share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Bỏ túi 7 “bí kíp gia truyền” cho lần đầu chèo thuyền vượt sóng


ADVERTISEMENT

Bạn là người mới tham gia chèo thuyền và chưa hề có kinh nghiệm? Hãy để chúng tôi gợi ý cho bạn 1 số mẹo chèo thuyền cho người mới bắt đầu nhé!

1. Chọn vùng nước yên tĩnh và đừng quá nông.

Nếu đây là lần đầu mà bạn chèo thuyền thì 1 trong những điều quan trọng nhất cần nhớ là việc chọn những vùng nước có điều kiện lý tưởng như: gió nhẹ, mật độ thuyền hoặc các tàu bè đi lại thấp để tránh trường hợp va chạm xảy ra.

2. Hãy tập chèo trên 1 chiếc thuyền nhỏ.

Sẽ dễ hơn nếu bạn tập chèo trên chiếc thuyền không có quá nhiều buồm và khoảng trống. Một chiếc thuyền nhỏ sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển và làm chủ được các khớp lái của mình. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo để giữ an toàn cho mình khi “ra khơi” lần đầu đấy!

3. Học kỹ các hướng dẫn chèo thuyền an toàn cơ bản.

Trước khi “vượt sóng” trong lần chèo đầu tiên, hãy tập làm quen với các phương thức chèo thuyền cơ bản. Đảm bảo rằng bạn phân biệt được đâu là mạn trái, mạn phải và 1 số khái niệm quan trọng khác. Ngoài ra còn có những kiến thức đã trở thành “luật bất thành văn” mà bất thể người mới hay đã có nhiều kinh nghiệm vẫn phải luôn ghi nhớ và áp dụng, đó là:

  • Bạn phải biết bơi.
  • Luôn thông báo với người nào đó (nhân viên cứu hộ) trước khi xuống nước.
  • Luôn mang theo những vật thể giúp bạn nổi được trên mặt nước (phao, thùng nhựa…).

4. Xem trước các dự báo thời thiết, thủy triều, lượng gió.

Xem dự báo thời tiết nhằm kịp thời ứng phó với những biểu hiện bất thường của thời tiết. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn mang đầy đủ những vật dụng cần thiết như quần áo, thiết bị hỗ trợ cơ bản để có thể sử dụng trong trường hợp cấp bách. Muốn chèo thuyền giỏi thì ít nhất bạn nên biết chuẩn bị thật kỹ và đầy đủ những điều trên nhé!

5. Hãy tập làm quen với việc kiểm soát cánh buồm.

Thủy thủ giỏi nhất la người có thể điều khiển cánh buồm của mình một cách linh hoạt nhất trong các điều kiện gió và thủy triều khác nhau. Nhìn chung buồm nên được căng ở mức vừa phải khi gió đang thổi khá to hoặc khá nhỏ. Nếu như gió đang tốt và ở mức độ trung bình thì đừng ngại ngùng, hãy giương buồm căng nhất có thể nhé!

6. Hãy cẩn thận với cây sào.

Trong lúc chèo thuyền sẽ rất dễ gặp phải một số chấn thương cực kỳ phổ biến, nguyên nhân chính là do bạn không nhận thức được thanh sào giương cánh buồm đang xoay. Để tránh những cú va chạm mạnh vào đầu hoặc tệ hơn nữa là bị quật ngã, hãy luôn để ý đến sự chuyển dộng của thanh sào này nhé!

7. Chăm chỉ tập luyện sẽ chóng thành công.

Đừng chỉ chăm chăm vào các phương thức cơ bản, hãy tham khảo thêm những kỹ năng nâng cao hơn, hoặc học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người đi trước cũng là 1 cách giúp bạn “vững tay” hơn đấy!


ADVERTISEMENT