share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Architecture Biến ngôi nhà thành “ốc đảo” với phong cách Mediterranean


ADVERTISEMENT

Với những ai say đắm vẻ đẹp của miền nhiệt đới Địa Trung Hải và muốn biến chính nơi ở của mình thành “ốc đảo” xanh mát, phong cách Mediterranean sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Giải mã phong cách Mediterranean

Phong cách Mediterranean (Địa Trung Hải) được khơi nguồn từ những quốc gia nằm ở phía bắc Địa Trung Hải, đặc biệt là Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ra đời vào thế kỷ 19, phong cách này bắt đầu trở nên cực thịnh tại Mỹ vào những năm 1920-1930 khi các kiến trúc sư ở California và Florida đã ứng dụng rộng rãi lối thiết kế Địa Trung Hải vào việc xây dựng biệt thự, cung điện, khu nghỉ dưỡng ven biển. 

Tuy có sự cộng hưởng từ nhiều phong cách như Ý phục hưng, Tây Ban Nha phục hưng, Tây Ban Nha thuộc địa, Beaux-Arts, Gothic của Venice nhưng phong cách Mediterranean không có sự xáo trộn trong bố cục mà trái lại còn toát ra vẻ đẹp phóng khoáng và tinh tế. Phong cách này giờ đây đã phủ sóng tại nhiều châu lục, đặc biệt là ở những vùng có khí hậu khô nóng. 

>>Xem thêm: 7 đất nước Châu Âu tí hon

VP Architectural Studio​Ảnh: VP Architectural Studio

Đặc trưng của phong cách Mediterranean

Không chỉ thích hợp cho những căn biệt thự ven biển mà ngày nay phong cách Mediterranean cũng có thể được thổi hồn vào những căn hộ ở thành phố lớn. Phải kể đến những thành tố nổi bật đã làm nên vẻ đẹp truyền thống pha lẫn hiện đại, tân thời của phong cách này.

Về kiến trúc

Những ngôi nhà theo phong cách Mediterranean sở hữu mặt tiền rộng lớn và có cấu trúc đối xứng. Đặc biệt, cửa chính và cửa sổ thường hướng ra hàng hiên, ban công để tạo sự giao hòa giữa không gian bên trong - ngoài trời. Bên cạnh đó, cổng được thiết kế theo hình mái vòm để vừa tạo sự tráng lệ cho ngôi nhà, vừa tiện dụng cho việc đón nắng gió từ thiên nhiên.

Ngoài ra, sân vườn thường được tô điểm bằng đài phun nước, cây cối. Hành lang được bố trí tiểu cảnh, bàn ghế làm bằng gỗ hoặc mây tre để tạo ra một không gian nghỉ dưỡng lý tưởng cho gia chủ. 

Đặc điểm nổi bật khác là mái ngói có màu cam đỏ và được lợp bằng đất nung - một loại chất liệu với tuổi thọ hàng chục năm có tác dụng chống lại sự ăn mòn của muối biển. Độc đáo ở chỗ phần mái được tạo hình như một nửa cái ống với mục đích giúp nước thoát ra dễ dàng và thu được khí lạnh để làm mát bên trong ngôi nhà. Tường cũng được lát vữa để gia cố cho nhà ở và hạn chế được việc hấp nhiệt vào mùa hè.

VP Architectural Studio​Ảnh: VP Architectural Studio

Về màu sắc

Màu sắc của ngôi nhà theo phong cách Mediterranean vô cùng rực rỡ, bắt mắt nhưng vẫn mang lại cảm giác hài hòa, thư thái, mang đậm không khí miền biển. Những gam màu tiêu biểu phải kể đến như: trắng, xanh da trời, xanh olive, xanh ngọc lục bảo, tím lavender, nâu đất nung terra, vàng rực. Tất cả đều góp phần tạo nên sức quyến rũ cho không gian nhà ở. 

VP Architectural Studio​Ảnh: VP Architectural Studio

Về nội thất

Gốm sứ, tre nứa, đất nung, đá cẩm thạch, gạch mosaic… là những loại chất liệu tự nhiên được sử dụng triệt để nhằm tạo nên ngôi nhà theo đuổi lối kiến trúc này. Đặc biệt, gỗ là yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng không gian mang dấu ấn Địa Trung Hải. Tấm sàn gỗ với hoa văn hình học tinh xảo trong gian phòng hay thanh xà gỗ được chạm khắc họa tiết cổ điển trên trần sẽ tạo nên điểm nhấn sang trọng cho ngôi nhà. 

Phong cách Mediterranean cũng chú trọng vào việc trang trí tường. Trong đó, những bức tường giả thạch cao sẽ gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác cho ngôi nhà. Ngoài ra, có thể tô đậm giá trị thẩm mỹ cho không gian bằng những bức tranh treo tường thời phục hưng. 

Nội thất theo phong cách Mediterranean khá mộc mạc, đơn giản nhưng vẫn có tính ứng dụng cao. Một số vật dụng trang trí phổ biến bao gồm đèn thả trần, lò sưởi, thảm trải sàn có họa tiết thiên nhiên.

>>Xem thêm: La Muralla Roja, pháo đài "nóng bỏng" của Địa Trung Hải

Phong cách MediterraneanẢnh: Unsplash

Ứng dụng cho căn phòng theo phong cách Mediterranean

Phòng bếp

Phòng bếp thường sử dụng màu kem hoặc vàng để tạo ra không gian ấm cúng. Bên cạnh đó, có thể khiến phòng bếp thêm phần tươi mới bằng một số màu sắc như xanh dương, xanh lá cây, cam, đỏ. 

Một bộ bàn ăn bằng gỗ tự nhiên hoặc đá cẩm thạch có chi tiết uốn cong là yếu tố cần để hoàn thiện gian bếp theo phong cách Mediterranean.

Phong cách MediterraneanẢnh: Freepik

Phòng khách

Màu sắc trong phòng khách linh hoạt tùy theo gu thẩm mỹ của gia chủ. Ngoài ra, ở giữa phòng thường được bố trí một chiếc sofa cùng với những vật dụng trang trí bằng gỗ tự nhiên. Giấy dán tường tông xanh - trắng hoặc rèm cửa sẽ là điểm sáng cho phòng khách. Sàn có thể lát bằng gạch men và chọn tông màu ấm nếu căn nhà rộng rãi hoặc chọn màu sáng nếu ngôi nhà có diện tích nhỏ. 

Phong cách MediterraneanẢnh: Unsplash

Phòng ngủ

Phòng ngủ thường có ô cửa sổ hình vòm hướng ra ngoài trời cùng với rèm cửa có gam màu trung tính để làm cho không gian sáng sủa. Có thể trang trí thêm đèn chùm cùng một số vật dụng nội thất bằng sắt để phòng ngủ có sự trang nhã. Đồng thời, hãy đặt thêm những chậu hoa, cây cảnh mini nhằm mang lại hơi thở tươi mát cho gian phòng.

>>Xem thêm: Santo by the Sea: Santorini thu nhỏ bên bờ vịnh


ADVERTISEMENT