share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Before Sunrise: Hành trình “đi và yêu” giữa trời thu Vienna


ADVERTISEMENT

Mùa thu châu Âu hiện lên với sắc đỏ của cây lá rụng, ánh nắng ấm áp và không khí trong lành. Nơi đây có những con phố nhỏ, quảng trường lãng mạn cùng các tòa nhà cổ kính. Bức tranh này cũng đi vào cuộc hành trình Before Sunrise một cách sống động và chân thực đến mê hoặc.

Before Sunrise, Richard Linklater, mùa thu châu Âu, review phim, phim lẻ hayẢnh: Castle Rock Entertainment

Trong nền nhạc nhẹ nhàng, Jesse và Celine gặp gỡ tình cờ trên chuyến tàu đêm từ Budapest đến Vienna. Hai người xa lạ, nhưng bằng sự hòa hợp và cởi mở, họ đã bắt đầu một cuộc trò chuyện sâu sắc về cuộc sống, tình yêu và những giấc mơ. Cả hai dành cả đêm để khám phá nhau và cả “thành phố âm nhạc” Vienna.

Sống trọn khoảnh khắc hiện tại

Hai nhân vật chính đều mang trong mình sự trẻ trung và nhiệt huyết của tuổi thanh xuân. Jesse là một nhà văn đang tìm kiếm cảm hứng cho cuộc sống và sự nghiệp của mình, còn Celine là một sinh viên Pháp đầy những ý tưởng và ý niệm sâu sắc về cuộc sống và tình yêu.

Before Sunrise, Richard Linklater, mùa thu châu Âu, review phim, phim lẻ hayẢnh: Film at Lincoln Center

Tưởng chừng là hai mảnh ghép đối lập, nhưng chính sự khác biệt trong suy nghĩ đã kéo họ lại gần, bù trừ cho nhau. Celine luôn có cảm giác kỳ lạ rằng mình đang là một bà già nằm xuống chờ chết, cuộc sống của cô bây giờ chỉ là những ký ức được hồi tưởng lại. Trong khi Jesse lại thấy mình là một cậu nhóc đang ở tuổi 13, cậu chỉ đang cố gắng trải nghiệm và ghi chép lại trước khi bắt đầu sống một cuộc đời thật. Và rồi họ bật cười khi nghĩ tới hình ảnh một bà già đang yêu đương với một cậu thiếu niên.

Trong suốt cuộc hành trình của Jesse và Celine, người xem được chứng kiến những khoảnh khắc tình yêu ngọt ngào. Họ cùng nhau đi bộ qua những con phố, cùng nhau ngồi trên những chuyến xe, cùng đến tiệm đĩa hát, cùng lên đu quay ngắm hoàng hôn, cùng nhau nằm dài trên bãi cỏ… Mỗi khoảnh khắc như vậy, họ không ngừng nói chuyện với nhau về đủ những suy nghĩ sâu sắc trong cuộc đời.

Before Sunrise, Richard Linklater, mùa thu châu Âu, review phim, phim lẻ hayẢnh: Golden Age Cinema and Bar

“Chỉ khi em tìm thấy sự yên bình trong chính mình, em mới có thể tìm thấy kết nối thật sự với người khác”.

Khi ở Vienna, họ không quen biết ai, không ai biết họ và dường như chính họ cũng chẳng biết nhau. Có lẽ vì điều ấy mà họ càng thôi thúc được bộc lộ, được thể hiện bản thân và khám phá đối phương. Một yếu tố quan trọng trong bộ phim là sự tương phản giữa tình yêu và thực tế. Jesse và Celine đều nhận thức rõ rằng cuộc gặp gỡ của họ chỉ là một đêm và có thể không bao giờ gặp lại nhau. Tuy nhiên, họ vẫn quyết định sống trọn khoảnh khắc hiện tại và tận hưởng tình yêu.

Tất cả những gì ta làm là để được yêu thương

Before Sunrise không chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình yêu cá nhân mà còn là một hành trình lan toả tình yêu ấy. Jesse và Celine đã gặp gỡ các nhân vật phụ đa dạng, từ những người bạn trên cầu, người nhảy trên đường phố, bà thầy bói đến anh nhà thơ vô gia cư… Mỗi cuộc gặp gỡ đều là một câu chuyện mới, mở ra cơ hội cho họ những góc nhìn rõ nét hơn về nhau.

>> Xem thêm: Euro Trip: Chuyến hành trình tuổi trẻ 

Before Sunrise, Richard Linklater, mùa thu châu Âu, review phim, phim lẻ hayẢnh: Golden Age Cinema and Bar

Ở đây, cả mùa thu châu Âu cũng đóng vai trò như một nhân vật phụ, khi tạo ra không gian và thời gian để hai nhân vật chính hòa mình vào những trạng thái tâm trạng và suy nghĩ sâu sắc. Sự thay đổi của ánh sáng, từ ban ngày rực rỡ đến khi hoàng hôn lung linh, như tình yêu đang dần thăng hoa và ngập tràn hy vọng.

Câu chuyện của hai nhân vật chính lan tỏa thông điệp về tình yêu, sự kết nối và sự trân trọng tất cả những gì đang diễn ra ở hiện tại. Tình yêu không chỉ là việc tìm kiếm một người đặc biệt, mà còn là việc tìm thấy ý nghĩa trong những cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên và những khoảnh khắc tưởng chừng nhỏ bé. Tất cả khơi dậy trong lòng người xem sự khát khao để khám phá, trải nghiệm tình yêu. Celine đã nói với Jesse rằng:

“Em luôn cảm thấy có áp lực phải là một người mạnh mẽ, độc lập để đại diện cho phụ nữ và cố để không ra vẻ cuộc đời mình chỉ xoay quanh một người anh chàng. Nhưng yêu thương ai đó, và được yêu, thực sự rất có ý nghĩa với em. Em luôn mang nó ra để đùa cợt, nhưng chẳng phải tất cả những gì ta làm là một cách để được yêu thương nhiều hơn à?”

Before Sunrise, Richard Linklater, mùa thu châu Âu, review phim, phim lẻ hayẢnh: Dailymotion

Những thước phim của Richard Linklater khép lại như kết thúc một hành trình ngọt ngào và trọn vẹn cảm xúc. Nhưng mà Before Sunrise cũng mở ra trong người xem câu hỏi: Sẽ thế nào khi điều lãng mạn nhất của cuộc đời ta chỉ kéo dài vỏn vẹn trong một đêm?


ADVERTISEMENT