share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Đảo Sipadan - Thiên đường xanh mát tại Malaysia


ADVERTISEMENT

Sipadan hẳn là cái tên không còn xa lạ đối với dân mê lặn, khi hòn đảo này đứng đầu Danh sách Địa điểm lặn biển hàng đầu thế giới do Tạp chí Scuba Diving bình chọn. Đây là đảo đại dương duy nhất ở Malaysia, nằm về phía biển Celebes và được hình thành từ núi lửa đã ngừng hoạt động từ lâu.

du lịch hè, lặn biển, diving journey, đảo sipadan, sipadan malaysia, du lịch biển, du lịch malaysia, malaysiaẢnh: Christian Loader

Cũng nhờ có vị trí trung tâm tại một trong những khu vực biển trù phú nhất thế giới - “lòng chảo” Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hòn đảo Sipadan sở hữu phong cảnh nhiệt đới lẫn hệ sinh thái độc đáo dưới nước. Vẻ đẹp nguyên sơ mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Sipadan đã giúp nơi này “chinh phục” cộng đồng thợ lặn ngay từ lần đầu đặt chân đến đây.

Jacques Cousteau, nhà thám hiểm hàng hải người Pháp với niềm đam mê khám phá các địa điểm lặn nổi tiếng, từng phải thốt lên thế này về Sipadan: 

“45 năm trước, tôi đã từng thấy những địa điểm tựa như Sipadan, nhưng hiện nay không còn nữa. Giờ đây, chúng tôi đã tìm được tuyệt tác nghệ thuật hoang sơ này.”

du lịch hè, lặn biển, diving journey, đảo sipadan, sipadan malaysia, du lịch biển, du lịch malaysia, malaysia

Dải sinh thái phong phú

Hòa mình vào không gian màu ngọc lam của biển Celebes, Sipadan vừa có thảm thực vật màu mỡ trên đảo, vừa ẩn chứa trong lòng cả một thế giới đại dương kỳ vĩ.

Theo thống kê, Sipadan là “ngôi nhà” của hơn 3.000 loài cá và san hô đa dạng chủng loại, chưa kể còn rất nhiều “cư dân biển” khác. Tại vùng biển bao bọc hòn đảo, bạn sẽ được thăm thú nơi làm tổ của hai họ rùa là rùa xanh và rùa đồi mồi; hay chạm trán với những đàn cá lớn như cá nhồng, cá vẹt đầu bướu xanh, cá mập ở rạn san hô v.v. Ngoài ra, hòn đảo được chỉ định là khu bảo tồn chim vào năm 1933 nên 47 loài chim khác nhau cũng “góp mặt” trong “ngôi nhà chung” Sipadan. 

Tổng thể, Sipadan là sự kết hợp giữa màu sắc và độ đa dạng của thiên nhiên, bao gồm những rạn san hô và khối đá tuyệt đẹp, đời sống động/thực vật cùng cảnh quan đậm chất nhiệt đới. 

du lịch hè, lặn biển, diving journey, đảo sipadan, sipadan malaysia, du lịch biển, du lịch malaysia, malaysiaẢnh: Jesse Schoff/Pexels

Sức hấp dẫn của Sipadan nằm ở chỗ, mọi thứ sẽ mãi là bí mật nếu bạn không phải thợ lặn chuyên nghiệp. Bởi lẽ, vẻ đẹp ngoạn mục của Sipadan nằm sâu dưới đáy đại dương xanh. Tất nhiên, nếu muốn tiếp cận thiên nhiên theo một cách nhẹ nhàng hơn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng ống thở để ngắm nhìn cảnh quan trên bề mặt mà không cần lặn sâu. 

Là công viên đại dương đẹp bậc nhất Malaysia, thiên nhiên tại Sipadan đang được bảo tồn cẩn thận để lưu giữ vẻ nguyên sơ và sự đa dạng sinh thái vốn có. Do đó, khi ghé thăm hòn đảo, bạn chắc chắn sẽ được chiêm ngưỡng thiên nhiên sống động, quyến rũ, vượt ra khỏi những gì bạn có thể tưởng tượng.

Đắm mình hoàn toàn vào biển sâu 

Mùa lặn tại Sipadan diễn ra quanh năm, mặc dù môi trường sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng thời điểm. Khoảng thời gian ổn định nhất cho một chuyến lặn biển là tháng 3 đến tháng 7 và tháng 10 đến tháng 12. Lúc này, biển tương đối tĩnh lặng, thời tiết nắng nóng làm cho nhiệt độ nước luôn ấm áp. Tầm nhìn tốt nhất dao động từ 15m đến 30m.

12 điểm lặn xung quanh Sipadan đã được đặt tên theo sự đa dạng của san hô cũng như sinh vật biển. Những địa điểm nổi bật gồm: Coral Gardens, White-Tip Avenue, North Point, Turtle Patch, Lobster Lair v.v. Tất cả đều là sự pha trộn giữa bạt ngàn san hô và cả một hệ thống hang động dưới nước. 

du lịch hè, lặn biển, diving journey, đảo sipadan, sipadan malaysia, du lịch biển, du lịch malaysia, malaysia

Lưu ý là từ năm 2004, du khách hay thợ lặn muốn khám phá thế giới đại dương bao la tại đây cần phải xin giấy phép, với số lượng tối đa là 120 suất/ngày. Mỗi giấy phép như vậy có giá trị từ 6 giờ sáng đến 4 giờ chiều - không được phép lặn đêm.

Sau khi có giấy phép, bạn có thể bắt đầu chuyến phiêu lưu thú vị cùng các “cư dân biển”. Mỗi lần lặn là một lần được song hành cùng vô vàn loài cá đủ màu sắc, bơi ra từ mọi ngóc ngách dưới nước. Và cũng không khó để bắt gặp những chú rùa đang nhai bọt biển và tảo, hoặc ngủ trên các gờ đá.

Các thợ lặn có thể khám phá Hang Rùa, ẩn mình bên trong một bức tường san hô dài 70 feet (tương đương khoảng 21,336 m). Rất nhiều chú rùa ở đây sẵn sàng tương tác với một du khách tò mò!

Phóng tầm nhìn ra biển xa 

Từ đảo Sipadan nhìn ra biển là phong cảnh và cuộc sống hoàn toàn khác. Bình yên, lãng mạn nhưng không kém phần ngoạn mục. 

Nhìn lên cao, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bầu trời đa dạng màu sắc, thay đổi theo từng thời điểm trong ngày. Rồi cũng chính những màu sắc ấy lại phản chiếu lên mặt nước mênh mông. Phóng tầm mắt ra xa, tất cả những gì bạn thu nhận lại là toàn cảnh bề mặt đại dương trong vắt, mát lành.

du lịch hè, lặn biển, diving journey, đảo sipadan, sipadan malaysia, du lịch biển, du lịch malaysia, malaysiaẢnh trái: @jjungoo.world - Ảnh phải: @ashleygoj_

Nếu nhắm mắt lại và lắng tai nghe thật kỹ, bạn có thể nghe thấy âm thanh của đại dương. Sống động, ồn ào nhưng cũng thật yên bình, nhẹ nhàng. Thỉnh thoảng, khi chầm chậm dạo quanh đảo, bạn sẽ bắt gặp tổ trứng của những loài rùa quý hiếm. Hãy thoải mái chụp ảnh và tạo dáng bên cạnh chúng nhưng đừng làm xáo trộn những quả trứng. Một trải nghiệm khác là ngồi trên ca nô và trực tiếp cảm nhận dòng nước trong đến nỗi có thể nhìn rõ hệ sinh thái bên dưới. 

Đảo Sipadan dường như có tất cả - vị trí địa lý tuyệt đẹp và hệ sinh thái phong phú. Nếu tiếp tục được quản lý đúng cách và có trách nhiệm, kho báu thiên nhiên quý giá tại Sipadan sẽ là một gạch đầu dòng xuất hiện trong “wishlist” của bất kỳ thợ lặn nào! 


ADVERTISEMENT