share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Điểm sáng của thể thao Việt Nam trong năm 2020 và mục tiêu toàn thắng của 2021


ADVERTISEMENT

Năm 2020 là quãng thời gian đáng nhớ, không chỉ đối với Việt Nam mà còn là cột mốc quan trọng về các sự kiện mang tính chất toàn cầu. Dù trải qua ảnh hưởng của đại dịch cùng những khó khăn khác, song Việt Nam vẫn đang cố gắng chứng tỏ vị thế trong lòng các nước bạn bè. Nhân ngày Thể Thao Việt Nam, mời bạn cùng WOWWEEKEND nhìn lại những sự kiện nổi bật của Việt Nam trong một năm dài vừa qua đồng thời hướng đến mục tiêu toàn thắng của thể thao Việt Nam trong năm 2021 ngay sau đây!

Thể thao Việt Nam đã trải qua những gì trong năm 2020?

Nhắc về điểm sáng của thể thao Việt Nam trong năm 2020, đầu tiên không thể không kể đến ''người hùng'' bộ môn bóng đá. Trong khi các trận đấu lớn nhỏ toàn cầu buộc phải hủy bỏ vì ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, thì ở Việt Nam, những trận cầu vẫn diễn ra sôi nổi và hấp dẫn. Theo nhận định từ các chuyên gia, việc Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các trận bóng là điều đặc biệt quan trọng. Không chỉ giúp duy trì thể lực, nghị lực cũng như phong độ mà còn giúp các nhà tuyển chọn chọn lọc các chân sút tốt nhất nhằm chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng trong năm 2021. Tự hào hơn khi Việt Nam được vinh danh xuất hiện trên khắp các trang tin báo chí thế giới nhờ tình hình kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nên sân bóng được hoạt động bình thường trở lại sớm nhất thế giới.

Thể Thao Việt Nam

Về bộ môn điền kinh, để chớp lấy tấm vé có mặt tại đường đua Olympic Tokyo, các vận động viên nước nhà đã vô cùng cật lực và chăm chỉ trong các chặng đua. Đồng thời, Giải vô địch điền kinh quốc gia tại Việt Nam vẫn diễn ra theo kế hoạch với chất lượng chuyên môn cao cùng quyết tâm bảo vệ vị trí đầu bảng đã đạt được tại SEA Games 30 trước đó. Các ''tay đua'' cũng ôm ấp mục tiêu vượt qua vòng loại Olympic 2021.

Ngoài ra, một trong những dấu ấn nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2020 là sự kiện võ sĩ quyền anh Nguyễn Văn Đương đã xuất sắc giành vé tham dự Olympic Tokyo. Nhờ đánh bại võ sĩ Chatchai-Decha Butdee của Thái Lan trong trận tứ kết vòng loại Olympic Tokyo khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nguyễn Văn Đương vinh dự mang về tấm vé của bộ môn thứ 5 góp mặt tại Olympic Tokyo 2020. Đây là lần đầu tiên bộ môn Boxing Việt Nam trực tiếp giành được cơ hội góp mặt trong sự kiện thể thao Olympic kể từ khi tham dự đấu trường thể thao lớn nhất thế giới này vào năm 1980. Trước đó, bốn tấm vé vinh hạnh được gọi tên trong sự kiện thể thao lừng danh này thuộc về kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, vận động viên thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng cùng hai cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ.

Khi nhìn lại thể thao Việt Nam trong suốt một năm ròng rã, mặc dù vẫn còn những thăng trầm nhưng không thể không tự hào về các tuyển thủ nước nhà. Thời điểm của năm 2020 được xem là cột mốc quan trọng để các vận động viên tích lũy sức bền, kinh nghiệm cũng như ý chí để hướng đến những mục tiêu lớn hơn trong năm 2021 như Vòng loại World Cup 2022, AFF Cup, Olympic Tokyo, SEA Games 31…

Thể thao Việt Nam và khát vọng về một mục tiêu toàn thắng trong năm 2021

Nghiễm nhiên, năm 2021 trở thành thời điểm vô cùng quan trọng đối với thể thao Việt Nam. Chính vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến các sự kiện không được diễn ra theo dự kiến. Một trong số đó, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh là Olympic Tokyo đã buộc phải tạm hoãn và ''hẹn'' sang năm 2021. Chính điều này tạo nên áp lực lớn đối với thể thao Việt Nam nói chung cũng như các vận động viên nói riêng. Lần đầu tiên trong lịch sử, thể thao nước nhà sẽ tham dự 2 giải đấu lớn trong cùng một năm là Thế vận hội lần thứ 32 vào giữa năm và SEA Games 31 vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên, do tình hình bệnh dịch vẫn còn là vấn đề chung, nên lịch trình tổ chức sự kiện Olympic vẫn là một dấu hỏi lớn trong lòng người hâm mộ. Trong trường hợp Thế vận hội lần thứ 32 tiếp tục bị hủy, kế hoạch tham gia các giải đấu trong năm 2021 của thể thao Việt Nam sẽ lại bị thay đổi nghiêm trọng. Do đó, thể thao nước nhà hiện đang tập trung phần lớn năng lực và nhân lực để chuẩn bị tốt cho SEA Games 31.

Sau 18 năm, Việt Nam lại một lần nữa vinh dự trở thành nơi đăng cai cho sự kiện SEA Games lần thứ 31. Đây được xem như một trong những lý do khiến các tuyển thủ nước nhà phải chuẩn bị cật lực hơn so với các vận động viên khác. Sau kỳ SEA Games 30 đạt vị trí á quân toàn đoàn, thể thao Việt Nam đã đề ra mục tiêu đạt được nhiều hơn thế để soán ngôi vô địch tại đại hội thể thao này. Không đơn giản là tinh thần chiến thắng để đem về sự vinh quang cho thể thao nước nhà, sự kiện SEA Games 31 còn là cơ hội để Việt Nam vươn mình vượt ra thế giới, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Việt Nam. Trong thời điểm 2020, khi năm mới còn chưa ''gõ cửa'', các vận động viên đã có những sự chuẩn bị nghiêm túc cùng các đề án chi tiết được vạch ra. Cụ thể, đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam sớm được cọ sát, chuẩn bị cho mục tiêu bảo vệ huy chương vàng SEA Games, các đội điền kinh, quyền Anh… cũng đã sớm có những hoạt động chuẩn bị sau một năm ''trắng'' các giải đấu quốc tế.

Ngoài hai sự kiện lớn đã được nhắc đến ở trên, Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á (ASEAN Para Games 11) cũng sẽ được diễn ra sau lễ bế mạc SEA Games 31 hai tuần. Đây cũng được xem là sự kiện thể thao đáng được chú ý trong năm nay.

Thể Thao Việt Nam
Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games) sẽ được diễn ra từ ngày 21/11 đến ngày 2/12 năm nay tại sân vận động Ba Đình (Hà Nội).

Có thể thấy, áp lực từ các cuộc thi đối với tuyển thủ nước nhà là không hề nhỏ. Song hành cùng những hy vọng, mục tiêu toàn thắng chính là thách thức lớn cho chính các vận động viên sắp sửa ra sân. Do đó, đội quản lý vẫn cố gắng duy trì công tác tổ chức các sự kiện thể thao quốc nội xuyên suốt nhằm ổn định lực lượng và đời sống vận động viên.

Trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của đại dịch toàn cầu, Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các ''ông to bà lớn'' và trở thành đất nước dẫn đầu trong hành trình đẩy lùi dịch bệnh. Do đó, nếu có thể tạo tiếng vang trong các kỳ đại hội thể thao sắp đến, Việt Nam chắc chắn sẽ mở ra một tương lai mới với nhiều cơ hội về nhiều lĩnh vực trong quá trình hội nhập và phát triển.


ADVERTISEMENT