý tưởng về ghép ảnh, tên của bộ ảnh cũng như màu sắc chủ đạo. 

Trong những tấm hình cũ đã tìm kiếm được, mình cố gắng chọn ra những tấm đặc trưng, thể hiện được hình ảnh của thành phố nhất.

Điều khó nhằn nhất Minh Đức gặp phải?

Mình mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin về những tấm hình cũ, chụp ở con đường nào, hiện tại khu vực đó đã có thay đổi nhiều chưa. Vì những tấm hình mình chọn, một số tấm có thông tin khá mơ hồ, không đầy đủ nội dung. Nhưng đổi lại khi tìm được những góc hình đúng, mình rất vui và trầm trồ vì gần cả trăm năm mà chúng vẫn gần như vẹn nguyên.

Minh Đức, photographer, dấu ấn thời gian, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng

Minh Đức, photographer, dấu ấn thời gian, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng

Minh Đức, photographer, dấu ấn thời gian, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng

Đầu tư và chỉn chu… Minh Đức gửi gắm điều gì trong “đứa con tinh thần” này?

Thực hiện dự án, mình mong muốn lưu giữ lại vẻ đẹp vượt thời gian này của thành phố. Đặc biệt là truyền tải đến với nhiều bạn trẻ, cũng có thể không phải người sinh ra ở đây như mình, sẽ có thêm những góc nhìn cũng như tình yêu đối với Sài Gòn. Thành phố ngày một phát triển mạnh mẽ, nhưng những giá trị xưa cũ vẫn được trân quý và giữ gìn.

Không riêng “dấu ấn thời gian”, Minh Đức có hẳn một loạt dự án hay bộ hình về phố xá, ngóc ngách của Sài Gòn. Điều gì đã thôi thúc bạn?

Điều thôi thúc mình hơn cả để thực hiện chúng, là bản thân rất yêu thích Sài Gòn. Tất cả từ văn hoá, kiến trúc, ẩm thực… đến con người, đều độc đáo và thu hút. Và mình mong muốn được dùng ống kính để lưu lại chúng, một cách rất riêng rồi chia sẻ đến mọi người. 

Minh Đức, photographer, dấu ấn thời gian, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng

Phần lớn những tác phẩm, Minh Đức đều kết hợp với typography. Phải chăng đây là cách bạn tạo dấu ấn riêng?

Typography (nghệ thuật sắp xếp, thiết kế và sáng tạo hình dán câu chữ) cũng là cái mình đang xây dựng và muốn tạo thành một dấu ấn cá nhân riêng. Ngoài những góc nhìn về hình ảnh riêng, mọi người có thể nhớ tới mình với những nội dung, typo mình đặt để vào từng bức hình. Về phần này, mình cũng rất vui khi được một người bạn cùng team hỗ trợ trong quá trình lên ý tưởng và thực hiện sản phẩm.

Minh Đức có từng nghĩ mình sẽ bị “đóng khung” trong một phong cách?

Đây hẳn là điều mà gần như tất cả những bạn hoạt động nghệ thuật, không chỉ riêng lĩnh vực nhiếp ảnh phải suy nghĩ. “Đóng khung” đôi khi vừa tạo cho bản thân một dấu ấn riêng, nhưng đôi khi cũng khiến chúng ta mất sức sáng tạo. Mình luôn nhắc nhở bản thân về điều đó, quy định ý tưởng có thể trùng lặp, nhưng cách triển khai sẽ sáng tạo và khác biệt hơn. Khai thác nhiều nội dung, song mình sẽ cố gắng xây dựng một hướng đi để ai nhìn vào cũng có thể nhận ra đó là sản phẩm của Minh Đức.

Minh Đức, photographer, dấu ấn thời gian, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng

Mới đây, dự án “phố người Hoa, ngỡ lạ mà quen” kết hợp giữa đời sống Bangkok và Sài Gòn thu hút đông đảo sự yêu thích. Lý do Minh Đức có sự kết hợp đặc biệt này?

Thời điểm đầu năm, team mình có một chuyến du lịch dài ngày ở Bangkok, thăm thú và trải nghiệm thành phố này. Đặc biệt khu Chinatown là nơi chúng mình lui tới rất nhiều, và mỗi khi đi bộ quanh đây lại khiến mình nhớ về khu Chợ Lớn, bởi có nhiều điểm rất giống nhau, cả kiến trúc lẫn văn hoá. Rồi sau khi về lại Sài Gòn, mình “lùng sục” tìm kiếm những góc đường có chút quen thuộc đó. Ghép hai nơi lại, bất ngờ là khớp nhau cực kỳ.

Minh Đức, photographer, dấu ấn thời gian, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng

Cuối cùng, Minh Đức có thể bật mí một chút với độc giả về những dự án của mình trong tương lai?

Mình sẽ tiếp tục thực hiện những bộ ảnh về Sài Gòn, về những điều giản dị nhỏ bé của thành phố. Bên cạnh đó, mình đang lên ý tưởng để xây dựng một chương trình podcast nhỏ, để chia sẻ thêm về những trải nghiệm, những cảm xúc của bản thân tại đây. 

Cảm ơn Minh Đức! Hẹn gặp lại bạn trong những dự án thú vị sắp tới.

>> Xem thêm: Khởi Đăng Tác Khí – Giá trị truyền thống trong những chiếc đèn lồng cổ

 


ADVERTISEMENT