share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Tổng Quản lý Hildegard Anzenberger: “Tôi muốn trở thành một phần trong quá trình phát triển hấp dẫn ở Việt Nam!”


ADVERTISEMENT

Hành trình trong ngành dịch vụ khách sạn của Hildegard Anzenberger bắt đầu vào năm 2000. Từ Đức, Hildegard đã di chuyển đến nhiều vùng đất khác nhau, tiếp nhận nhiều vị trí lãnh đạo ở Úc, Trung Đông và một số quốc gia thuộc châu Á Thái Bình Dương. Gần đây nhất, Hildegard đã dành 12 năm ở Trung Quốc, học hỏi và làm việc tại bốn thành phố khác nhau.

Đến năm 2024, mang theo kinh nghiệm ngày càng phong phú và sự háo hức vẫn luôn cháy bỏng, Hildegard quyết định mở sang trang mới của hành trình tại khách sạn Capella Hanoi, Việt Nam. Bà cho biết, từ Trung Quốc đến Việt Nam là một sự thay đổi khá lớn, không chỉ về thời tiết mà còn về văn hóa và con người, mọi thứ đều khá khác biệt.

Hildegard Anzenberger, Capella Hanoi, nhân vật truyền cảm hứng, tổng quản lý khách sạn, phỏng vấn độc quyền, General Manager Capella Hanoi, du lịch hạng sang, lưu trú hạng sang, xu hướng lưu trú hạng sang 2025

Xin chào Hildegard, cảm ơn bà đã giành thời gian trò chuyện cùng WOWWEEKEND!

Điều gì đã khiến bà quyết định chọn Việt Nam, cụ thể là Capella Hanoi, làm điểm dừng chân tiếp theo trong hành trình sự nghiệp của mình?

Chào WOWWEEKEND và các bạn độc giả!

Thật ra, cấp trên cũng đã gọi cho tôi vào sáng nay và hỏi tôi cảm thấy thế nào. Tôi đã ở đây hơn ba tháng rồi, có lẽ, đây là một trong những quyết định tuyệt vời nhất mà tôi từng đưa ra. Tôi rất vui khi được ở đây. Capella Hanoi rất năng động, tôi đang rất phấn khích!


Còn tại sao lại là Việt Nam? Rất đơn giản! Vì Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới sẽ có những bước tiến lớn trong vài năm tới.


Đất nước các bạn có tiềm năng phát triển hấp dẫn. Theo tôi, đây là thời điểm thích hợp để đến Việt Nam, để giới thiệu một sản phẩm tiềm năng như Capella, đặc biệt là trong lĩnh vực xa xỉ. Nhìn vào cách mọi thứ đang được thực hiện, cách các bạn làm việc và kế hoạch của chính phủ, Việt Nam trước mắt là một đất nước đầy hứa hẹn. Đó là chưa kể, với tôi, đây là một trong những quốc gia đẹp nhất thế giới.

Hildegard Anzenberger, Capella Hanoi, nhân vật truyền cảm hứng, tổng quản lý khách sạn, phỏng vấn độc quyền, General Manager Capella Hanoi, du lịch hạng sang, lưu trú hạng sang, xu hướng lưu trú hạng sang 2025

Bà cảm thấy đến Việt Nam bây giờ là thời điểm thích hợp?

Phải! Vì sao tôi lại chọn đến Việt Nam bây giờ? Tôi muốn trở thành một phần của quá trình phát triển hấp dẫn tại đất nước nước này.

Dưới góc nhìn và kinh nghiệm của mình, bà cảm thấy thị trường dịch vụ lưu trú cao cấp ở Việt Nam có gì thú vị?

Đất nước này có vẻ đẹp tự nhiên, như điểm đến của tôi – Hà Nội, quyến rũ và có bề dày lịch sử đồ sộ. Được làm việc tại một khách sạn độc đáo ở địa điểm tuyệt vời. Tôi không muốn nói rằng việc điều hành sẽ diễn ra dễ dàng, nhưng những yếu tố sẵn có rõ ràng đã giúp ích rất nhiều.

Hơn nữa, người dân Việt Nam sở hữu những đặc điểm rất đáng yêu. Trong ngành dịch vụ khách sạn, kết nối giữa khách hàng và nhân viên chiếm phần lớn hiệu quả công việc, phải không? Và ở đây mọi người thích tiếp cận, muốn kết nối với những người xung quanh, thể hiện sự tò mò một cách tự nhiên.

Hildegard Anzenberger, Capella Hanoi, nhân vật truyền cảm hứng, tổng quản lý khách sạn, phỏng vấn độc quyền, General Manager Capella Hanoi, du lịch hạng sang, lưu trú hạng sang, xu hướng lưu trú hạng sang 2025

Tôi nhận ra, mọi người đều muốn học hỏi, đều muốn phát triển và trở nên tốt hơn. Điều này giúp cho công việc của tôi dễ dàng hơn rất nhiều. Dù gì thì trọng tâm của xu hướng dịch vụ lưu trú hạng sang hiện nay chính là sự kết nối. Khách hàng muốn kết nối với điểm đến, với địa điểm lưu trú và người dân địa phương. Họ trông chờ trải nghiệm độc quyền!

Để làm được điều đó sẽ cần sự kết nối giữa nhân viên và khách hàng. Điều thú vị là ở đất nước này, các bạn luôn sẵn lòng tạo dựng những kết nối như thế!

Cụ thể hơn, Capella Hanoi đã hiện thực hóa sự kết nối như thế nào?

Tại Capella Hanoi, chúng tôi muốn trở thành một “đại sứ văn hóa”, mang vẻ đẹp và dấu ấn đặc trưng của vùng đất đến khách sạn để giới thiệu với khách lưu trú.

Trên thực tế, rất nhiều du khách hạng sang không rời khỏi khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng trong suốt kỳ nghỉ. Để phục vụ tệp khách này, chúng tôi tạo điều kiện đưa những nghệ nhân thủ công Việt Nam ở nhiều vùng  khác nhau đến khách sạn. Họ sẽ giới thiệu về bản thân, khiến mọi người tò mò về nghệ thuật và văn hóa của vùng đất. Hoặc, chúng tôi sẽ cung cấp những trải nghiệm như vẽ tủ đồ, làm đồ da hay một chuyến tham quan được tinh chỉnh.

Hildegard Anzenberger, Capella Hanoi, nhân vật truyền cảm hứng, tổng quản lý khách sạn, phỏng vấn độc quyền, General Manager Capella Hanoi, du lịch hạng sang, lưu trú hạng sang, xu hướng lưu trú hạng sang 2025

Chúng tôi muốn mọi người sẽ nhận được thứ gì đó từ khách sạn, muốn mọi người kết nối với điểm đến, với người dân địa phương và trải nghiệm thứ gì đó độc đáo của đất nước này. Đó là những gì Capella Hanoi đang làm: Tạo ra mối liên hệ giữa nhân viên, giữa đất nước và khách lưu trú.


Không khó để bạn thuê được một phòng nghỉ đẹp, nhưng điều làm cho chuyến đi thực sự trở nên đặc biệt là những kỷ niệm theo bạn về nhà.


Hildegard Anzenberger, Capella Hanoi, nhân vật truyền cảm hứng, tổng quản lý khách sạn, phỏng vấn độc quyền, General Manager Capella Hanoi, du lịch hạng sang, lưu trú hạng sang, xu hướng lưu trú hạng sang 2025

Xu hướng du lịch hạng sang thời gian này có sự biến đổi lớn. Họ trân trọng không gian cá nhân nhưng đồng thời cũng muốn kết nối nhiều hơn, ưa chuộng du lịch chậm nhưng kỳ vọng trải nghiệm được nhiều hơn. Góc nhìn của bà về sự thay đổi này thế nào?

Không hẳn là mâu thuẫn, chỉ là, không còn phù hợp với tất cả nữa. Trước đây, việc có được trải nghiệm xa xỉ là điều dễ dàng. Ngày nay, bạn phải thực sự khác biệt. Bạn phải nhanh nhẹn và lắng nghe khách hàng của mình. Thước đo trong lĩnh vực sang trọng đang thay đổi, tập trung vào cá nhân hóa thời gian và trải nghiệm có ý nghĩa. Có người thích sự ngoạn mục, ồn ào, hào nhoáng, cũng có người tìm kiếm trải nghiệm văn hóa, có người thích mua sắm và có người kỳ vọng một hành trình ẩm thực tuyệt vời…

Hildegard Anzenberger, Capella Hanoi, nhân vật truyền cảm hứng, tổng quản lý khách sạn, phỏng vấn độc quyền, General Manager Capella Hanoi, du lịch hạng sang, lưu trú hạng sang, xu hướng lưu trú hạng sang 2025

Chúng tôi tự tin rằng có đủ dữ liệu và kinh nghiệm để nhận ra bạn thích gì, bạn muốn gì một cách khá nhanh chóng để có thể từng bước cá nhân hóa trải nghiệm của bạn. Bạn đến với Capella Hanoi và chúng tôi giúp bạn có được những gì bạn muốn. Trải nghiệm của từng khách hàng tại đây không giống nhau. Chúng tôi có một đội ngũ tận tụy. Chúng tôi sẽ tìm hiểu những gì bạn thích, những gì tốt cho bạn, và sau đó thiết kế trải nghiệm.

Hildegard Anzenberger, Capella Hanoi, nhân vật truyền cảm hứng, tổng quản lý khách sạn, phỏng vấn độc quyền, General Manager Capella Hanoi, du lịch hạng sang, lưu trú hạng sang, xu hướng lưu trú hạng sang 2025

Chúng ta nói một chút về sự nghiệp cá nhân của bà. Thời điểm nào bà theo đuổi lĩnh vực du lịch và dịch vụ khách sạn cao cấp? Đó có phải là mục tiêu ban đầu của bà không?

Ồ! Câu hỏi này đem tôi về những ngày xưa cũ. 20 tuổi, tôi học y khoa. Ngày đó, tôi đã xem một bộ phim tài liệu trên TV về tổng quản lý của một khách sạn thuộc khu vực Hồng Kông. Tôi nhớ rằng ông ấy đã nói về du lịch, về cuộc sống của ông ấy (mà bây giờ tôi biết là không đúng hoàn toàn, haha).

Tôi nghĩ, thật tuyệt, thật là một trải nghiệm hấp dẫn khi vừa được làm việc, vừa được du lịch. Rồi tôi ngừng học y và bắt đầu học nghề tại một khách sạn.

Khởi đầu của tôi là thực hiện mục tiêu: Du lịch kết hợp với công việc. Qua một thời gian, tôi làm tốt công tác ở một vị trí, lâu dần, sâu bên trong tôi bùng lên một sự thôi thúc. Tôi muốn nhiều hơn, làm nhiều hơn, làm tốt hơn, làm lớn hơn. Rồi cơ hội đến, họ giao cho tôi vị trí của một trợ lý quản lý nhà hàng. Tôi kiểu như, ồ vâng, tốt, tôi có thể làm được! Sau đó chỉ cần tin vào bản thân kèm theo một chút may mắn, thế là xong!

Hildegard Anzenberger, Capella Hanoi, nhân vật truyền cảm hứng, tổng quản lý khách sạn, phỏng vấn độc quyền, General Manager Capella Hanoi, du lịch hạng sang, lưu trú hạng sang, xu hướng lưu trú hạng sang 2025

Với hành trình tại Capella Hanoi, kế hoạch phía trước của bà và khách sạn là gì?

Capella Hanoi đã giành được khá nhiều giải thưởng, chúng tôi tự hào là một trong những khách sạn tốt ở Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, chúng tôi không thể nghỉ ngơi, không được dừng lại.


Chúng tôi đã tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường và đạt được nhiều thành tựu. Nhưng đó là hiện tại. Quan trọng là từ vị trí đang đứng, chúng tôi không thể quay đầu, chỉ có thể tiến về phía trước!


Hildegard Anzenberger, Capella Hanoi, nhân vật truyền cảm hứng, tổng quản lý khách sạn, phỏng vấn độc quyền, General Manager Capella Hanoi, du lịch hạng sang, lưu trú hạng sang, xu hướng lưu trú hạng sang 2025

Capella Hanoi đã giành được một số giải thưởng về ẩm thực và đồ uống, tôi muốn xây dựng dựa trên nền tảng này, mở rộng lĩnh vực này. Chúng tôi có một quán bar nổi tiếng và thành công, một quán rượu bí mật (speakeasy) được công nhận ở châu Á. Tôi muốn đưa điều này lên cao hơn và rộng hơn.

Với kế hoạch ngắn hạn cho năm 2025, chúng tôi đang hướng tới những bước tiến mới trong kinh doanh. Tôi muốn củng cố và xây dựng thương hiệu dựa trên số liệu thống kê, cùng Capella Hanoi đạt được sự công nhận từ bên ngoài. Quan trọng hơn, tôi muốn đảm bảo rằng mọi người biết được, Capella Hanoi là một trong những khách sạn tốt nhất Việt Nam.


ADVERTISEMENT