Fashion Các thương hiệu thời trang đỉnh nhất 2020
Ngành thời trang đã bị đảo lộn bởi COVID-19, nhưng các thương hiệu vẫn cho ra mắt sản phẩm như để nhắn nhủ với mọi người nền văn hoá này không đơn giản chỉ là bán hàng, đó còn là một cộng đồng.
Tuy nhiên, streetwear chưa lụi tàn. Những thương hiệu như Supreme, Stussy và Kith tiếp tục đem đến cho chúng ta những sản phẩm hấp dẫn trong vài tháng qua. Và thậm chí thương hiệu 100 tuổi như Levi’s vẫn có thể tạo ra những sản phẩm thú vị thông qua việc kết hợp với những nhà thiết kế đang nổi lên như Tremaine Emory. Nhưng những thương hiệu streetwear nhỏ hơn cũng đã chứng tỏ rằng nền văn hoá này còn nhiều điều khác ngoài việc chỉ sản xuất ra quần áo. Đó là xây dựng cộng đồng tại thời điểm cần thiết nhất. Những thương hiệu như Joe Freshgoods và Brain Dead đã cho ra mắt những sản phẩm đặc biệt để ủng hộ các doanh nghiệp da màu quy mô nhỏ trong dịch COVID-19 và phong trào Black Lives Matter. Trong khi những nhà thiết kế da màu như Telfar Clemens tiếp tục tung ra những bộ sưu tập phi giới tính để dành cho tất cả mọi người. Dưới đây là những thương hiệu hàng đầu của năm 2020 (cho đến nay).
Brain Dead
Năm nay, Brain Dead đã cho thấy sự khác biệt giữa mình và những thương hiệu streetwear lớn hơn chẳng hạn như Supreme. Để phản hồi lại sự việc George Floyd và Breonna Taylor, Brain Dead là một trong những thương hiệu quần áo đầu tiên tạo ra các sản phẩm từ thiện nhằm hỗ trợ phong trào Black Lives Matter. Họ đã gây quỹ được hơn 800,000 đô la Mỹ. Mặc dù đây có thể không phải thương hiệu streetwear lớn nhất thế giới nhưng Brain Dead đã chứng tỏ được rằng họ không chỉ tới đây để bán quần áo. - Lei Takanashi
Joe Freshgoods
Dự án lớn nhất năm nay của Joe Freshgoods là sản phẩm kết hợp với New Balance và Kawhi Leonard đã ra mắt trong mùa giải NBA All-Star tháng 2 vừa qua. Sự phát hành sản phẩm này cho thấy vai trò của Freshgoods trong cộng đồng và năng lực kể chuyện sáng tạo. Để đáp lại dịch bệnh COVID-19, anh cho ra mắt “Community Goods", một thương hiệu nhỏ phát hành áo phông phiên bản giới hạn, để quyên góp tiền cho cộng đồng Chicago. Một sự kết hợp với New Era được hé lộ vài tuần gần đây sẽ lộ diện vào mùa hè này. Freshgoods đã và đang luôn ủng hộ và hỗ trợ cộng đồng da màu, anh kết hợp với McDonald's, Chicago Bears và nhiều hơn thế nữa. Đã đến cống hiến của anh vươn ra khỏi thành phố quê hương của mình. - Mike DeStefano
Levi's
Cách mà một thương hiệu denim hơn 100 tuổi không bị lỗi thời đó là hợp tác với những người “cool". Nhưng đó là chưa đủ, thương hiệu còn để cho cộng tác viên thỏa sức sáng tạo để tạo nên những thứ thú vị, và đó là cách mà Levi's đã và đang làm. Năm nay, Levi's đã kết hợp với Don C tại sự kiện Ball-B-Q được tổ chức năm thứ 3 trong khuôn khổ giải NBA All Star Weekend. Họ đã cho ra đời những bộ đồ oversized với chất liệu denim cao cấp lấy cảm hứng từ những năm 90s. Tiếp đó, trong bộ sưu tập kết hợp với Tremaine Emory có sự xuất hiện của học tiết vòng hoa được khám phá trên trang Instagram của nghệ sĩ Kara Walker. Đó là biểu tượng của cotton, của trải nghiệm nô lệ Da màu và vị trí của nó trong lịch sử Mỹ. Levi's khép lại nửa đầu năm bằng sự kết hợp với Tyler, nhà sáng tạo của dòng sản phẩm Golf Wang. Mỗi dự án kết hợp Levi's lại có cách làm việc riêng biệt. Chúng ta cũng ghi nhận cách thương hiệu đã tạm dừng chạy quảng cáo Facebook cho chiến dịch #StopHateForProfit, kêu gọi Facebook kiểm duyệt các nội dung phân biệt chủng tộc và thông tin sai lệch. Hơn bao giờ hết, chúng ta muốn các thương hiệu vừa tạo ra những sản phẩm tốt vừa hỗ trợ những gì quan trọng. Và Levi's đang thực hiện được cả hai điều đó. - Aria Hughes
Dior
Câu chuyện về căn nhà Paris trở thành một danh sách bất tận của những điểm nhấn: những sự kết hợp với Shawn Stussy, Daniel Arsham, Rimowa, và, sự kết hợp được bàn tán nhiều nhất là khi bắt tay với Jordan. Những sự kết hợp tạo ra những bộ sưu tập theo mùa tuyệt vời, những sản phẩm được truyền cảm hứng từ streetwear khiến mọi người háo hứng giữa những tuần lễ thời trang trở thành một công thức mà những thương hiệu như Dior nhận ra sẽ có hiệu quả với họ. Vì thế, trong khi vòng tuần hoàn thời trang có thể đã thay đổi, Dior và Kim Jones không chỉ bắt kịp xu hướng, họ là người dẫn đường. - Skylar Bergl
Martine Rose
Có vẻ như Martine Rose đã dành hầu hết năm 2020 sử dụng kho lưu trữ của mình như một nguồn cảm hứng. Trong suốt 13 năm qua, nhà thiết kế tới từ London đã xây dựng thương hiệu đồ nam đặc trưng, không tuân theo trật tự nào, lấy cảm hứng từ những người ngoài ngành, dù đó có là một ông bố lỗi thời hay một đứa trẻ hội hè. Bộ sưu tập Thu Đông 2020 được ra mắt đầu năm nay tại London, được tổ chức trong trường học của con gái 4 tuổi của cô. Chúng ta cần tán dương Rose vì đã luôn là chính mình khi thử nghiệm những xu hướng mới. Sản phẩm của Rose không cần được Kanye West lăng xê, chúng tự có tiếng nói của riêng mình. Thậm chí, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy sản phẩm của Rose xuất hiện trên trang của Kanye và nhiều nơi khác nữa. - Aria Hughes
Aimé Leon Dore
Mọi bộ sưu tập của Aimé Leon Dore chính xác là những gì bạn mong đợi. Mỗi thứ một chút và bạn sẽ có một bộ sưu tập khiến bạn tự hỏi tiền của mình đã bay đi đâu. Và sau đó, là sự xuất hiện của những điều không ngờ tới. Bộ sưu tập New Balance xứng đáng được chú ý và sở hữu một hay hai sản phẩm. Sự hợp tác với Porsche, bao gồm một video trơn tru và xuất hiện những chiếc xe được chế tác công phu, sẽ khiến thay đổi định nghĩa của sự hợp tác trở thành một thương hiệu thực sự. Mọi sản phẩm từ Aimé Leon Dore đều như một chiếc Porsche 964 đang lướt qua một khúc cua được đo đạc cẩn thận. Họ đã suy nghĩ cẩn thận, định hướng từng chi tiết với tâm trí của một người mua hàng. Giữa hàng ngàn thương hiệu khác đang ganh đua để có sự chú ý và tiền bạc của bạn, thật tuyệt khi cảm thấy ALD có bạn trong tâm trí. - Skylar Bergl
Nike
Nike luôn biết cách để giữ những gì đã cũ luôn luôn tươi mới. Động lực của Nike là không thể chối từ, luôn luôn chiếm được sự chú ý cho mọi sản phẩm ra mắt vào thời điểm này - ví dụ điển hình như sự kết hợp với Travis Scott hay Ben & Jerry. Sự pha trộn những những sự mới lạ và những gì hoài cổ luôn là công thức đặc trưng của Nike trong nhiều thế kỷ qua, và nó vẫn đang hiệu quả. Sự ngạc nhiên và thích thú khi khám phá ra một đôi sneakher và những bộ đồ từ ACG hoặc Nike Sportwear với mức giá bình dân là cách mà thương hiệu vẫn đang giành chiến thắng trong năm 2020 và trong tương lai. - Skylar Bergl
Telfar
Mặc dù thương hiệu của Clemen đã xuất hiện khoảng 15 năm, nhưng chỉ mới gần đây ông mới được nếm thành quả lao động của mình. Kể từ khi chiến thắng tại CFDA Vogude Fashion Fund 2017, nhãn hiệu của Clemen đã tăng doanh thu từ 102,000 đô la Mỹ lên hơn 2 triệu đô la Mỹ vào năm ngoái. Cho tới nay, tất cả mọi người đều biết đến chiếc túi shopping Telfar, một chiếc túi tote bằng da được mệnh danh là “Bushxick Birkin" và được ưa thích bởi những người trẻ New York sáng tạo, năng động. Tuy nhiên, thương hiệu không được định hình bởi một hiếc túi tote mà tất cả mọi ngwofi đều tham gia thiết kế, từ ASAP Ferg đến BbyMutha. Để hiểu rõ nhất về thành công của Clemen, chỉ cần nhìn vào khẩu hiệu của thương hiệu này. “Not for you, for everyone" - “Dành cho mọi người chứ không chỉ riêng bạn". Telfar đã xây dựng một giáo phái quần áo phi giới tính với mức giá bình dân, đó là lí do vì sao sự kết hợp giữa Telfar và Gap sẽ trở nên tuyệt vời nếu nó không bị huỷ bỏ vào tháng qua. Mặc dù Gap đã bỏ lỡ cơ hội này, đặc tính mà Telfar đem lại cho thời trang là những gì giới trẻ xứng đáng hơn bao giờ hết. Clemen chắc chắn sẽ có những cơ hội lớn hơn để thể hiện tầm nhìn của mình. - Lei Takanashi
Louis Vuitton
Virgil Abloh khởi động năm thứ hai tại Louis Vuitton với bộ sưu tập từ những nhân viên văn phòng trên toàn thế giới. Abloh đã biến hoá những bộ vest và những chiếc áo mưa trở nên sang trọng và hấp dẫn. Chẳng hạn, một chiếc áo sơ mi cổ xanh được tô điểm bằng những giọt pha lê để giống với một doanh nhân bị mắc kẹt trong cơn mưa tuyết nhẹ. Một đôi giày công sở với dây giày Nike Air Trainer-esque cao su, đứng giữa ranh giới trang phục nơi làm việc trang trọng và giản dị. Điều đó khiến cho việc làm văn phòng giờ đây trở nên xa xỉ và sang trọng hơn. Ở lần kết hợp đầu tiên của mình với Louis Vuitton, Abloh đã làm việc cùng NIGO® cho bộ sưu tập LV². Lấy cảm hứng từ nền văn hoá Anh Quốc những năm 60 và thời trang đường phố những năm 2000, bộ sưu tập thể hiện khả năng may đo cao cấp nhưng vẫn duy trì được sự tinh tế trong văn hoá. Bỏ ngoài tai những gì bạn nghe thấy, thời trang đường phố không hề lụi tàn ở Louis Vuitton, nó đang phát triển. - Lei Takanashi.
Casablanca
Charaf Tajer của Casablanca mới chỉ xuất hiện từ 2018 nhưng đã liên tục giành được sự chú ý của người hâm mộ bởi sự tiếp cận thanh lịch đối với trang phục nam. Vào tháng 4 Casablanca cũng cho ra mắt chính thức sản phẩm giày đầu tiên kết hợp với New Balance, lấy cảm hứng từ quần vợt và phong cách Ý cổ điển, đóng góp tăng mạnh doanh thu của New Balance trong năm nay. Việc Tajer giành chiến thắng tại Giải thưởng LVMH năm nay là có lí do. Nếu bạn chưa bắp kịp với Casablanca, hãy bắt đầu ngay bây giờ. - Mike DeStefano
1017 ALYX 9SM
Trong thị trường thời trang luôn luôn thay đổi, tính nhất quán trởn nên quan trọng. 1017 ALYX 9SM vẫn luôn có gì đó hung hăng, chẳng hạn như chiếc khoá hình tàu lượn siêu tốc đặc trưng của mình. Những thứ đáng giá nhất lại nằm ngoài khuôn khổ của họ: những đôi boot quá khổ, xăng-đan Vibram, trang sức thép lấy cảm hứng từ Audemar Piguet và hơn thế nữa. Những sản phẩm “đá sân" của thương hiệu là những thứ không phải đối thủ nào cũng có thể thực hiện được. Đó là lý do vì sao khi nhìn vào bộ sưu tập của 1017 ALYX 9SM, bạn cảm thấy như mình đang tham gia vào điều gì đó mà không phải ai cũng có thể nhận ra. Đó chẳng phải là cảm xúc chỉ những thương hiệu hàng đầu mới có thể đem lại hay sao? - Skylar Bergl
Supreme
Supreme vẫn ở vị trí hàng đầu trong năm 2020. Sự suy giảm kinh tế không hề đơn giản, nhưng năm này qua năm khác, thương hiệu này vẫn là tâm điểm của những cuộc bàn tán. Chỉ trong nửa đầu năm 2020, Supreme đã tạo ra một vòng xoáy mới trên thị trường thông qua những sự kết hợp đặc sắc với các tên tuổi như: The North Face, Timberland, Nike, Lamborghini, Barbour và thậm chí Oreo - một hộp bánh quy với logo. Liệu thị trường bán lại có phát triển mạnh mẽ như vài năm trước không? Bạn hãy hỏi những chờ đợi trong tuyệt vọng cho sự ra mắt của những sản phẩm vào mỗi thứ Năm. Nhưng bạn sẽ không thể chối bỏ rằng Supreme đang và sẽ luôn là trung tâm của vũ trụ thời trang đường phố. - Skylar Bergl
Fear of God
Hiếm khi nào một thương hiệu thời trang đường phố lại bắt tay với một nhãn hiệu may đo huyền thoại của Ý. Nhưng đó chính xác là những gì Jerry Lorenzo và cộng sự đã làm khi họ hợp tác với Ermenegasy Zegna hồi đầu năm nay, sự kết hợp hoàn hảo không một ai ngờ tới. Tiếp nối sự hợp tác mang tính biểu tượng này, Fear of God tiếp tục cộng tác cùng Converse với dòng Chuck Taylor, đặt tiêu chí đơn giản lên hàng đầu. Đó là hai điểm nhấn chứng tỏ rằng Frea of God không còn bị theo dõi một cách khắt khe thông qua lăng kính của thời trang đường phố. - Skylar Bergl
Stussy
Xuất hiện từ những năm 80 và đã trải qua nhiều thăng trầm, đến năm 2020 Stussy bắt đầu sải rộng bước chân của mình. Tháng 5 vừa qua, thương hiệu này đã bắt tay với Matthew M.Williams, giám đốc sáng tạo mới được bổ nhiệm của Givenchy, người ngưỡng mộ thương hiệu Stussy, để cho ra đời quần áo bảo hộ làm bằng vải denim Loro Piana và áo phông cotton tái chế. Để kỷ niệm 40 năm thành lập, Stussy đã cho ra mắt chiếc áo phiên bản siêu giới hạn kết hợp cùng Comme des Garçons với những hoạ tiết retro. Những dự án như vậy cho thấy tầm quan trọng và ảnh hưởng của Stussy trong suốt những năm qua, không phải là sự ngẫu nhiên. Trong khi các thương hiệu khác bắt đầu đánh mất sự thịnh hành hoặc chỉ đi theo lối mòn, thật ấn tượng khi Stussy vẫn giữ vững quyền lực trong suốt bốn thập kỷ qua. - Mike DeStefano
Pyer Moss
Pyer Moss đã đưa ra ví dụ điển hình về ý nghĩa của việc trở thành một thương hiệu trong hệ sinh thái thời trang hiện tại. Và quần áo chỉ là một phần của câu chuyện. Nói về Pyer Moss mà không đề cập đến bức tranh toàn cảnh về thời trang sẽ đồng nghĩa với việc bỏ qua bối cảnh thay đổi của ngành công nghiệp này, nơi những thương hiệu độc lập đang tạo ra nhiều ảnh hưởng đến khách hàng hơn là những thương hiệu có lịch sử hàng thế kỷ. Các thương hiệu khác trong danh sách này đều tạo ra những bộ sưu tập và những sự hợp tác xuất chúng và đều hết hàng ngay lập tức. Và Pyer Moss cũng vậy, đừng quên rằng, ngay cả Jean-Raymond và cộng sự của mình cũng đã xây sựng thương hiệu thành một cái gì đó lớn lao hơn. - Skylar Bergl
Rhude
Rhuigi Villaseñor đã đi một chặng đường dài với chiếc áo phông đen trắng ra đời vào năm 2012. Ông khởi động năm 2020 với sự ra mắt chính thức tại Tuần lễ Thời trang Paris, một cột mốc quan trọng với bất kỳ nhà thiết kế nào. Những món đồ như áo blazer da và áo khoác thắt nút là một cái gật đầu với ông. Trước đó Villaseñor đã nói ông không muốn xa lánh khách hàng ngày nào của mình khi phát triển. Rhude đại diện cho những gì xa xỉ hiện đại ngày nay và những gì sẽ diễn ra trong nhiều năm tới. - Mike DeStefano
Kith
Bằng nhiều cách, Kith như là một chiếc nhiệt kế của phong cách New York. Trong những bộ sưu tập gần đây, bóng dáng của thời trang thể thao những năm 90 xuất hiện rõ rệt, ngay tại thời điểm mà sự hoài niệm về thời đại đó đang trở thành cơn sốt. Áo gió nylon, áo khoác, quần ống đứng có và không có túi đựng đồ. Nhưng những nhà thiết kế không hề e ngại khi thử nghiệm những điều khác - những chiếc áo khoác bomber nhiều túi, các chi tiết chắp vá... Thời kỳ nghiêm khắc của hoodies và đồ jeans ở Kith đã qua từ rất lâu, và giờ là lúc để xây dựng nền tảng với những bộ sưu tập không theo công thức và phù hợp với giới trẻ hơn. Những ngày đầu của thương hiệu, sự tối giản có thể bán chạy, nhưng 2020 là những tháng ngày khác và kỷ nguyên khác. Và nếu mọi thứ cứ tiếp tục diễn ra như hiện tại, thì đó sẽ là một kỷ nguyên mà Kith thống trị theo cách riêng. - Skylar Bergl
Lược dịch trừ Complex