share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Study With Me - Những video Youtube chỉ ngồi lặng yên làm việc mà thu hút cả triệu view


ADVERTISEMENT

Sự phát triển của Youtube cùng các phương tiện truyền thông khác đã tạo ra cơ hội cho người làm nội dung sáng tạo ra thật nhiều ''content'' lạ, trong đó có các video Study With Me. Hãy cùng WOWWEEKEND khám phá về những thông tin xoay quanh dạng video mới lạ này nhé.  

Study With Me là gì?

Studying With Me là các video livestream được đăng tải trên Youtube, ghi lại cảnh ngồi học tập trung của người làm video. Các video này có độ dài trung bình từ 1 – 6 tiếng. Ở mỗi video, người sản xuất còn chèn thêm các bạn nhạc không lời, tiếng mưa rơi (ASMR) giúp người xem có thể cùng họ tập trung học tập.

Study With Me, Youtube, Khám phá

Nguồn gốc của Study With Me

Các video với chủ đề này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2018, được đăng tải bởi cậu bạn người Hàn Quốc có nickname là Bot No Jam ( trong tiếng Hàn có nghĩa là ''một con robot không biết vui vẻ''). Bot No Jam chia sẻ rằng anh thi vào học viện cảnh sát nên cần dành nhiều thời gian để ôn luyện. Việc livestream cho anh suy nghĩ rằng mình đang được mọi người theo dõi nên cần học thật tập trung. Sau Bot No Jam, các kênh Youtube khác với chủ đề Study With Me xuất hiện nhiều hơn, thu hút nhiều lượt xem.

Study With Me, Youtube, Khám phá

Khi nhấn vào xem những video này, một số người xem ban đầu lầm tưởng rằng video này đang bị lỗi. Vì từ đầu đến cuối video có độ dài trung bình trên 1 tiếng như vậy, người xem chỉ thấy các Youtuber đang học bài, ngoài âm thanh tiếng mưa và các bài nhạc không lời, video dường như không có cảnh quay thay đổi. Sau một khoảng thời gian phát triển, cũng như tình hình hiện tại khi mọi người phải ở nhà nhiều học tập, làm việc, các video Study With Me lại càng phổ biến hơn nữa.

Study With Me, Youtube, Khám phá

Chỉ ghi lại cảnh học bài nhưng thu hút nhiều lượt xem

Các video theo chủ đề này thường có thời gian quay rất dài, xuyên suốt video ngoại trừ cảnh học bài và nhạc nền cũng không có gì khác. Vậy điều gì khiến Study With Me vẫn trở nên phổ biến và có nhiều lượt xem như thế?

Study With Me, Youtube, Khám phá

Cùng nhau học để tập trung hơn

Đa số các video Study With Me đạt được nhiều lượt view từ việc các bạn trẻ mở video và cùng ngồi học, làm việc với các Youtuber. Trong quá trình học, webcam của những người cùng tham gia cũng được chiếu trên màn hình, tạo cảm giác rất nhiều người đang cùng thực hiện những công việc giống nhau. Ở Hàn Quốc và một số quốc gia Châu Á khác, có rất nhiều bạn trẻ đang chuẩn bị cho các kì thi quan trọng nên họ cần sự tập trung tuyệt đối trong khoảng thời gian tương đối. Và khi thực hiện điều này cùng những người khác, họ cảm thấy mình như có thêm động lực học tập.

Study With Me, Youtube, Khám phá

Không gian học tập đẹp

Phần lớn các video Study With Me đều có không gian đẹp, gọn gàng, người học cũng chuẩn bị đầy đủ các vật dụng học tập hiện đại để phục vụ cho việc học. Chính sự chỉn chu khiến người xem có cảm giác như chính mình cũng đang ở trong không gian ấy, từ đó tăng sự tập trung. Không chỉ thế, việc tác giả thêm vào các hiệu ứng âm thanh như tiếng mưa rơi (ASMR), các bản nhạc nền không lời cũng giúp tăng khả năng tập trung, rất hữu ích cho việc học.

Study With Me, Youtube, Khám phá

Xem vì quá cô đơn

Tạm gác lại những nguyên nhân như trên, các chuyên gia nghiên cứu truyền thông cho rằng lý do những video quay sinh hoạt bình thường, trong đó có Study With Me ngày càng được đón nhận trong đó xuất phát từ chính sự cô đơn của người xem.

Xoay quanh những quan niệm cho rằng việc giới trẻ yêu thích, đón nhận những nhân vật học bài ở các video Study With Me sẽ quên mất nhu cầu giao tiếp với xã hội bên ngoài. Các video về chủ đề này vẫn ngày càng phổ biến, nội dung đơn giản, giúp người xem tập trung hơn, tinh thần thoải mái hơn khi học tập.

Study With Me có phổ biến ở Việt Nam không?

Dù chưa được phổ biến rộng rãi như ở Hàn Quốc, trào lưu quay video học tập, làm việc cũng đã được đón nhận ở Việt Nam. Ở Việt Nam, Youtuber được biết đến với cách sản xuất video dạng này là cậu bạn du học sinh tại Nhật tên Nam Anh, với nickname Kira. Kênh Youtube The Hanoi Chamomile quay những video cậu học bài, ôn thi tiếng Nhật đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Trên mạng xã hội Facebook, cộng đồng Study With Me cũng thu hút nhiều người tham gia với hơn 300 nghìn thành viên.

Study With Me, Youtube, Khám phá

Với những chia sẻ trên, WOWWEEKEND hi vọng có thế giúp bạn khám phá ra một phương pháp mới để tăng khả năng tập trung và có động lực hơn trong quá trình học tập, làm việc.


ADVERTISEMENT