share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Cà phê Cải Cách - Cải Cách là nhà


ADVERTISEMENT

Tôi từng đọc một bài thơ ngắn của một cây bút trẻ, chị viết đơn sơ:

“Thèm về nhà, ngồi ngắm nắng trước hiên
​Ngắm con chuồn chuồn bay cao bay thấp”

Có một ngôi nhà như thế ở đây, giữa lòng Hà Nội, ngôi nhà bé tí teo, thích hợp cho một ngày đẹp trời, bạn ghé nơi đây, ngồi ngoài hiên nhà và tận hưởng nắng chơi vơi. Cải Cách café – căn nhà của lòng tôi.

Nhà tôi chẳng bao giờ gần Cải Cách. Vậy mà vẫn sang Cải Cách như một nỗi nhớ thương. Ừ, và rồi thành Nhà. Tôi có thằng bạn thân mấy năm rồi, nhà nó gần đây. Thế là có những ngày sang Cải Cách, ngồi triền miên chẳng biết điểm dừng. Anh chủ quán chẳng bao giờ thấy đó là phiền, thậm chí còn vui, anh siêu dễ thương, thân thiện và nhiệt tình lắm.

Tọa lạc ở ngõ 78 Giải Phóng, café Cải Cách nằm trong một khu tập thể cũ, có chút gì đó rất “tình”, rất “Hà Nội” lặng lẽ góp tặng ở đây. Quán nhỏ xinh mà bạn có thể thấy ngay khi bước vào, một chiếc cửa nhà màu vàng như nắng cùng một chiếc biển nhỏ nhỏ ghi “Tiệm Cà Phê Cải Cách”.

Tập thể cũ nơi Cải Cách tọa lạc

Tôi thích Cải Cách vì không gian của nó. Không gian nhỏ nhưng chứa đầy phong vị thời gian, quán mang nặng dấu ấn thời niên thiếu của bao người, của tôi, của bạn, của chúng ta và cả một phần tuổi trẻ bố mẹ ta nữa. Là quyển báo Học Trò Cười bé nhỏ – quyển báo cô bé thuở xưa là tôi mỗi mùa hè đều mong chờ bác giao báo đến từng ngày. Là mấy món ăn vặt trước cổng trường cấp một mỗi ngày đều đòi bà mua cho, chẳng biết sao anh chị vẫn đem về được nơi Hà Nội của hiện tại.

Cuốn Học Trò Cười trong quầy báo ngày nào

Cải Cách như một cỗ máy thời gian, bước vào là về những ngày nhỏ trong hồi ức. Cách trang trí của quán đặc biệt hoài cổ, hoài niệm. Những đồ vật cho dù rất nhỏ đều gợi cho chúng ta đến cái thời “ông bà anh” tưởng chừng như đã xa lắm ấy. Đến Cải Cách mới thấy, à, hóa ra, con người ta dù có thay đổi, chỉ cần đến đúng chỗ, thì chúng ta vẫn có thể quay về, để yêu thương và trân trọng quá khứ nhiều hơn.

Cải Cách và những đồ vật hoài niệm

Đồ uống của quán đa dạng, thơm ngon mà trong ngần như tâm hồn con người làm ra nó. Uống một lần rồi, dư vị còn đó chẳng thể quên.

Người ta đến Cải Cách còn vì những bức ảnh. Cải Cách đẹp, nên người ta mang nghệ thuật đến quán, mang con mắt nghệ sĩ chẳng trộn lẫn với ai đến nâng niu và trân quý nơi đây. Mấy hành lang thấp, mấy con đường nhỏ, nghệ thuật hiện hữu chẳng chối từ.

Nếu một ngày bạn mệt mỏi, hãy thử ghé Nhà nhé. Cải Cách là nhà.


ADVERTISEMENT