share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News 99% người Việt Nam hứng thú với Trí tuệ nhân tạo (AI)


ADVERTISEMENT

Với việc AI đang ngày càng xâm nhập vào nhiều ngành kinh tế cũng như thay đổi cách con người tiếp cận các loại dịch vụ, khách du lịch cũng đang ngày càng quan tâm đến AI và tiềm năng của nó trong việc cải thiện chất lượng các chuyến đi. 

Booking.com mới đây vừa công bố Báo cáo Toàn cầu về Mức độ Đón nhận AI (Global AI Sentiment Report) dựa trên khảo sát từ hơn 37.000 người tiêu dùng tại 33 thị trường, trong đó có Việt Nam, nhằm khám phá cách mọi người đang sử dụng, mức độ tin tưởng và sự đáp ứng về việc sử dụng AI trong đời sống hàng ngày và trong lĩnh vực du lịch.

Nổi bật trong báo cáo, có tới 99% người dùng Việt Nam hào hứng về AI, 86% đã quen thuộc với công nghệ này, và 99% muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai. Dù nhiều người đón nhận tiềm năng của AI, nhưng không ít cá nhân vẫn còn thận trọng trong việc tiếp cận công nghệ này, cho thấy rằng việc triển khai AI cần được thực hiện một cách có trách nhiệm, cân bằng giữa lợi ích và niềm tin từ người tiêu dùng. Những góc nhìn và quan điểm mới mẻ này sẽ góp phần định hình tương lai của AI trong lĩnh vực du lịch cũng như nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam. 

Nghiên cứu mới nhất này cũng phân loại người tiêu dùng thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên cách họ đón nhận AI: Gần một nửa (47%) du khách Việt thuộc nhóm Người yêu thích AI (AI Enthusiasts), tức những người tò mò, hứng thú với những khả năng AI có thể thực hiện, trong khi 28% thuộc nhóm Người ủng hộ AI (AI Advocates) – tin tưởng vào lợi ích AI mang lại và ủng hộ ứng dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Thái độ lạc quan này xuất phát từ niềm tin rằng AI sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn (83%), tiết kiệm thời gian và công sức (61%), mở rộng thêm cơ hội học tập (55%) và nâng cao năng suất làm việc (53%). 

Ngoài ra, những thống kê cụ thể cũng cho thấy AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của du khách Việt: 99% sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI, 92% sử dụng các đề xuất nội dung từ AI trên các nền tảng trực tuyến, và 95% tương tác với các công cụ AI tạo sinh (generative AI). Tuy nhiên, điểu này không đồng nghĩa với việc du khách Việt Nam giao quyền quyết định cho AI khi chỉ có 22% thoải mái với việc AI tự đưa ra quyết định. 

Với những lợi ích của mình, AI có thể nâng cao trải nghiệm du lịch. Theo khảo sát, 58% du khách Việt kỳ vọng việc tự động hóa quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi sẽ phổ biến hơn trong tương lai gần. Phần lớn (88%) từng sử dụng AI trong một vài giai đoạn của chuyến đi và gần như tất cả (99%) đều dùng AI để lên kế hoạch hoặc đặt dịch vụ, hoặc ngay cả khi đang đi du lịch.

Khi lên kế hoạch cho chuyến đi, du khách Việt thường sử dụng AI để tìm hiểu thông tin về điểm đến và thời điểm tốt nhất để ghé thăm điểm đến đó (48%), khám phá trải nghiệm địa phương hoặc hoạt động văn hóa, truyền thống (42%), và tìm gợi ý về các nhà hàng (41%). Ngoài ra, các trợ lý AI đang nổi lên như một nguồn thông tin đáng tin cậy cho việc lập kế hoạch (45%) và được nhận định là đáng tin cậy hơn thông tin chia sẻ từ đồng nghiệp(25%) hay những người có sức ảnh hưởng (21%).

Bên cạnh đó, du khách Việt Nam cũng thường sử dụng những công cụ AI cho việc phiên dịch (56%) khi đi du lịch, gợi ý hoạt động tại điểm đến (51%), tìm đường và phương tiện di chuyển tại những địa điểm mà du khách chưa quen thuộc (51%) và tìm gợi ý về nhà hàng (44%).


ADVERTISEMENT