share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Architecture Lucid Stead - Nhà gương trong suốt giữa sa mạc ở Mỹ


ADVERTISEMENT

Lucid Stead là một ngôi nhà gỗ 70 năm tuổi cũ nát nằm trên sa mạc Joshua Tree, California (Mỹ). Dưới bàn tay của kiến trúc sư - nghệ sĩ theo trường phái sắp đặt ánh sáng Phillip K. Smith III, ngôi nhà bỗng nhiên khoác lên mình một diện mạo mới. 

lucid stead, nhà gương, nhà gương trong suốt, sa mạc(Ảnh: Phillip K. Smith III)

Tác phẩm của nghệ thuật sắp đặt

Phillip K. Smith III đã hô biến căn nhà thành một tác phẩm nghệ thuật dựa trên các nguyên lý về ánh sáng, bóng tối và sự phản chiếu. Ông sử dụng những tấm gương xen kẽ với những thanh gỗ ốp tường và lắp đặt thêm những tấm gương lớn trên cửa sổ và cửa ra vào để tạo ảo giác về độ trong suốt. Vào ban ngày, hình ảnh trên gương phản chiếu khung cảnh xung quanh khiến người xem có cảm giác như ngôi nhà hoà quyện làm một với sa mạc và lơ lửng giữa không trung. Vào ban đêm, ngôi nhà sử dụng hệ thống đèn LED đặt ở cả cửa ra vào và trên tấm ván tường để tạo ra hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt.

lucid stead, nhà gương, nhà gương trong suốt, sa mạcCông trình sử dụng những tấm gương phản chiếu để tạo ra cảm giác về độ trong suốt, khiến ngôi nhà như hoà mình vào sa mạc (Ảnh: Phillip K. Smith III)

lucid stead, nhà gương, nhà gương trong suốt, sa mạcNhững tấm gương xen kẽ với những thanh gỗ ốp tường phản chiếu khung cảnh của sa mạc​ (Ảnh: Phillip K. Smith III)

lucid stead, nhà gương, nhà gương trong suốt, sa mạc(Ảnh: Phillip K. Smith III)

lucid stead, nhà gương, nhà gương trong suốt, sa mạcVào ban đêm, ngôi nhà tự động đổi màu tạo ra những hiệu ứng đẹp mắt (Ảnh: Phillip K. Smith III)

Ngôi nhà độc đáo này đã thu hút sự chú ý của nhiều người đến xem. Nếu trước đây, đoạn đường này nhiều người chỉ lướt qua, thì nay họ đã có lý do để đi chậm lại, hoặc thậm chí dừng lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang dại của sa mạc vùng California. Đặc biệt là trong những ngày nắng đẹp, hình ảnh phản chiếu càng thêm rõ nét hay những đêm trời trăng sao, khung cảnh trở nên lung linh bất tận. 

lucid stead, nhà gương, nhà gương trong suốt, sa mạc(Ảnh: Phillip K. Smith III)

Nghệ thuật sắp đặt tạo ra luồng chiếu sáng hai chiều tương tác trong ngoài: vào ban ngày, ngôi nhà phản xạ thụ động lại những cảnh đẹp xung quanh nhờ hệ thống gương được lắp ráp, vào ban đêm nó lại tự mình chiếu sáng tự động ra khung cảnh bên ngoài bằng hệ thống đèn LED. Nhờ hệ thống đèn LED đủ màu được lắp đặt bên trong cửa ra vào và cửa sổ, ngôi nhà tự động đổi màu tạo ra những hiệu ứng đẹp mắt. Khi mặt trời lặn, ngôi nhà biến thành các ô màu sống động chuyển từ màu này sang màu khác. Ánh sáng bên trong cũng xuyên qua các kẽ hở trên tường tạo thành các tia sáng thành đường bao bên ngoài ngôi nhà.

lucid stead, nhà gương, nhà gương trong suốt, sa mạc(Ảnh: Phillip K. Smith III)

lucid stead, nhà gương, nhà gương trong suốt, sa mạc(Ảnh: Phillip K. Smith III)

Về kiến trúc sư Phillip K. Smith III

Kiến trúc sư Phillip K. Smith III là người gốc ở sa mạc Nam California. Ông đã nhận bằng Cử nhân Mỹ thuật và Cử nhân Kiến trúc tại Trường Thiết kế Rhode Island.

lucid stead, nhà gương, nhà gương trong suốt, sa mạc(Ảnh: Lance Gerber/The Artist and Royale Projects, Los Angeles Photography)

Suốt sự nghiệp của mình, ông dành nhiều thời gian nghiên cứu ảnh hưởng của ánh sáng và bóng tối tự nhiên và nhân tạo, khi truyền từ bên trong hoặc di chuyển trên bề mặt các đồ vật đơn giản hay phức tạp. Những tác phẩm của ông có sức ảnh hưởng trực tiếp đến hơi thở và cảm nhận của người xem, với thông điệp muốn chúng ta sống chậm lại để có thể lắng nghe vẻ đẹp thiên nhiên ngay trước mắt.

Các tác phẩm của Smith đã được đưa vào các ấn phẩm in và trực tuyến cả trong nước và quốc tế. Một trong số đó trở thành đề tài nổi bật trong cuộc đánh giá thường niên năm 2008 trên tạp chí Art in America. Công trình "Inhale/Exhale" (Hít Vào/Thở Ra), xuất hiện trên cả bìa và bên trong cuốn sách 500 x Art In Public của Chris Van Uffelen. Trong khi đó, nhà trong suốt trên sa mạc Lucid Stead, được đưa vào cuốn A World of Art của Henry M. Sayre - sách giáo khoa dành cho các khóa học lịch sử nghệ thuật cấp đại học.

Thời báo Los Angeles đã gọi Smith là một trong ba "Gương mặt đáng xem trong nghệ thuật năm 2014". Ngoài ra, Smith đã hai lần được mời tham gia triển lãm tại Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Coachella vào năm 2014 và 2016. Ông liên tục tổ chức nhiều triển lãm nhóm và triển lãm cá nhân liên quan đến các tác phẩm ánh sáng và bóng tối và được định vị cùng với các nghệ sĩ nổi tiếng Peter Alexander, Larry Bell, DeWain Valentine và Craig Kauffman.

Từ một xưởng thiết kế ở Palm Desert, California, ông đã thực hiện các công trình lắp đặt quy mô lớn cho các thành phố West Hollywood, CA, Bellevue, WA, Scottsdale, AZ và giữa sa mạc Mojave California.


ADVERTISEMENT