share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Dịu dàng mùa thu Hà Nội bên mùi hoa sữa nồng nàn


ADVERTISEMENT

Hà Nội, thủ đô cổ kính không chỉ thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ những địa điểm du lịch nổi tiếng mà còn khiến nhiều người vấn vương bởi những mùa hoa đặc trưng. Nếu ghé thăm thủ đô vào những ngày trời thu, bạn sẽ có dịp thưởng thức được một loài hoa đặc biệt mang lại hương thơm nồng nàn khắp phố phường – hoa sữa. 

Đôi nét về hoa sữa

Hoa sữa có tên khoa học là Alstonia Scholaris, thuộc chi Hoa Sữa, họ La Bố Ma – hay còn gọi là hoa mò cua. Người dân vì thấy nhựa cây, thịt vỏ có màu trắng đục nên gọi là hoa sữa cho dễ nhớ.

Hà Nội, mùa thu, hoa sữaHoa sữa

Một số đặc điểm nhận dạng cây hoa sữa như thân cây thẳng đứng có chiều cao từ 10-20m, đôi khi có thể cao đến tận 50m tuỳ thuộc vào ''tuổi thọ'' và điều kiện sinh trưởng. Hoa sữa có màu trắng và thường kết thành từng chùm hoa to nhỏ khác nhau. Hoa có hình phễu với 05 cánh hoa mọc từ nách lá và thường nở vào mùa thu. Đặc biệt, hoa sữa có mùi thơm rất đặc trưng, nhất là lúc về đêm.

Hoa sữa thường được trồng ở các con đường trong thành phố để lấy bóng mát cũng như ''làm xanh'' đô thị. Ngoài ra, loài hoa này cũng có một số ích lợi về mặt dược phẩm mà ít người biết đến. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong các nghiên cứu về y học về cây hoa sữa này nhé!

Có bao giờ bạn nghĩ về những tính cách mà hoa sữa đại diện chưa? Màu trắng của hoa tượng trưng cho sự tinh khôi, thanh cao trong tình yêu. Ngoài ý nghĩa đó, với việc những bông hoa sữa trổ thành từng chùm mang lại một cảm giác trọn vẹn, sâu đậm và gắn kết của tình yêu.

Hà Nội, mùa thu, hoa sữaHoa sữa kết thành từng chùm

Thu Hà Nội, có gió heo mây và mùi hoa sữa nồng nàn

''Em nghe kìa trời đã chớm sang thu

Gió se lạnh đánh đu ngoài khung cửa

Thoảng đâu đây hương nồng nàn hoa Sữa

Bao ngọt ngào chất chứa những yêu thương''.

(Nhớ mùi hoa sữa - Phạm Hồng Giang)

Hà Nội những ngày tháng 8, khung cảnh đất trời dần chuyển mình vào mùa thu dịu dàng với bầu không khí hơi se lạnh, những cơn mưa phùn bất chợt, cùng những con đường với hàng cây hoa sữa.

Hà Nội, mùa thu, hoa sữaMùa hoa sữa vào thu của Hà Nội

Thu Hà Nội, một mùa thu đẹp và êm ả. Cái mùa đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực, tâm tư tình cảm của những ''trái tim nghệ thuật'' với vô số tác phẩm ra đời. Trong số những tác phẩm ấy, hẳn sẽ không thiếu những bức hoạ hay văn thơ về một mùa hoa sữa. Chắc hẳn bạn đã từng nghe đâu đó câu hát:

''Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội

Mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió''

(Sáng tác: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Trình bày: Ca sĩ Hồng Nhung)

Để từ đó, chúng ta có thể tin tưởng rằng hoa sữa đã trở thành một điều gì đó rất đặc biệt của thủ đô Hà Nội.

Hà Nội, mùa thu, hoa sữaHoa sữa - nét đặc trưng của thủ đô mỗi độ thu về

Một mùa hoa sữa lại nở, hương thơm nồng nàn len lỏi trong từng cơn gió se lạnh trên những con đường, ngõ phố của thủ đô cổ kính làm ùa về biết bao kỷ niệm, cũng chính là tín hiệu cho một mùa thu lại về. Mùa này, thật khó để từ chối việc được ngồi lặng yên đâu đó ở góc phố bên ly cà phê, thong thả cảm nhận hương hoa sữa len lỏi khắp ''mùa thu'' Hà Nội.

Hà Nội, mùa thu, hoa sữaNhững con đường với hàng cây hoa sữa đặc trưng của Hà Nội

Hà Nội vào thu rất đẹp, nét đẹp cổ kính và êm dịu của một thành phố văn hoá - lịch sử. Hà Nội chiều lòng du khách bởi nét riêng của mình, những món ăn đặc trưng và những mùa hoa sữa nồng nàn tỏa hương. Nếu có dịp, hãy đến với Hà Nội, thăm mùa thu và tự cho mình cảm nhận về hoa sữa bạn nhé!


ADVERTISEMENT