share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Về thăm làng bưởi Tân Triều


ADVERTISEMENT

Tôi có một cô bạn quen từ thời đại học. Hồi ấy, chúng tôi cùng nhau ở trong ký túc xá. Cứ mỗi lần có một bạn về quê là cả nhóm lại háo hức chờ quà. Có một lần cô bạn ấy về và mang lên mấy trái bưởi ngọt lịm như đường. Đó là bưởi Tân Triều. Quê tôi ngoài Bắc, chỉ nghe tới bưởi Đoan Hùng. Sau này theo cha mẹ vào Nam lập nghiệp thì biết thêm bưởi Năm Roi, bưởi da xanh miền Tây, chứ cái tên Tân Triều thực sự nghe lần đầu. Bạn bảo nhất định sẽ dẫn tôi về Đồng Nai, tới Tân Triều xem vườn bưởi. Vậy mà cũng phải hơn chục năm sau chúng tôi mới có thể cùng nhau ghé thăm làng bưởi Tân Triều nhân dịp về Đồng Nai làm sự kiện.

 Về thăm làng bưởi Tân Triều, Đồng Nai

Muốn thoải mái đi lại, nên hai đứa quyết định đi xe máy từ sáng sớm xuống Đồng Nai thay vì theo xe công ty. Chúng tôi vừa đi vừa ngắm cảnh chụp ảnh nên quãng đường dường như cũng ngắn lại. Bắt đầu đến địa phận của xã Tân Bình, nơi có làng bưởi Tân Triều, tôi đã thấy bưởi có mặt khắp nơi. Những vườn bưởi xanh trĩu quả đang mùa thu hoạch nằm rải rác hai bên đường làm cho con đường quê thêm thanh bình, xinh đẹp. Bưởi cũng được người dân bày bán trước cửa nhà cho khách ghé mua. Chưa thật sự đặt chân vào vườn bưởi, nhưng chỉ nghĩ tới việc được đi trên còn đường làng thơm ngát hương hoa bưởi, tôi đã muốn trở lại nơi này vào đúng mùa hoa. Đó là chuyện hồi sau, còn chuyến này tôi sẽ hái bưởi và thưởng thức món ngon trong vườn bưởi trĩu quả trước đã.

Đường làng quê yên bình

Làng bưởi Tân Triều vốn trải qua hơn 300 năm phát triển trên cù lao Tân Triều, ở đoạn sông Đồng Nai uốn khúc bao quanh, vun bồi phù sa. Sự màu mỡ của thiên nhiên và bàn tay chăm sóc miệt mài của người lao động đã tạo nên những vườn bưởi thơm hoa, ngọt trái, thanh khiết đậm đà, làm nức danh bưởi “tứ tuyệt” Tân Triều – đặc sản đất Đồng Nai. Ở đây có nhiều loại bưởi như bưởi đường lá cam, bưởi đường da láng, bưởi thanh, bưởi ổi, bưởi xiêm… mỗi loại một vị, có chua thanh, có ngọt lịm, ăn một lần là nhớ.

Bưởi Tân Triều nức danh “tứ tuyệt”

Chúng tôi tới khu du lịch sinh thái Làng Bưởi Năm Huệ khi trời bắt đầu trưa. Trong làng bưởi rợp bóng mát. Những lũy tre, bụi chuối, hàng cau, khóm hoa điệp đầu cổng… tất cả đều góp phần tạo nên một khung cảnh miền quê bình dị. Ở đây có những chiếc bàn đá dưới bóng cây, hay căn chòi nhỏ cho khách ngồi hóng mát và thưởng thức đặc sản bưởi. Không gian thoáng đãng, mát mẻ cảm giác như mọi bụi đường đều được rũ bỏ lại phía ngoài kia. Hai cô nàng nghĩ đến ăn cũng thích mà nghĩ tới chuyện đi hái bưởi, chụp ảnh trong vườn bưởi lại càng thích hơn nên liền đi thăm vườn trước.

Khu du lịch sinh thái Làng Bưởi Năm Huệ như một miền quê thu nhỏ

Trong vườn, các lối đi được lát gạch rất sạch sẽ. Những cây bưởi không quá to, xum xuê cành lá. Dù bưởi đã được thu hoạch, nhưng trong vườn vẫn còn khá nhiều trái. Chúng tôi tình cờ gặp một người làm vườn đang tưới nước cho cây. Lân la hỏi chuyện, chú liền chỉ chúng tôi cách chọn những trái bưởi chín vỏ mỏng và múi mọng ngọt nhất. Chú bảo, ở Tân Triều, hầu như gia đình nào cũng trồng bưởi, cây bưởi ở đây quanh năm xanh tốt, nó đã làm bạn với người dân Tân Triều bao năm qua nên dù kinh tế có thay đổi thì người ta vẫn giữ bưởi như giữ một nét truyền thống bao đời.

Trong vườn bưởi, các lối đi sạch sẽ để khách thoải mái tham quan chụp ảnh

Đàn ngỗng dáo dác khi thấy khách lạ vào vườn

Chúng tôi tiếc nuối rời vườn bưởi về khu vực ăn uống, chọn một bàn đá dưới tán cây xoài to để thưởng thức vài món ngon trước khi trở về. Ở đây, có rất nhiều món ăn làm từ bưởi. Gỏi bưởi, nem bưởi, chè bưởi, gà nấu bưởi… cùng các món ăn dân dã tươi ngon mang đậm hương vị đồng nội khác mà chỉ nghe tên thôi đã thấy thèm. Tôi gọi một đĩa gỏi bưởi, một ly nước ép bưởi và một chén chè bưởi. Gỏi bưởi được làm từ bưởi đường lá cam, các tép bưởi tách nhỏ trộn với thịt ba chỉ và tôm sông còn tươi rói. Món gỏi có vị chua thanh nhẹ không hề đắng. Chè bưởi ăn cùng nước cốt dừa béo ngậy, có vị ngọt thơm với cùi bưởi giòn sật sật.

Món gỏi bưởi ăn hoài không ngán

Chè bưởi và nước ép bưởi ngọt thanh thơm mát

Đặc sản xứ bưởi Tân Triều

Ngoài các món ăn, thức uống, ở Tân Triều còn có một loại đặc sản khác mà nhiều khách mua về làm quà biếu. Đó chính là rượu bưởi. Rượu bưởi ủ men thơm nồng, tê tê nơi đầu lưỡi, rồi dịu ngọt, lâng lâng…  Tôi mua một chai rượu về làm quà cho ba và vài trái bưởi cho mẹ. Chắc chắn mẹ rất thích. Và tôi cũng hy vọng, lần sau sẽ đưa mẹ tới Tân Triều vào mùa hoa nở trắng vườn!

 


ADVERTISEMENT