share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice An toàn khi đi du lịch với 7 mẹo không bao giờ lỗi thời


ADVERTISEMENT

Du lịch trong hay ngoài nước luôn là một trong những cách trải nghiệm cuộc sống trọn vẹn và đủ đầy nhất. Kể cả khi thường xuyên phải di chuyển đến nhiều nơi hay một năm chỉ đi chơi xa một lần, sự an toàn khi đi du lịch vẫn cần đặc biệt lưu ý để giữ bản thân và những tài sản cá nhân “nguyên vẹn” khi trở về. Song, mùa dịch vẫn chưa thực sự qua đi, nên quan tâm và tuân theo những nguyên tắc gì để du lịch vừa vui, vừa không xảy ra những sự cố ngoài ý muốn?

1. Đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên

Ảnh: Shutterstock

Đầu tiên, giữa khoảng thời gian dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, lựa chọn đi chơi xa đã là một quyết định mạo hiểm. Dù Việt Nam là một trong những quốc gia thực hiện công tác chống dịch hiệu quả nhất, điều này không có nghĩa rằng mỗi người dân có thể tự do rong ruổi mà không chú ý phòng vệ cho bản thân.

Chuẩn bị một chai nước rửa tay khô mini, vài chiếc khẩu trang giấy, hạn chế tiếp xúc gần với người khác là những điểm mà bạn cần đặc biệt duy trì trong suốt khoảng thời gian di chuyển và vui chơi tại nhiều địa điểm khác nhau.

2. Chụp ảnh biển số xe taxi

Gần đây, các trường hợp tài xế lừa gạt, cướp của thông qua các ứng dụng đặt xe online không còn quá đỗi xa lạ với mọi người, đặc biệt là những cá nhân thường xuyên du lịch đến nhiều nơi.

Nếu đã không thực sự quen thuộc với đặc điểm tại từng khu vực, bạn càng phải tăng khả năng phòng vệ cho bản thân bằng cách chụp ảnh biển số xe mỗi khi di chuyển bằng phương tiện lạ. Âm thầm quay phim, chụp chân dung tài xế, mở định vị để kiểm tra đang đi đúng hành trình hay không, quan sát biểu hiện của bác tài cũng là những mẹo hữu hiệu giúp phòng ngừa rủi ro và đảm bảo an toàn khi đi du lịch mà bạn nên bắt đầu áp dụng cho chuyến đi tiếp theo.

3. Tạo bản lưu các thông tin quan trọng

Ảnh: Shutterstock

Giả sử tình huống xấu xảy ra, một cá nhân bị cướp hành lý và các tư trang cần thiết khác. Vào lúc ấy, khó khăn này sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn nhiều lần khi người gặp nạn sở hữu trong tay một mẩu giấy nhỏ luôn được mang theo bên người, ghi chép lại tất cả các con số quan trọng bao gồm: số tài khoản ngân hàng, số điện thoại người thân, số công an địa phương, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm,... 

Với tất cả những thông tin quý giá đó, họ hoàn toàn có thể nhanh chóng đến cơ quan địa phương có thẩm quyền trong khoảng thời gian sớm nhất, thành thật trình báo sự việc để được hỗ trợ, nhanh chóng truy lùng kẻ cướp và bảo mật những tài sản quan trọng.

4. Chuẩn bị sẵn thông tin liên lạc với công an địa phương

Mỗi khu vực khác nhau lại có các số điện thoại liên lạc với các cơ quan công an địa phương riêng biệt. Thường xuyên cập nhật và luôn mang theo chúng bên mình là một trong các mẹo an toàn khi đi du lịch đơn giản nhưng vô cùng cần thiết, đặc biệt trong những trường hợp bất ngờ như bị mất cắp hay nghi ngờ tài xế là kẻ gian,...

Dù chỉ tốn vài phút tìm kiếm qua các trang web chính thống, lưu chúng vào điện thoại hay một mẩu giấy con nhưng những con số ấy có thể giúp đỡ bạn trong những giây phút khẩn cấp nhất.

5. Khóa điện thoại và hành lý bằng mật khẩu

Ảnh: Shutterstock

Mẹo này nghe qua có thể khá đơn giản, tuy nhiên với một số người, vì ưu tiên sự nhanh chóng nên họ không dùng mật khẩu để khoá điện thoại và vali chứa đồ dùng sinh hoạt. Nếu trường hợp mất cắp xảy ra, khả năng cao là các thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, số điện thoại, địa chỉ mail,... có thể bị sử dụng trái phép và chính chủ khó lòng kiểm soát được kịp thời.

Du lịch an toàn chỉ phát huy tuyệt đối khi chính bản thân mỗi người tự có trách nhiệm với những tài sản của mình, và mật khẩu là công cụ hữu ích để đạt được điều đó.

6. Không đăng tải vị trí cụ thể lên mạng xã hội

Theo như kết quả từ một số khảo sát, trong lúc du lịch, 32% người dùng mạng xã hội thường trực tiếp cập nhật vị trí cụ thể của bản thân qua các bài đăng, hình ảnh hay được gắn thẻ (tag). Sơ hở này tưởng chừng không quá nghiêm trọng, nhưng thật ra lại tạo cơ hội cho kẻ xấu theo dõi, nắm bắt địa điểm, tình trạng hiện thời của họ và từ đó thực hiện những hành vi không thể lường trước.

Vì vậy, để nâng mức độ an toàn trong du lịch đến tuyệt đối, hãy chỉ đăng tải các hình ảnh và bài viết cá nhân sau khi chuyến đi đã thực sự kết thúc.

7. Loại bỏ tư tưởng tai hại dưới đây

Rất nhiều người khi đi du lịch thường cho rằng: “Bọn cướp chỉ hứng thú với những người trông giàu có và sang trọng”. Với suy nghĩ này, họ đã vô tình làm giảm khả năng phòng vệ của bản thân, không quá quan tâm đến việc đảm bảo an toàn và từ đó, tạo ra sơ hở cho những kẻ gian thực hiện hành vi xấu.

Trên thực tế, bọn cướp không chủ động “chọn” chỉ những người giàu để theo dõi, mà bất cứ ai thuộc tầng lớp xã hội nào tỏ ra thiếu cảnh giác cũng có thể nằm trong tầm ngắm của chúng. Vì vậy, hãy xoá đi tư tưởng tai hại này, chuẩn bị đầy đủ 6 mẹo liệt kê trên để hạn chế khả năng các tình huống xấu xảy ra.

Để giữ an toàn khi đi du lịch, đặc biệt là những chuyến đi không có người đồng hành, sự chủ động phòng bị là “tấm thẻ bảo hiểm” chắc chắn nhất giúp bạn bảo vệ chính mình.


ADVERTISEMENT