share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Thưởng trà ô long, xua tan cái nóng ngày hè


ADVERTISEMENT

Thưởng trà là một trong những nét văn hóa độc đáo, lâu đời của người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung. Cho đến nay, ngoài dấu ấn riêng trong văn hóa trà đạo, các nước còn tiếp thu những nét đặc sắc của nhau, tạo điều kiện cho một số loại trà ngon trở nên phổ biến hơn, vượt ra khỏi lãnh thổ của chúng. 

wwk-giai-nhiet-ngay-he-tra-o-longẢnh: Revolution Tea

Bản thân trà trong hoạt động thưởng trà là thức uống được chọn lọc nguyên liệu và chế biến cẩn thận, nhằm mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho người thưởng thức ở cả ba thuộc tính: thẩm mỹ, hương vị, công dụng đối với sức khỏe và tinh thần. Gắn với chữ “thưởng”, người ta lại dễ dàng cảm nhận sự thanh tao, thuần khiết khi uống trà, chậm rãi nhâm nhi mà như dốc hết cả tâm hồn để tận hưởng.

Mùa hè đến, thưởng trà lại càng là hoạt động được nhiều người ưa chuộng, bởi trà vừa có tác dụng “làm mát” cơ thể, vừa khiến tâm hồn người thưởng thức dịu lại đôi chút giữa tiết trời oi bức. Trong bài viết này, WOWWEEKEND sẽ giới thiệu đến bạn câu chuyện của một loại trà truyền thống Trung Quốc, nhưng đang dần phổ biến tại Việt Nam - Trà ô long.

Nguồn gốc trà ô long

Không ai chắc chắn về nguồn gốc của loại trà này, song theo một số tài liệu, quê hương của trà ô long là tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc, sau đó du nhập sang Đài Loan và phát triển cực thịnh tại đây. 

Cách giải thích chi tiết hơn về nguồn gốc của trà ô long như sau: Từ xa xưa, các loại trà chất lượng cao của Trung Quốc được lựa chọn làm cống phẩm hàng đầu cho các hoàng đế. Thuyết “trà cống” cho rằng trà ô long được phát hiện vào thời Bắc Tống (khoảng thế kỷ X). Các hoàng đế nhà Tống lúc đó đã thành lập vườn trà hoàng gia - Beiyuan ở tỉnh Phúc Kiến. Sau thời gian nổi tiếng nhờ sản xuất trà dạng bánh từ hai họ trà là Rồng và Phượng, vườn trà chuyển sang sản xuất lá trà rời có màu sẫm, dài và bóng, được gọi là “trà Rồng Đen”. 

wwk-giai-nhiet-ngay-he-tra-o-longẢnh: Aromas Coffee Roasters

Tồn tại cùng với cách giải thích trên là một số giả thuyết khác. Ví dụ: trà ô long được tạo ra ở khu vực núi Wuyi vào thế kỷ XVI, thời nhà Minh hoặc có một người đàn ông đã phát hiện ra loài thực vật tên là Sulong, nhưng việc giải thích sai tên trong tiếng địa phương khiến Sulong được phát âm là Wulong (ô long),... 

Trà ô long khác gì trà xanh và trà đen? 

Trà ô long có chung một số đặc điểm với trà xanh lẫn trà đen, bởi chúng cùng được chiết xuất từ lá của cây Camellia Sinensis (cây trà/chè). Tuy vậy, chúng vẫn có những điểm khác biệt, cụ thể là cách chế biến và hương vị. 

Về cách chế biến (quá trình oxy hóa), trong khi trà xanh được làm từ những lá trà tươi chưa trải qua quá trình oxy hóa, trà đen được oxy hóa hoàn toàn thì những lá trà ô long lại để héo dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi hơi thâm tím để oxy hóa một phần. Mức độ oxy hóa của ô long thường dao động từ 8-80%, tùy thuộc vào phong cách sản xuất của trà sư. Màu sắc của lá trà và trà sau khi pha có thể thay đổi từ xanh sang vàng, nâu. 

wwk-giai-nhiet-ngay-he-tra-o-longẢnh: Gopaldhara

Trên đây cũng là lý do vì sao hương vị của một số loại ô long hoặc nghiêng nhiều về trà xanh tươi hoặc bật lên vị trà đen, mức độ từ nhẹ đến đậm đà, từ dịu đến ngọt thơm. Nhìn chung, trà ô long đem lại hương vị dịu mát nhưng thường có kết cấu vị phức tạp hơn trà xanh, và cũng không đậm bằng trà đen. Do đó, ta cũng có thể hiểu đơn giản rằng trà ô long là sự kết hợp một cách hài hoà giữa trà đen và trà xanh. 

Sự lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè

Tương tự trà đen và trà xanh, trà ô long chứa một số vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa hữu ích để cải thiện sức khỏe, tiếp thêm năng lượng cũng như sự sảng khoái cho mùa hè của bạn. Dưới đây là một số lợi ích liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần mà trà ô long mang lại.

Giải nhiệt hiệu quả

Mùa hè là thời gian mọi người thường xuyên mệt mỏi vì thời tiết nắng nóng, sức khỏe vì thế mà phát sinh nhiều vấn đề không mong muốn. Tuy nhiên, với tác dụng thanh lọc và làm mát cơ thể, trà ô long có thể là “pha cứu cánh” cho các vấn đề này. 

Chẳng hạn, EGCG trong lá trà là một chất chống oxy hóa có nguồn gốc tự nhiên, đã được chứng minh là có khả năng giảm căng thẳng và chống viêm, sưng rất tốt. Thành phần này sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng nhiệt miệng khi cơ thể không được bổ sung vitamin cần thiết, gây ra cảm giác đau đớn, bất tiện khi ăn uống. Còn nếu bạn mệt mỏi, thậm chí bị sốc nhiệt vì tiếp xúc với ánh nắng ngoài trời liên tục, trà ô long sẽ trở thành thức uống giải độc, giải nhiệt lành mạnh cho cơ thể. 

Khi bên trong cơ thể đã được thanh nhiệt giải độc, làn da bên ngoài cũng từ đó mà “mát mẻ”, hạn chế mụn nhọt trong những ngày bí bách. 

wwk-giai-nhiet-ngay-he-tra-o-longẢnh: Jenier World Of Tea

Giữ gìn vóc dáng 

Mùa hè được xem là thời điểm lý tưởng để giảm cân vì với thời tiết oi nóng, cơ thể sẽ tăng bài tiết nhiều mồ hôi, từ đó góp phần giải phóng năng lượng nhanh hơn để tránh tích tụ mỡ thừa. Chị em có thể sử dụng trà như một thức uống giảm cân an toàn, kết hợp với chế độ luyện tập và sinh hoạt hợp lý. 

Một nghiên cứu trên động vật gần đây cho thấy chiết xuất từ ô long giúp tăng quá trình oxy hóa chất béo, tức là giảm mỡ cơ thể một cách trực tiếp. Sự kết hợp giữa caffein và polyphenol trong trà cũng giúp tăng cường trao đổi chất, để cơ thể đốt cháy nhiều calo và duy trì cân nặng như ý. Hơn nữa, hoạt chất OTPP còn giúp hạn chế hấp thu chất béo khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ. 

Tinh thần thư thái 

Trà ô long chứa L-theanine, một loại axit amin có tác dụng tích cực đối với quá trình thư giãn, an định tâm trí. Nhờ đó, bạn sẽ giảm lo lắng, đồng thời cảm thấy thoải mái hơn. 

Xét về tầng nghĩa sâu xa, trà ô long không chỉ như một thức uống giải khát, tốt cho sức khỏe, mà còn được nâng lên thành một nét văn hóa, một niềm hạnh phúc rất đỗi bình dị mà giữ nguyên vẹn sự thanh tao. Vì thế, cảm giác thuần khiết, an yên và tĩnh lặng chính là những gì người thưởng trà nhận được khi nhấp một ngụm trà ngon. Người ta thường tìm đến trà ô long để cảm nhận chút hương vị tự nhiên, thơm và thanh ngọt nơi vòm miệng, để rồi nhận lại sự bình an trong tâm hồn. 

Từ chỗ chỉ dành cho vua chúa Trung Hoa xa xưa, trà ô long ngày càng phổ biến ở nhiều nước trong khu vực, bao gồm Việt Nam. Trà ô long nói riêng và các loại trà nói chung dường như có một sự liên kết vô hình với con người, thông qua hương thơm, mùi vị mà đi thẳng vào tâm hồn người thưởng trà. WOWWEEKEND tin rằng thức trà này rất thích hợp để bạn tự mình nhâm nhi trong dịp hè hoặc có một buổi trà đạo ý nghĩa với những người thân yêu. 


ADVERTISEMENT