share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner When Harry Met Sally: Liệu tình bạn khác giới có tồn tại?


ADVERTISEMENT

Dù đã ra mắt từ năm 1989, When Harry Met Sally vẫn luôn được xem là bộ phim kinh điển đáng để thưởng thức vào dịp cuối năm. Nhờ vào sự phối hợp ăn ý của 2 ngôi sao điện ảnh Hollywood là Billy Crystal và Meg Ryan, tác phẩm của đạo diễn Rob Reiner đã lọt vào top 10 bộ phim hài kịch lãng mạn hay nhất mọi thời đại, theo American Film Institute.

When Harry Met Sally, khi Harry gặp Sally, phim tình cảm lãng mạn, gợi ý phim hay cuối tuần, phim kinh điển mùa giáng sinh

Bộ phim mở đầu bằng cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Harry Burns (Billy Crystal) và Sally Albright (Meg Ryan). Tưởng chừng chỉ là mối duyên ngắn ngủi, cả Harry và Sally đã liên tục có những lần hội ngộ đầy bất ngờ trong hơn 1 thập kỷ.

Hai mảnh nam châm trái dấu

Năm 1977, Harry được Sally cho quá giang trên chuyến xe đến New York. Cả hai khi ấy vừa tốt nghiệp Đại học Chicago và ôm ấp nhiều hoài bão về tương lai. Tuy vậy, khoảng thời gian suốt 18 tiếng đồng hồ ở cùng nhau lại là một trải nghiệm không mấy dễ chịu bởi Harry và Sally liên tục bất đồng quan điểm về mọi thứ trong cuộc sống, kể cả bộ phim mà họ từng xem.

Chính sự lệch pha trong suy nghĩ đã dẫn đến việc cả hai cãi nhau nảy lửa. Từ đó, tính cách đối lập của cặp nhân vật chính cũng được khắc họa rõ nét. Có thể thấy, Harry có thái độ nói chuyện khá vô tư, thẳng như ruột ngựa, thậm chí hơi tọc mạch. Đồng thời, anh cũng là người có phần khá bi quan khi lo nghĩ thái quá về tương lai:

“Khi tôi mua một cuốn sách, tôi luôn đọc trang cuối trước. Như vậy, nếu tôi có chết trước khi đọc xong, tôi cũng đã biết hồi kết”.

When Harry Met Sally, khi Harry gặp Sally, phim tình cảm lãng mạn, gợi ý phim hay cuối tuần, phim kinh điển mùa giáng sinh

Trái lại, Sally lại rất dè dặt, kỹ tính. Điều đó được thể hiện qua việc cô phân chia rạch ròi phiên lái xe cho mình và Harry hay cách cô cầu kỳ trong việc gọi món ăn. Và không như Harry, Sally lại mong cầu một tình yêu thực dụng. Tuy nhiên, yếu tố tạo nên khoảng cách lớn nhất giữa bọn họ nằm ở chi tiết Harry khẳng định tuyệt đối rằng: Không có tình bạn trong sáng giữa nam và nữ vì sẽ luôn có yếu tố tình dục xen vào. Và rồi, họ từ biệt nhau, nhanh chóng mỗi người một ngả. 

Cuộc đời là những sự sắp đặt không ngờ tới

5 năm sau đó, họ tình cờ gặp lại khi cả hai đều đã có sự nghiệp ổn định và đang trong giai đoạn yêu đương mặn nồng với nửa kia của mình. Lúc bấy giờ, Harry ngỏ ý làm bạn với Sally nhưng cô từ chối. Lại 5 năm nữa trôi qua, một lần nữa họ hội ngộ trong một hiệu sách. Tuy nhiên khác với những lần trước, hai người ngồi lại cùng nhau và giãi bày về những đổ vỡ tình cảm của mình.

When Harry Met Sally, khi Harry gặp Sally, phim tình cảm lãng mạn, gợi ý phim hay cuối tuần, phim kinh điển mùa giáng sinh

When Harry Met Sally lôi cuốn người xem ở cốt truyện vô cùng thú vị. Từ việc ghét nhau ở lần gặp gỡ đầu tiên và nhanh chóng mất hút khỏi đời nhau, Harry và Sally lại trở thành bạn bè sau những cuộc đụng độ mà họ không ngờ tới. Rõ ràng, họ đã không tránh khỏi sự sắp đặt ngẫu nhiên của số phận. Hai con người trước kia như nước với lửa lại trở nên thân thiết và cùng sánh đôi qua từng góc phố, nhà hàng, viện bảo tàng… Điều này càng khiến khán giả thêm tò mò về nghi vấn: Liệu có thực sự tồn tại tình bạn khác giới đơn thuần?

Bên cạnh đó, diễn xuất của bộ đôi nhân vật chính cũng là yếu tố hấp dẫn người xem hơn hẳn. Meg Ryan đã lột tả được hình ảnh quý cô nước Mỹ duyên dáng, kiêu kỳ nhưng cũng không kém phần ngây thơ ở nhân vật Sally. Tương tự, tuy không sở hữu vẻ ngoài quá đỗi điển trai nhưng Billy Crystal lại thu hút khán giả bởi những lời thoại vô cùng tự nhiên, dí dỏm và khí chất hài hước toát ra từ nhân vật Harry.

Liệu rằng tình bạn khác giới có tồn tại?

Càng gắn bó, Harry và Sally lại càng bối rối trong việc phân định giữa tình bạn và tình yêu. Điều này có thể thấy qua những chi tiết như họ thẹn thùng khi má kề má trong buổi khiêu vũ trước thềm năm mới, hay Harry và Sally đều có chút hờn ghen khi thấy đối phương có đối tượng hẹn hò… Những rung động không tỏ thành lời ấy lại tạo thành những khoảnh khắc bùng nổ “phản ứng hóa học” vô cùng đáng yêu.

Đồng thời, ta sẽ nhận ra ở họ vẫn luôn tồn tại khao khát tìm được hạnh phúc đúng nghĩa. Về phía Harry, việc anh qua lại với những phụ nữ khác thực chất cũng chỉ để khỏa lấp nỗi trống trải khi vắng bóng người vợ cũ. Còn Sally, dù cứng rắn đến đâu thì sâu bên trong vẫn hằng mơ về một mái ấm gia đình. Họ đã thoải mái hé mở những vết nứt trong tâm hồn với người còn lại và càng thêm kết nối khăng khít.

Và rồi điều không mong muốn vẫn xảy ra, lằn ranh giới hạn bị phá vỡ vào một đêm cảm xúc dâng trào, mang đến biết bao bối rối cùng lẫn lộn. Sau đêm đó, hai thái cực trái ngược một lần nữa trở thành vấn đề: Trong khi Sally phấn chấn với những gì vừa xảy ra đêm trước thì Harry lại hoang mang, không biết xử sự thế nào và muốn tránh né cô. Điều này khiến Sally hối hận và muốn chấm dứt với Harry. 

When Harry Met Sally, khi Harry gặp Sally, phim tình cảm lãng mạn, gợi ý phim hay cuối tuần, phim kinh điển mùa giáng sinh

Lời hồi đáp ngọt ngào

Khoảnh khắc Harry vội chạy đến tìm Sally và nói lên tiếng lòng mình. Đó là lời tỏ tình vụng về, ngô nghê nhưng lại chân thật, đong đầy yêu thương nhất:

“Anh yêu em lúc bị lạnh dưới trời 21 độ. Anh yêu em phải mất 1 tiếng rưỡi để gọi một cái bánh sandwich. Anh yêu em có một vết nhăn trên mũi khi em nhìn anh như người điên. Anh yêu sau một ngày bên em, anh vẫn còn ngửi thấy mùi nước hoa của em trên quần áo mình. Anh yêu em là người cuối cùng nói chuyện với anh trước khi đi ngủ. Và không phải tại anh cô đơn, không phải do đây là đêm Giao thừa. Đêm nay anh tới đây, bởi vì anh nhận ra khi em muốn sống quãng đời còn lại với một ai, em sẽ muốn bắt đầu ngay lập tức”.

When Harry Met Sally, khi Harry gặp Sally, phim tình cảm lãng mạn, gợi ý phim hay cuối tuần, phim kinh điển mùa giáng sinh

Lời hồi đáp của Sally sẽ là gì? Khoảnh khắc đó hứa hẹn sẽ là chi tiết khiến người xem thăng hoa cảm xúc cùng nhân vật nhất. Có lẽ sau khi thưởng thức, ta vẫn chưa thể đưa ra lý giải chính xác cho việc có hay không tồn tại một tình bạn khác giới. Nhưng When Harry Met Sally sẽ giúp ta nhận ra rằng: Tình yêu đích thực chính là sự bù trừ và chấp nhận những khiếm khuyết của nhau. Bộ phim mang tính thời đại này chắc chắn sẽ không bao giờ giảm sức nóng với cộng đồng yêu điện ảnh dù có trôi qua bao lâu đi chăng nữa.


ADVERTISEMENT