share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice 9 bộ phim tài liệu về môi trường bạn không thể bỏ qua


ADVERTISEMENT

Dưới đây là danh sách gồm 9 bộ phim tài liệu về môi trường mà bạn không thể bỏ qua. Những bộ phim không chỉ giúp thư giãn mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về thông điệp tích cực trong việc góp phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Bảo vệ môi trường sống của các loài động thực vật cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Trước tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, hãy chung tay và góp sức cho việc bảo vệ hành tinh này!

1. Virunga (2014): Trailer

Ảnh: Netflix

Virunga là bộ phim tài liệu kể về câu chuyện của lực lượng kiểm lâm thuộc vườn quốc gia Virunga, Congo trong công cuộc bảo vệ những con đười ươi núi trước sự tấn công của những kẻ săn bắt động vật hoang dã trái phép. Ngoài việc bảo hộ đười ươi, nhóm kiểm lâm còn phải tìm cách bảo vệ môi trường sống của loài vật này trước nguy cơ xâm chiếm của nền công nghiệp hiện đại. Bộ phim được chỉ đạo sản xuất bởi diễn viên tài năng Leonardo DiCaprio. Bên cạnh vai trò là nhà sản xuất cho bộ phim tài liệu kết hợp cùng Netflix, “Sói già phố Wall” còn là chủ nhân sáng lập quỹ bảo vệ các giống loài có nguy cơ tuyệt chủng và môi trường sống của chúng. 

2. Cowspiracy (2014): Trailer 

Ảnh: Netflix

Đã bao giờ bạn nghe đến việc tiêu thụ thực phẩm từ động vật góp phần thúc đẩy tình trạng biến đổi khí hậu? Thay vì sử dụng một cách thường xuyên và liên tục các loại thịt (đặc biệt là thịt bò, cừu, dê…) con người nên học cách sử dụng thực phẩm thuần chay để góp phần bảo vệ môi trường sống cũng như tầng khí quyển. Đó là tất cả những gì mà bộ phim tài liệu “Cowspiracy” muốn truyền tải cho người xem. 

Ngoài ra, “Cowspiracy” cũng giải thích tại sao con người không nhận biết được việc tiêu thụ thực phẩm từ gia súc lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường hay xí nghiệp chăn nuôi là tác nhân chính gây ra tình trạng phá rừng, ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống của các loài động vật. Bộ phim được trình chiếu vào năm 2014 và được Netflix mua bản quyền vào tháng 09/2015. 

3. Blue (2017): Trailer

Ảnh: Amazon

Bộ phim tài liệu xoay quanh về cuộc sống của các loài sinh vật biển và những vấn đề về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới sự sống còn của các loài vật này. “Blue” còn có ý nghĩa quan trọng trong việc truyền tải thông điệp tích cực đến con người về ý thức bảo vệ môi trường biển, tránh xả rác thải, nhựa hay nilon làm hủy hoại môi trường sinh vật biển. Theo ước tính, có hơn 150 triệu tấn rác thải nhựa hiện đang trôi dạt khắp nơi ở các đại dương trên trái đất. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống của sinh vật biển mà còn tác động nghiêm trọng đến cuộc sống con người.

4. Climate Change: The Facts (2019): Trailer

Ảnh: BBC

Hình ảnh chú đười ươi một mình chiến đấu với chiếc máy xúc (cùng con người) để bảo vệ ngôi nhà thiên nhiên của chính mình trong “Climate Change: The Facts (2019)” gây xúc động mạnh cho người xem. Khi cuộc sống con người càng phát triển, nhu cầu hiện đại hóa mọi thứ được nâng cao dẫn đến hành động xâm chiếm môi trường, không gian tự nhiên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các loài động thực vật hoang dã. Hình ảnh và hành động của chú đười ươi gây thương cảm mãnh liệt, từ đó giúp truyền tải thông điệp tích cực về việc cùng chung tay bảo vệ môi trường sống tự nhiên cho các loài động vật hoang dã. 

5. An Inconvenient Truth (2006): Trailer

Ảnh: Amazon

“An Inconvenient Truth” từng giúp đem về hai tượng vàng Oscar danh giá ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất và Ca khúc hay nhất (I need to wake up) cho nữ ca nhạc sĩ Melissa Etheridge. Hai phần ba bộ phim là cuộc diễn thuyết của cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore trước sinh viên về môi trường và sự nóng lên toàn cầu ảnh hưởng như thế nào đến hành tinh. Al Gore cũng đưa ra nhiều ví dụ điển hình về tình trạng xấu đi của tự nhiên gây tác động đến cuộc sống của con người trong tương lai. Từ đó, cựu Phó tổng thống kêu gọi mọi người cùng chung tay, nâng cao ý thức trong việc bảo vệ chính môi trường sống của mình và cho chính con cháu của chúng ta sau này. 

6. Chasing Ice (2012): Trailer

Ảnh: Amazon

Sau nhiều năm, nhiếp ảnh gia nổi tiếng James Balog của National Geographic đã thành công trong việc ghi lại những thước phim về biến đổi khí hậu bằng máy quay thời gian. Bộ phim được các nhà phê bình đánh giá cao về hình ảnh, nội dung cũng như ý nghĩa thực tiễn, được xem là bộ phim quan trọng nhất năm 2012 và có sức ảnh hưởng đến tận ngày nay. Những cảnh quay của James Balog khiến người xem trầm trồ, thán phục trước những khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp để rồi sực tỉnh trong nuối tiếc khi cảnh sắc đẹp đẽ ấy tan biến theo thời gian. Tình trạng nóng lên của trái đất ngày càng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người. 

7. Blackfish (2013): Trailer

Ảnh: Amazon

“Blackfish” là bộ phim tài liệu xoay quanh câu chuyện của chú cá voi Tilikum. Vì điều kiện nuôi nhốt tệ hại cùng hành động dã man có chủ đích của con người, cá voi Tilikum trở nên hung dữ và khiến ba người trong công viên đại dương Seaworld (Mỹ) phải tử vong. Bộ phim dấy lên làn sóng phản đối về hành động độc ác của những chủ nuôi kinh doanh và bảo vệ quyền động vật. Những đối tượng được mời phỏng vấn trong phim bao gồm cựu huấn luyện viên từng làm việc với Tilikum, một vài người được xem là nhân chứng từng làm việc chung với cá voi sát thủ cũng như trải nghiệm của họ khi chứng kiến Tilikum sát hại nữ HLV Dawn Brancheau vào năm 2010. Hàng loạt ảnh hưởng cũng như hậu quả xoay quanh việc vây bắt và giam cầm cá voi sát thủ khiến người xem không khỏi phẫn nộ. 

8. Chasing Coral (2017): Trailer

Ảnh: Planet DP

“Chasing Coral” kể về câu chuyện của một nhóm người có đam mê với san hô và đại dương cùng hợp sức để ghi lại những hình ảnh của các rạn san hô từ từ phai màu và dần chết đi. Với mục đích lưu lại thảm kịch đang diễn ra bên dưới các con sóng đại dương, nhóm làm phim muốn truyền tải thông điệp đến con người, rằng tự nhiên đang dần bị hủy hoại, cùng với tác động của con người. Mất khoảng ba năm để hoàn thiện “Chasing Coral”, đội làm phim cũng gặp khó khăn vì ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, trục trặc kỹ thuật… Với sự hỗ trợ của hơn 500 người từ 30 quốc gia trên toàn thế giới, năm 2017, “Chasing Coral” chính thức được công chiếu. Hình ảnh chân thực, sống động, tình tiết hồi hộp giúp đẩy cảm xúc người xem đến đỉnh điểm. 

9. Before The Flood (2016): Trailer

Ảnh: Amazon

Lại một tác phẩm ấn tượng của nam diễn viên điển trai Leonardo DiCaprio sau “Virunga”. Bộ phim đạt được chiến thắng ở hạng mục phim tài liệu tại Hollywood Film Awards 2016. “Before The Flood” kể về hành trình của Leonardo và đạo diễn Fisher Stevens, trong những chuyến đi khắp thế giới để ghi lại các tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và đưa ra giải pháp thiết thực nhất để ngăn chặn thảm họa thảm khốc. Từ những câu chuyện từ thời bé đến câu chuyện về Adam & Eva, sau đó hướng người xem đến hiện trạng thực tế về thiên nhiên và môi trường sống, Leonardo đã thành công trong việc dẫn dắt dòng chảy của bộ phim cũng như cảm xúc của người xem. Cuối cùng, nam diễn viên muốn truyền tải thông điệp “Trái đất đang đứng trước một cơn lũ lớn có thể nhấn chìm tất cả thiên đường mà Chúa tạo ra”. 

Lược dịch từ Wanderlust 

 

 

 


ADVERTISEMENT