share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Environmental Movement Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021: Đã đến lúc cộng đồng phải ''Lên tiếng vì thiên nhiên''


ADVERTISEMENT

Chiến dịch Giờ Trái Đất là sự kiện thường niên mang tính chất toàn cầu, được diễn ra vào ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hằng năm. Với tinh thần đoàn kết cùng ý nghĩa nhân văn, thiết thực mà sự kiện này mang lại, chiến dịch Giờ Trái Đất ngày càng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cá nhân, cộng đồng, quốc gia toàn thế giới.

Vài điều về Chiến dịch Giờ Trái Đất mà bạn có thể… quên

Giờ trái đất, bảo vệ môi trường, Speak up for Nature

Chiến dịch Giờ Trái Đất được biết đến là sự kiện quốc tế thường niên do Quỹ Quốc Tế Bảo Vệ Thiên Nhiên phát động nhằm khuyến khích người dân thực hiện hoạt động tắt đèn và tạm ngưng sử dụng các thiết bị đèn điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng một giờ đồng hồ. Sự kiện xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007 tại thành phố Sydney (Úc). Chỉ trong 60 phút thực hiện chiến dịch ''tắt đèn'', hai triệu người tại thành phố cảng nước Úc đã góp phần làm giảm 10,2% sản lượng điện được tiêu thụ đồng thời giảm được 24,86 tấn khí cacbonic thải vào không gian.

Giờ trái đất, bảo vệ môi trường, Speak up for Nature

Trước kết quả vượt ngoài mong đợi này, Quỹ Quốc Tế Bảo Vệ Thiên Nhiên cùng các kênh thông tin đại chúng đã ra sức khuyến khích cá nhân và cộng đồng cùng tham gia vì mục đích chung - bảo vệ môi trường sống. Vào năm 2008, số người tham gia sự kiện nhanh chóng tăng lên 50 triệu, đến năm 2009 đã có hơn một tỷ người tham gia với hơn 4000 thành phố trên thế giới. Đến năm 2010, đã có 126 đất nước tham gia hoạt động ý nghĩa này, trong đó có Việt Nam (tham gia lần đầu tiên vào năm 2009). Trong năm 2020 vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch toàn cầu COVID-19, nhưng hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ đã quyết định ''không đứng ngoài'' chiến dịch này. Giờ Trái Đất 2021 với chủ đề ''Speak up for Nature'' (Tạm dịch: Lên tiếng vì thiên nhiên) tại Việt Nam sẽ được diễn ra vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 27/3.

Ý nghĩa của việc thực hiện Chiến dịch Giờ Trái Đất

Giờ trái đất, bảo vệ môi trường, Speak up for Nature

Trước tình trạng hiệu ứng nhà kính bất ngờ thay đổi cũng như biến đổi khí hậu xảy ra ngày càng khắc nghiệt, các chiến dịch vì môi trường tự nhiên và cộng đồng dường như trở thành lựa chọn sáng suốt của tất cả mọi người cho một cuộc sống toàn vẹn hơn. Chỉ với 60 phút (+) không sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, bên cạnh việc góp phần giảm thiểu lượng khí cacbonic thải vào không khí bạn còn đang góp bảo vệ môi trường sống của chính bạn và sinh vật sống xung quanh, đồng thời kéo dài tuổi thọ của trái đất.

Ngoài ra bạn có biết, khi tắt điện 1 giờ trong một ngày, bạn đã có thể dùng số tiền trên để xây đập thủy điện để đáp ứng được nhu cầu điện toàn cầu trong khoảng thời gian là 8 tháng 10 ngày (tương ứng với 250 ngày).

Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 và những điều bạn có thể làm

Giờ trái đất, bảo vệ môi trường, Speak up for Nature

Chẳng ngẫu nhiên mà Giờ Trái Đất 2021 lại mang chủ đề ''Speak up for Nature'' (Tạm dịch: Lên tiếng vì thiên nhiên). Với mục đích nâng cao nhận thức của cá nhân và tổ chức đồng thời tạo ra sự gắn kết - cân bằng giữa con người và tự nhiên, mối quan hệ tương sinh tương hỗ giữa các loài sinh vật, cái tên ''Speak up for Nature'' được ra đời. Hiện nay, ''Thế giới đang ở ngã ba đường về biến đổi khí hậu'', điều này gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến con người, sinh vật và cả môi trường sống. Điển hình là tình trạng cháy rừng, thiên tai, dịch bệnh diễn ra thường xuyên, ngày một nhiều và mang đến nhiều hệ lụy nguy hại. Vậy, để hàn gắn vết thương cho tự nhiên, không chỉ một cá nhân, một tập thể mà phải là toàn thể cộng đồng cùng chung tay thực hiện các hoạt động, chiến dịch để bảo vệ môi trường sống.

Trong sự kiện Giờ Trái Đất 2021, bạn có thể thực hiện hành động ý nghĩa của mình cùng cộng đồng bằng cách tắt đèn trong 60 phút hoặc nhiều hơn thế. Ngoài ra, bạn cũng có thể tích cực thực hiện và sử dụng các năng lượng tái tạo, giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon hay đồ nhựa dùng một lần, không sử dụng các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp, theo đuổi phong cách sống tối giản…

Không sử dụng đèn và điện trong 60 phút (+), bạn có thể thay thế bằng ánh sáng của nến.

Bạn có thể sử dụng nến 1000% sáp ong hoặc đậu nành hay bất cứ sản phẩm nến nào được làm từ thiên nhiên để tránh độc hại, không gây kích ứng và không ảnh hưởng đến môi trường. Hãy đảm bảo rằng loại ánh sáng được thay thế đèn điện mà bạn đang sử dụng không phải là sản phẩm từ dầu mỏ. Nhiều thành phố và khu vực trên thế giới đã lựa chọn sử dụng nến cho sự kiện Giờ Trái Đất như một lời cam kết cho chiến dịch ý nghĩa này.

Giờ trái đất, bảo vệ môi trường, Speak up for Nature

Cuộc sống này là của riêng bạn, nhưng trái đất này là của chúng ta. Hãy nhớ rằng, tất cả những hành động của bạn đều gây ra tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên môi trường sống và thậm chí với cả cuộc sống của chính bạn. Bảo vệ môi trường sống, bảo vệ thiên nhiên và bảo vệ hành tinh không phải là sở thích hay trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức nào mà rộng hơn, đó chính là nghĩa vụ của cộng động, của tất cả chúng ta, bao gồm cả bạn và tôi. Vì vậy, để có một cuộc sống hạnh phúc và an bình, hãy cùng chung tay, góp sức để cải thiện sự sống cho chính hành tinh này!

Bạn còn chần chừ gì nữa? Hãy biến mình thành các ''siêu anh hùng'' và cứu hành tinh bằng hành động thiết thực TẮT ĐÈN ngay thôi!


ADVERTISEMENT