share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News Du khách đang ngày càng quan tâm đến tác động của du lịch tới cộng đồng


ADVERTISEMENT

Booking là nền tảng tiên phong thực hiện các khảo sát về du lịch bền vững vào năm 2016. Sau 10 ấn bản, nền tảng này đã khảo sát với gần 230.000 du khách tại 35 thị trường, và mang đến cái nhìn chi tiết về sự thay đổi trong thói quen cũng như hành vi của khách du lịch trong khoảng thời gian 9 năm qua. 

Ấn bản thứ 10 ra mắt vào tháng 5/2025 được thực hiện trên 32.000 du khách từ 34 quốc gia đặc biệt nhấn mạnh vào những tác động của ngành du lịch với các điểm đến, và có góc nhìn tập trung vào cộng đồng. Theo đó, lần đầu tiên hơn một nửa số du khách được khảo sát (53%) bày tỏ mức độ quan tâm với các tác động của mình với cộng đồng địa phương khi đi du lịch. 57% du khách cho rằng du lịch có thể mang lại tác động tích cực đến địa phương với điều kiện điểm đến đó phải có tốc độ phát triển lành mạnh. 

Ngoài ra, 73% khách du lịch mong muốn số tiền mình chi trả có thể quay trở lại cộng đồng địa phương, và 77% tìm kiếm những trải nghiệm mang đậm màu sắc văn hoá điểm đến. 

Từ góc độ người dân địa phương, 48% du khách tin rằng nơi họ sống đã có đủ khách du lịch, và nêu lên những thách thức du lịch đang đặt ra cho môi trường sống của chính mình như giao thông, xả rác, quá tải hay chi phí sinh hoạt cao từ tác động của ngành dịch vụ du lịch và lưu trú. Những cư dân địa phương này cũng hầu hết có suy nghĩ tích cực về khách du lịch, với 53% cho rằng khách du lịch thường tôn trọng phong tục và truyền thống địa phương, và 54% nhìn nhận khách du lịch đang ủng hộ các doanh nghiệp địa phương. 

Báo cáo về du lịch bền vững của Booking cũng cho thấy du khách đang ngày càng nhận thức sâu rộng và quan tâm đến du lịch bền vững, với 84% coi đây là cách thức du lịch hấp dẫn. Con số này cho thấy sự thay đổi về thái độ đáng kể của du khách, so với 42% vào năm 2016. Từ nhận thức thay đổi, du khách cũng ngày càng quan tâm đến những lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường như tiết kiệm điện, nước, sử dụng vật liệu bền vững, và ăn nguồn thức ăn từ địa phương. Khách du lịch toàn cầu cũng đặc biệt ưu tiên đi du lịch vào những thời điểm khác nhau trong năm, thay vì chỉ vài mùa lớn nhằm tránh tình trạng quá tải. 

Từ nhu cầu này, Booking dự đoán xu hướng nơi lưu trú có chứng chỉ bền vững sẽ tăng cao trong tương lai gần, cũng như việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và tiềm năng công nghệ trong ngành dịch vụ du lịch và lưu trú.


>>Xem thêm: Thuế du lịch sẽ được áp dụng ở nhiều điểm đến hơn trong năm 2025


ADVERTISEMENT