share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Cùng gặp gỡ Cyril Kongo - Huyền thoại graffiti gốc Việt


ADVERTISEMENT

Graffiti từ lâu đã được du nhập vào Việt Nam và trở thành một nét văn hoá đường phố. Những nét vẽ phóng khoáng nhưng đầy tính nghệ thuật đã trở thành nét đặc trưng của graffiti. Trên thế giới, rất nhiều nghệ sĩ graffiti đã trở nên nổi tiếng và có sức ảnh hưởng to lớn, trong số đó phải kể đến Cyril Kongo – Huyền thoại graffiti gốc Việt. Hãy cùng WOWWEEKEND trò chuyện với Cyril Kongo để khám phá những điều thú vị về graffiti.

Cyril Kongo, Graffiti, Lifestyle

Nếu có một đạo diễn nổi tiếng muốn làm phim về Cyril Kongo, ông có đồng ý hay không? Và nếu đồng ý, ông muốn nội dung film sẽ như thế nào và truyền tải điều gì thông qua bộ phim ấy?

Tại thời điểm này, tôi nghĩ là mình còn khá trẻ, đồng thời cũng đang có quá nhiều thứ cần làm và phải làm nên có thể hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để có thể làm một bộ phim về tôi. Sau này, khi mọi thứ đã ổn định, nếu có cơ hội, thì tôi nghĩ việc có một bộ phim về tôi sẽ là một điều rất tuyệt vời.

Cyril Kongo, Graffiti, Lifestyle

Tôi cũng đã nghĩ rất nhiều về việc nếu có một bộ phim về tôi thì nó sẽ nói về việc gì. Tôi mường tượng rằng một bộ phim về cuộc đời và quá trình tôi khám phá bản thân qua graffiti cùng với thông điệp không điều gì là bất khả thi nếu bạn luôn cố gắng hết khả năng của bản thân sẽ phù hợp nhất.

Nếu bắt buộc phải miêu tả công việc sáng tạo của mình chỉ bằng 1 từ, ông sẽ sử dụng từ gì và tại sao?

Bạn bè của tôi thường hay gọi tôi là ''Quý ông sắc màu'' bởi vì các tác phẩm của tôi cũng ngập tràn màu sắc. Với tôi, những gam màu mang ý nghĩa cả cuộc sống, chính vì thế, ''Quý ông sắc màu'' thật sự là cái tên gọi dành cho tôi.

Cyril Kongo, Graffiti, Lifestyle

Graffiti ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến hơn, nhưng lại thường bị hiểu nhầm là hình thức phá hoại. Ông có giải pháp gì có thể làm thay đổi quan điểm của mọi người?

Tôi nghĩ mọi thứ đều sẽ có thời gian khởi đầu, kể cả graffiti. Không chỉ ở Việt Nam mà bất cứ nơi nào trên thế giới, graffiti ban đầu đều được hiểu là một hình thức phá hoại. Tuy nhiên, mọi người sẽ dần nhận ra được sự sáng tạo trong graffiti và việc đó cần cả một quá trình. Nhờ vào graffiti, nhiều người trẻ - kể cả trẻ em – có cơ hội được thể hiện khả năng sáng tạo và cái tôi của chính mình thay vì chỉ ngồi liên tục trước màn hình máy tính.

Cyril Kongo, Graffiti, Lifestyle

Một trong những ý tưởng của tôi để giúp mọi người hiểu hơn về graffiti chính là việc tổ chức những lễ hội graffiti, giống như tôi đã từng làm với lễ hội Kosmopolite vào năm 2002. Đây là lễ hội graffiti Quốc tế đầu tiên và liên tục được tổ chức mỗi năm một lần xuyên suốt 12 năm với sự tham gia của nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Thông qua lễ hội này, mọi người có thể hiểu hơn về graffiti và nhận ra rằng graffiti có thể trở thành một nét văn hoá toàn cầu. Chính vì thế, với việc graffiti đang ngày càng trở nên phổ viến hơn ở Việt Nam, việc tổ chức một lễ hội về bộ môn này là rất đáng làm.

Cyril Kongo, Graffiti, Lifestyle

Ông có ý định mở một trường dạy về graffiti ở Việt Nam không?

Cũng không hẳn. Tôi nghĩ Học viện graffiti có thể là một cách hay để phát triển cộng đồng graffiti tại Việt Nam. Tuy nhiên, đối với bản thân tôi, tôi cảm thấy một lễ hội sẽ phù hợp hơn vì ở nơi đó, những nghệ sĩ, thế hệ trẻ và những người đam mê nghệ thuật sẽ có thể trò chuyện và chia sẻ những câu chuyện về graffiti. Tổ chức một lễ hội graffiti chính là một cơ hội tốt cho những tài năng trẻ của Việt Nam được gặp gỡ và học hỏi thêm từ những nghệ sĩ quốc tế. Đồng thời, một lễ hội graffiti có thể thu hút sự chú ý của nhiều người từ những kênh truyền thông mạng xã hội. Chính vì thế, tôi nghĩ việc tổ chức một lễ hội sẽ tốt hơn một Học viện graffiti.

Cyril Kongo, Graffiti, LifestyleCyril Kongo, Graffiti, Lifestyle

Có thể kể về một chuyện đáng nhớ của ngày đầu tiếp xúc với graffity?

Thật sự thì tôi có rất, rất nhiều kỷ niệm và không quyết định được nên kể về kỷ niệm nào. Có một vài câu chuyện đã trở nên khó quên đối với tôi, ví dụ như khi bạn nhìn vào một bức tranh của một huyền thoại graffiti trên phố, do bức tranh của người đấy đem lại rất nhiều cảm xúc mạnh mẽ khiến bạn tưởng tượng rằng người vẽ sẽ cao to và lực lưỡng. Nhưng khi bạn gặp người đấy ngoài đời thật, người ấy lại có ngoại hình đi ngược lại với những gì bạn đã tưởng tượng. Việc này diễn ra rất thường xuyên do bạn hầu như chỉ được chiêm ngưỡng những bức tranh graffiti chứ ít khi biết được người vẽ nên tác phẩm đấy là ai.

Cyril Kongo, Graffiti, Lifestyle

Một câu chuyện khác cũng rất đáng nhớ từ những ngày đầu tôi làm quen với graffiti là khi tôi đang thực hiện những tác phẩm trên phố thì cảnh sát xuất hiện, thế là tôi phải giải thích cho họ việc tôi đang làm. Bên cạnh đó, tôi còn rất nhiều những câu chuyện khác trong quá trình thực hiện niềm yêu thích với graffiti. Nhờ có graffiti, tôi có thể gặp được rất nhiều người cũng như những nghệ sĩ khác trên thế giới.

Cyril Kongo, Graffiti, Lifestyle


Cám ơn Cyril Kongo và chúc ông ngày càng thành công trên con đường sáng tác ra những tác phẩm nghệ thuật của mình.


ADVERTISEMENT