share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Notebook: Cuốn nhật ký về tình yêu mùa hè bất tận


ADVERTISEMENT

The Notebook (tạm dịch: Nhật ký tình yêu) là bộ phim kể về mối tình 60 năm dằng dặc vượt qua bao thăng trầm của Allie Hamilton (Rachel McAdams thủ vai) và Noah Calhoun (Ryan Gosling thủ vai). Ra mắt vào năm 2004, tác phẩm của đạo diễn Nick Cassavetes đến nay vẫn khiến nhiều người phải thổn thức chính bởi tự thân nó đã nói lên tất cả những điều hiện hữu ở một tình yêu đích thực.

Bộ phim mở đầu bằng khung cảnh đẹp đến nao lòng: chiều hoàng hôn nhuộm cam rực rỡ cả bầu trời, đàn thiên nga bay về nơi cư trú và một cụ bà mắc bệnh Alzheimer đứng nhìn cảnh sắc nên thơ ấy qua khung cửa sổ tại viện dưỡng lão mình đang sống. Đó cũng là nơi bà được một cụ ông tên Duke (James Garner thủ vai) hằng ngày đọc cho bà nghe những trang nhật ký về câu chuyện tình yêu của một đôi trẻ trong bối cảnh Thế chiến thứ hai.

Từ mối tình chớp nhoáng như sao băng…

Mùa hè năm 1940, chàng thợ mộc Noah đã tình cờ gặp Allie trong một đêm lễ hội tại thị trấn Seabrook và lập tức phải lòng cô từ cái nhìn đầu tiên. Trái lại, Allie không có thiện cảm với Noah vì sự suồng sã của anh. Tuy nhiên, mặc cho Allie ra sức khước từ, Noah vẫn kiên quyết theo đuổi cô nàng. Dần dà, Allie đã bị khuất phục trước sự tếu táo và kiên trì của Noah. Tình yêu của họ đã bắt đầu chớm nở như thế.

Ngay từ đầu bộ phim, ta sẽ thấy chỉ khi ở bên Noah, Allie mới đúng thực là chính mình. Cô sẵn sàng rũ bỏ hình tượng tiểu thư đài các để cùng Noah làm những điều điên rồ. Họ cùng đạp xe vun vút qua những cánh rừng, cùng nô đùa trên bãi biển. Khung cảnh miền quê Seabrook cũng hiện ra đầy thơ mộng, giống như chính mối tình thuần khiết của họ vậy. Bộ phim không chỉ cất lên tiếng ca về tình yêu mà còn khắc họa khát khao tự do tự tại của con người.

Trớ trêu thay, rào cản ngăn cách họ đến với nhau chính là sự khác biệt về địa vị xã hội. Đây cũng là tình tiết lột tả hiện thực - tình yêu đôi khi cũng phải đứng trước những lựa chọn. Nhờ đó, hành trình chạm đến cái đích hạnh phúc của hai nhân vật chính trong The Notebook cũng trắc trở muôn phần và lôi cuốn người xem hơn.

The Notebook không xây dựng cặp nhân vật chính theo hình tượng những người yêu nhau bất chấp tất cả, bỏ trốn khỏi gia đình hay bắt đầu một cuộc sống mới. Xét trên thực tế, những đồng lương ít ỏi của Noah lúc bấy giờ không thể đảm bảo cho tương lai của cả hai, và Allie còn một cuộc đời tươi sáng phía trước ở New York. Bộ phim vì vậy đã khắc họa tròn trĩnh tình yêu thuở ban sơ của người trẻ: cuồng nhiệt, ấp ôm đầy mơ mộng khi chưa có gì trong tay nhưng lại khó lâu bền. Hành trình chạm đến cái đích hạnh phúc của hai nhân vật trong The Notebook cũng trắc trở muôn phần và lôi cuốn người xem hơn, đúng như cụ Duke đã nói:

“Họ là những ngôi sao băng. Một khoảnh khắc tỏa sáng ngoạn mục trên bầu trời, lướt nhanh trong vô tận. Để rồi sau khi vụt sáng thì mất hút”.

...đến cuộc tình kéo dài 6 thập kỷ

Xuyên suốt The Notebook, dư ba cảm xúc đọng lại trong người xem chính là tình yêu phi thường của cặp nhân vật chính. Sự phi thường đó được thể hiện qua những con số ấn tượng, cụ thể là 7 và 365. 7 năm là khoảng thời gian Allie vò võ đợi chờ Noah, 365 ngày là con số tương ứng với 365 lá thư Noah đã viết cho Allie khi cô rời khỏi Seabrook. Thời gian là thử thách nghiệt ngã, nhưng cũng là chứng nhân cho tình yêu luôn âm ỉ bên trong họ.

Không có những tình tiết đấu đá, đua tranh, bộ phim được “tắm” mình trong một bầu không khí vô cùng nhẹ nhàng. The Notebook vì thế không có nhân vật phản diện nào, kể cả quý bà Anne Hamilton (Joan Allen thủ vai) - mẹ của Allie. Bà là người khá độc đoán và luôn phản đối kịch liệt mối tình của con mình nhưng chính bà cũng có ẩn ức riêng, người xem vì vậy có thể thông cảm cho suy nghĩ và hành động của nhân vật này.

Ngoài ra, tuy là vị hôn phu của Allie, nhân vật Đại úy Lon Hammond (James Marsden thủ vai) lại không chọn cách dùng mưu kế để hãm hại Noah nhằm giữ Allie bên mình. Anh không đánh mất đi hình tượng chàng trai hào hòa, mực thước dù cho mình cũng rất yêu Allie.

Với tôi, phân đoạn bùng nổ cảm xúc nhất chính là khi Allie và Noah tranh cãi ngay tại khuôn viên ngôi nhà nơi Noah đang sống, cũng là căn biệt thự bỏ hoang hai người từng có kỷ niệm đẹp bên nhau. Những lời nói xuất phát từ tận đáy lòng của Noah chắc hẳn đã phần nào giúp Allie đưa ra được sự lựa chọn phù hợp với mình khi bản thân cô đang giằng xé nội tâm:

“Mọi thứ sẽ không dễ dàng gì. Nó sẽ cực kỳ khó khăn. Và chúng ta phải sống với điều này mỗi ngày. Nhưng anh muốn làm điều đó bởi vì anh muốn em. Anh muốn tất cả mọi thứ từ em mãi mãi [..] Nếu muốn đến với anh ta, thì đi đi! Anh mất em một lần rồi. Anh có thể làm vậy lần nữa, nếu đó là điều em thật sự muốn. Nhưng xin em đừng chọn lối đi dễ dàng”.

Đây chính là phân đoạn khiến người xem bùng nổ cảm xúc nhất. Giây phút đó, Noah đã kiên nhẫn đến cùng để giúp Allie tự tháo gỡ khúc mắc của bản thân. Trên hết, anh luôn muốn cô sống thật là chính mình và không tự tay tước bỏ đi hạnh phúc mà cô hằng khao khát.

Qua bao trắc trở, tình yêu của Noah và Allie vẫn tròn đầy sau 6 thập kỷ, dẫu căn bệnh Alzheimer có khiến cho những ký ức đứt đoạn và làm cho người ta cứ nhớ nhớ, quên quên. Tình yêu phi thường của họ là thứ vượt lên trên cả quy luật sinh lão bệnh tử, cũng là hạnh phúc mà bao người hằng mong khát. Mối tình của họ không phải tình yêu của những cặp “gà bông”, đó là tình yêu của những người trưởng thành đã trải qua nhiều mất mát nhưng vẫn chọn sống vì nhau. Noah và Allie tựa như hai mảnh ghép còn khuyết thiếu, chỉ đến khi gặp nhau mới có thể trở thành một phiên bản trọn vẹn.

Không có gì ngạc nhiên ở việc The Notebook nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé ngay khi vừa ra mắt và đạt được nhiều giải thưởng ấn tượng. Dù đã gần 20 năm, bộ phim vẫn khiến cho trái tim của nhiều khán giả thổn thức. The Notebook chính là tình khúc tuyệt diệu mà bất cứ tâm hồn vỡ vụn nào khi nghe cũng sẽ lại tin vào sức mạnh diệu kỳ của tình yêu.


ADVERTISEMENT