share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Bill Bensley: “Tôi chưa bao giờ… bí ý tưởng”


ADVERTISEMENT

Thời còn trên ghế nhà trường, Bill Bensley từng dự một ngày hướng nghiệp mà theo ông chia sẻ là để giúp những đứa trẻ “biết phải làm gì với đời mình”. Tại đây, ông đã có cuộc gặp gỡ định mệnh với kiến trúc sư cảnh quan Rocco Campanozzi, người khơi nguồn cảm hứng cho Bill Bensley, khi đó vẫn là cậu bé lớn lên trong một trang trại nhỏ ở California.

Ý tưởng được tự tay thiết kế một không gian mang đến niềm vui mỗi ngày cho bao người đã thắp lên trong tâm trí Bill Bensley từ đó. Thay vì chiều theo mong muốn của cha và trở thành bác sĩ, ông biết mình sẽ phải trở thành một kiến trúc sư cảnh quan. Niềm tin này mở ra một hành trình kỳ lạ đến với những kỳ tích vô tiền khoáng hậu gắn với “ông hoàng resort”, cha đẻ của những kiệt tác nghỉ dưỡng độc bản trên thế giới và tại Việt Nam.

Ảnh: Bill Bensley

Sau khi tốt nghiệp đại học với ngành Kiến trúc sư cảnh quan, Bill Bensley đã có một hành trình đáng nhớ khi băng qua Thái Bình Dương để đến vùng đất châu Á. “Chuyến đi đó đã mở mang nhiều điều. Tôi cảm thấy mình biết quá ít về thế giới này,” Bill hồi tưởng. “Những ai từng sống ở Bali thời đầu thập niên 1980 đều vô cùng may mắn. Văn hóa Bali khi đó vẫn còn rất vẹn nguyên. Vùng đất đó giúp tôi hiểu được bản chất mong manh của các nền văn hóa là thế nào.”

Khi sáng tạo chẳng còn giới hạn

Dừng chân ở châu Á đầu những năm 1980, khi “ngành công nghiệp mến khách” (hospitality) vẫn còn ở thuở sơ khai, những cánh cửa đầy ắp cơ hội đã rộng mở với Bill Bensley. “Cơ duyên của tôi với công việc này đến vào năm 1984, khi tôi đến Singapore, bắt đầu thiết kế các khu nghỉ dưỡng ở Bali. Và tôi đã tự học để làm mọi thứ,” Bill chia sẻ.


Ảnh: Bill Bensley

Sở hữu thành tích hiếm có đối với một kiến trúc sư cảnh quan: hơn 200 công trình tại hơn 30 quốc gia, Bill Bensley thẳng thắn thừa nhận mình “từng có đôi chút áp lực trong việc sáng tạo, dù không phải thường xuyên”.

Với đội ngũ hơn 100 nhà thiết kế phối hợp làm việc ăn ý cùng Bill Bensley trong suốt nhiều thập kỷ, ông cho hay mình may mắn khi những ý tưởng sáng tạo luôn đến khá dễ dàng.

Với Bill, việc liên tục sáng tạo dựa trên “những trải nghiệm du lịch, bản tính tò mò, luyện tập vẽ tranh và sáng tác nghệ thuật” hàng ngày. Đây cũng là bí quyết giúp “ông hoàng resort” mang đến những thiết kế chất lượng cao, đảm bảo không công trình nào giống công trình nào trong sự nghiệp đồ sộ của mình.

Họa sĩ ngoại đạo

Không chỉ là một kiến trúc sư của các khu nghỉ dưỡng sang trọng, đam mê nghệ thuật gắn với Bill Bensley như một phần bản thể. Sáng 6 giờ, người ta sẽ thấy ông dậy chỉ để... vẽ, trước khi đến văn phòng thiết kế mang tên ông ở Bangkok để làm việc cùng các cộng sự.

Bill vẽ rất nhiều. Những tác phẩm hài hước, đầy màu sắc, có khi thâm trầm, có khi đầy ắp hồn nhiên, nhưng luôn tâm huyết, với phong cách biến đổi không ngừng. Những ngày cuối tuần thậm chí ông còn dành nhiều thời gian hơn để vẽ trong khuôn viên “dinh thự nhiệt đới” Baan Botanica của mình giữa lòng thủ đô xứ chùa Vàng (Bangkok, Thái Lan). Thừa nhận bản thân là “kẻ ngoại đạo” và có góc nhìn khác biệt so với người trong ngành vì không được đào tạo bài bản về mỹ thuật, song điều đó chẳng ngăn cản Bill Bensley tiến vào lãnh địa hội họa chỉ đơn giản với một niềm say mê cá nhân.


Bill Bensley tận hưởng niềm vui hội họa trong “dinh thự nhiệt đới” Baan Botanica của mình ở Bangkok. Ảnh: Bill Bensley

Ông luyện tập mọi lúc, và mọi nơi. Trên máy bay, tại công trình, thậm chí ở mặt sau thực đơn nhà hàng mà ông dùng bữa. Những bức chân dung đôi lúc được sáng tác khi ông đang đi du lịch. Đam mê chớm nở này thực sự đến ngưỡng bùng nổ vào thời đại dịch, khi ông “hết ga” với hội họa vì không thể lên đường chu du như thông lệ: dành khoảng 40 tuần mỗi năm thăm thú các vùng đất.

“Vẽ tranh làm tôi cảm thấy thư giãn hơn, giúp tâm trí tôi thảnh thơi phiêu diêu tự tại. Tôi thường vừa vẽ vừa nghe sách nói. Từ hồi đại dịch đến giờ, tôi đã thẩm thấu đâu đó tầm 285 cuốn sách rồi đấy!” Ông thừa nhận.

Ảnh: Bill Bensley

Ông mở phòng tranh Bensley Outsider Gallery ở Bangkok trưng bày hơn 80 tác phẩm nghệ thuật, cùng với một không gian nghệ thuật tương tự tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Việt Nam. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động bán tranh đều được dành cho các quỹ bảo tồn Shinta Mani Foundation và Wildlife Alliance.


"Bốn thập kỷ chu du qua 105 quốc gia, và tôi vẫn cảm thấy mình biết quá ít về hành tinh này. Tôi luôn tò mò về những điều nằm ngoài hiểu biết của bản thân, và đang chờ đón tôi khám phá." - Bill Bensley


Từ cảm xúc đến thông điệp

Khi được giao “đề bài” thiết kế khu nghỉ dưỡng, Bill Bensley đã thẳng thắn thừa nhận mình không hề có cảm xúc với loại hình này. Từng làm nhiều dự án ở Việt Nam, một trong những dấu ấn nổi bật của Bill Bensley gắn liền với JW Marriott Phu Quoc, cũng đồng thời là bài toán khó Bill đã giải đáp thành công.

"Tôi từng thiết kế hàng tá khu nghỉ dưỡng biển nhưng thú thực là tôi sẽ không đi nghỉ ở đó. Vì vậy khi được mời thiết kế một khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu JW Marriott ở Phú Quốc, ban đầu tôi không cảm thấy hứng thú, giống như thiết kế các khách sạn đồ sộ bên bờ biển khác". Bill Bensley chia sẻ với WOWWEEKEND. “Rồi tôi có một ý tưởng. Hầu hết chúng ta đều trân quý quãng thời gian đi học. Vài người còn thừa nhận đó là quãng thời gian đẹp nhất đời họ. Vậy sao không xây một khu nghỉ dưỡng dựa trên quãng thời gian tươi đẹp này?” Và thế là ý tưởng về một trường đại học từng bị lãng quên được hồi sinh trong hình hài khu nghỉ dưỡng sang trọng bên bờ bãi Khem thơ mộng của đảo ngọc Phú Quốc đã ra đời.

Mỗi không gian tại JW Marriott Phu Quoc đều hướng đến cảm giác gần gũi nhất có thể với thiên nhiên bản địa. Ảnh: JW Marriott Phu Quoc


"JW Marriott Phu Quoc là một trong những dự án làm tôi cảm thấy tự hào nhất, là nơi tôi kể câu chuyện về Đại học Lamarck. Ngôi trường có cả đường chạy và hầu hết mọi khoa giảng dạy mà bạn có thể nghĩ đến ở một trường đại học, từ khoa động vật học đến hóa học, đặc biệt là rất nhiều các khoa liên quan đến thế giới tự nhiên! Dựa trên DNA cốt lõi, chúng tôi thiết kế mọi chi tiết sao cho đồng điệu nhất trong từng không gian của khách sạn, từ nội thất, bảng hiệu cho đến đồng phục - tất cả đều tuân theo lối kể chuyện của tôi. Có nhiều câu chuyện để bạn khám phá cả tuần ở đây!” - Bill Bensley cho hay.


Ngắm những thiết kế được tạo nên dưới bàn tay tài hoa của Bill Bensley, du khách dễ có cảm giác choáng ngợp về số lượng chi tiết và những thông điệp về lịch sử và tự nhiên được ông gửi gắm.

Chỉ tính riêng phần nội thất của khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc, ông sử dụng đến hơn 5.000 món đồ cổ được tái sử dụng một cách đầy sáng tạo để dệt nên câu chuyện giả tưởng về Đại học Lamarck vào trong từng không gian mà không hề tạo cảm giác quá choáng ngợp, vốn thường thấy trên các thiết kế theo chủ nghĩa tối đa.

Người kể câu chuyện bền vững

Không chỉ là một kiến trúc sư cảnh quan, nhà thiết kế nội thất tầm cỡ, Bill Bensley còn là một người làm vườn, ngư phủ và một tâm hồn dành trọn cho thiên nhiên được di truyền từ gia đình.


“Thuở nhỏ, cha đã dạy tôi câu cá, cắm trại, leo núi và đặc biệt là niềm tôn kính với thế giới hoang dã. Những bài học thuở thiếu thời đó cùng với tấm bằng tốt nghiệp ngành kiến trúc cảnh quan làm tôi thêm trân trọng những vùng đất giàu cảnh quan thiên nhiên khi thiết kế các khu nghỉ dưỡng.” - Bill Bensley


Tình yêu với mẹ thiên nhiên cũng là nền tảng cho những dấu ấn bền vững hiện diện trong thiết kế của Bill Bensley, thể hiện ở những yếu tố cảnh quan tự nhiên được tận dụng triệt để, sinh vật bản địa được tôn vinh, và những thiết kế đầy chủ đích nhằm kiến tạo không gian gần gũi nhất có thể với thiên nhiên cho khách lưu trú. Điển hình như việc nhằm tiết kiệm điện năng, Bill thiết kế phòng ốc để ánh sáng tự nhiên đến từ hai hướng phòng khách sạn, khách không cần bật đèn vào ban ngày mà vẫn cảm thấy không gian bừng sáng dễ chịu.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang dưới bàn tay tài hoa của Bill Bensley đã biến hóa thành kiệt tác nghệ thuật qua 4 tầng: Thiên đường, Bầu trời, Mặt đất và Biển cả. Ảnh: InterContinental Danang

Với hy vọng kiến tạo thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn qua các thiết kế xanh, Bill Bensley đã biên soạn một “bạch thư” về bền vững, mang tên “Sensible Sustainable Solutions” (Tạm dịch: Các giải pháp bền vững với khu vực dễ tổn thương). Một tài liệu đúc rút từ kinh nghiệm và hành trình hơn 30 năm xây dựng các khách sạn có tính bền vững của Bill Bensley, với bộ tiêu chuẩn mà các nhà quản lý khách sạn, chủ đầu tư, kiến trúc sư và nhà thiết kế có thể tham khảo về những điều cần thiết để ứng dụng tính bền vững vào thiết kế công trình nghỉ dưỡng.


Xem thêm

>>Kiến trúc xanh & bền vững: Câu chuyện từ kiến trúc sư Phạm Hữu Sơn 

>>Giám đốc Bát Tràng Museum - Vũ Khánh Tùng: Bảo tàng là cầu nối cho "cuộc đối thoại" nghệ thuật

>>Vũ Bình Minh, áng mây phiêu lãng


ADVERTISEMENT