share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Đắm Say Cùng “Cô Gái Trong Trang Sách”


ADVERTISEMENT

Billie dụi đôi mắt đen sậm mascara của mình

  • "Thôi đi Jack, như thế không hợp với anh đâu."

Nhưng người đàn ông đã xỏ áo khoác vào. Anh ta mở cửa mà chẳng thèm đưa mắt nhìn người tình.

  • "Em xin anh đấy. Cô hét lên rồi ngã."

Ướt sũng từ đầu tới chân và trên người không mặc bất cứ thứ gì, cô gái xuất hiện trên sàn nhà Tom, một nhà văn nổi tiếng, trong một đêm giông bão khi Tom đang rơi vào trạng thái cạn kiệt ý tưởng.

  • "Cô đến từ đâu?"
  • "Tôi bị ngã."
  • "Ngã từ đâu?"
  • "Từ một quyển sách. Từ câu chuyện của anh."

Tom rụng rời chân tay. Anh không muốn tin đó là sự thật, nhưng anh đã tự mình kiểm chứng tất cả. Cô gái ấy xinh đẹp nhưng tuyệt vọng, bởi cô sẽ chết nếu Tom ngừng viết…

Và cuộc sống của Tom đã đảo lộn hoàn toàn với “cô gái trong trang sách” của chính mình. Còn tôi thì mê mẩn hoàn toàn với Cô gái trong trang sách của Guillaume Musso.

Tôi “phải lòng” Guillaume Musso khi lần đầu tiên đọc tác phẩm Rồi sau đó vào năm 2004. Bút lực, cách xây dựng cốt truyện chặt chẽ, câu từ được trau chuốt tinh tế và sắc bén của Guillaume Musso khiến tôi say mê. Từ đó, cái tên Guillaume Musso luôn được tôi ưu ái hơn bất cứ nhà văn lãng mạn đương đại Pháp nào. Với Cô gái trong trang sách, tôi càng không thể rời bỏ một trang nào ngay từ khi cầm cuốn sách lên.

Tôi cố gắng tìm trong từng câu chữ của Cô gái trong trang sách chút liêu trai, kỳ bí như những tác phẩm trước, tôi tìm cả sự ảo giác kiểu như khi say gây ra. Nhưng tất cả những điều đó dường như không có dấu tích nào. Từng chi tiết của câu chuyện rất thực, tới nỗi tôi không tin là thật mà vẫn phải chấp nhận. Cô gái Billie bước ra từ trang sách rất rõ ràng. Cô có công việc, có sở thích, tính cách mà chỉ Tom mới có thể kiểm chứng điều đó. Và cũng thật rõ ràng, Tom đã không thể nào tin khác đi được. Thế nên, tôi cũng buộc phải tin Billie đã ngã từ trang sách của Tom, hay của chính Guillaume Musso, để xuất hiện trong thế giới hiện thực.

Chẳng thần bí hay phiêu lưu, vẫn là giọng văn nhẹ nhàng và lãng mạn đặc trưng, nhưng Guillaume Musso đã xây dựng Cô gái trong trang sách quá cuốn hút và thuyết phục cho đến những trang cuối cùng. Anh đã tạo ra một mối tình lãng mạn… diễn ra khi sự sống chỉ phụ thuộc vào một cuốn sách. Nhưng chỉ điều đó thôi đã mang lại cho tôi một niềm tin và niềm hy vọng mãnh liệt vào tương lai, vào tình yêu, tình bạn.

Tôi tin rằng, khi cố gắng vượt qua quá khứ với những hồi ức đau thương, chắc chắn tương lai sẽ là cuộc sống hạnh phúc. Tôi tin rằng, tình yêu mãi ở bên cạnh ta dù ta có từng đau khổ và thất bại với nó. Tình yêu giúp ta thay đổi cuộc đời một cách tốt đẹp hơn rất nhiều. Tôi cũng tin rằng, tình bạn chính là điều giúp ta “nhân đôi niềm vui, chia đôi nỗi buồn” trong cuộc sống này.

Đặc biệt, điều tài tình của Guillaume Musso chính là cách anh đan gài từng chi tiết nhỏ trong câu chuyện của mình. Dù lãng mạn với tình yêu, thì trong câu chuyện của anh tình cảm gia đình, tình bạn vẫn luôn luôn hiện hữu một cách cao đẹp, phi thường.

Và vì tất cả những điều đó, Cô gái trong trang sách đích thực là một cuốn sách tuyệt vời!


ADVERTISEMENT