share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Enjoy Duyên nợ trên đảo Bohol - Philippines

ADVERTISEMENT

Một trong những thiên đường du lịch mới nổi gần Việt Nam, người ta không thể không nhắc đến Philippines - đất nước nghìn đảo, xinh đẹp về cảnh sắc lẫn con người. Những chốn du lịch chưa bao giờ vắng bóng du khách ở Philippines có thể kể đến như đảo Palawan với đoạn sông ngầm xuyên thấu được kiến tạo hàng triệu năm dài hơn 8 km như đưa kẻ thám hiểm qua một thế giới khác; núi lửa Taal với hồ nước mát diệu kỳ tồn tại trên những dòng nham thạch còn nóng chảy; bãi biển Boracay - thiên đường của những trò cảm giác mạnh xa xỉ trên biển như lặn biển, dù lượn, cưỡi ngựa, và lướt ván; những ngọn đồi sô cô la hùng vĩ khi thì ngọt ngào với lớp vỏ bọc đất sét, khi lại bao phủ bởi màu xanh mạ non của cỏ cây; thành cổ Intramuros cổ kính ẩn chứa những bí mật thời gian.

Tuy nhiên khi có dịp khám phá đất nước xinh đẹp này, tôi đã ấn tượng nhất với chuyến trekking thú vị dọc sông Lô Bộc để đến với những ngọn đồi sô cô la ngọt ngào đầy bí ẩn.

Phải chia sẻ rằng ngay từ đầu, tôi cũng không có dự định ghé thăm dòng sông Lô Bộc này. Vì dường như trong các nguồn thông tin tôi có nơi này khá mờ nhạt so với di sản thiên nhiên UNESCO bên cạnh - những ngọn đồi sô cô la. Đáp xuống Manila - thủ đô Philippines và có một buổi tối trao đổi kinh nghiệm du lịch thú vị với bạn cùng phòng, những người bạn Tây Ban Nha sốt sắng bảo tôi nhất định phải trek sông Lô Bộc, phải ghé Nuts Huts - một resort cạnh sông Lô Bộc, họ nói về những kỉ niệm ở đó say sưa như thể bạn không ghé nhất định sẽ hối hận. Sau vài ngày rong ruổi khắp các đảo, tôi đến cảng thành phố Tagbilaran và biết rằng chẳng có chuyến xe nào đến thẳng những ngọn đồi sô cô la, tôi buộc phải quá giang chuyến đến thượng nguồn sông Lô Bộc rồi bắt xe tiếp theo mới có thể thưởng ngoạn di sản thiên nhiên có một không hai trên đảo Bohol này. Định mệnh đã sắp đặt cho tôi một chuyến đi thú vị, không nghĩ ngợi gì nữa, tôi sắp lại lịch trình và chuẩn bị cho chuyến trekking đầy duyên nợ của mình.

Tôi quyết định đến Nuts Huts thả hành lý trước, một resort có tiếng dành cho Tây balo nằm cạnh sông Lô Bộc. Có khá nhiều phương tiện (taxi, bus, xe máy, Jeepney) sẵn lòng đưa đón du khách đến thẳng đây. Tôi chọn Jeepney để có thể ghé thăm thị trấn Lô Bộc. Từ thị trấn này, trek tiếp 3 km đường nhựa và 1 km đường rừng, bạn có thể tìm thấy thung lũng sông Lô Bộc - nơi Nuts Huts đang trú ngụ. Khá tiêu hao năng lượng nhưng lại mang đến những trải nghiệm thiên nhiên tuyệt vời và cũng là một cách để tôi tìm hiểu vùng đất hoang sơ đậm tình hiếu khách này.

Không khó để tìm thấy Nuts Huts ở đây, trekking dọc con đường mòn xuyên cánh rừng bao phủ sông Lô Bộc, chốc chốc bạn sẽ lại thấy biển chỉ dẫn của khu resort đầy cá tính này. Dừa là một trong những loài cây nông sản chủ yếu của Philippines, miền Tây Nam nước ta cũng nhiều dừa, nhưng bát ngát những rừng dừa suốt con đường đi như chốn này thật sự khiến cho tôi mở mang tầm mắt.

Trò chơi nhỏ “Đi tìm thánh địa Tây balo” của tôi kết thúc với một dải sâu hun hút những bậc thang đá được tạc khắc ấn tượng theo phong cách thổ dân dẫn xuống thung lũng sông Lô Bộc. Nhà hàng Nuts Huts và cũng là quầy đặt phòng nằm ngay giữa sườn núi đầy ấn tượng và thơ mộng. Resort không chạy theo phong cách sang trọng mà được trang trí ấm áp giống như một nông trang vui vẻ bình yên với những trảng cỏ được trồng xanh mướt, những đàn dê gặm cỏ xa xa và dãy nhà sàn ấn tượng hướng tầm nhìn ra phía sông Lô Bộc dành cho khách trọ.

Cất hành lý tôi ra hành lang ngồi duỗi chân ngắm dòng sông lững lờ trôi trước mắt. Tiếng nước chảy hiền hoà bên sông thật dễ khiến lòng người ta cảm thấy thư thái. Thỉnh thoảng những nhà hàng nổi chở dàn nhạc sống truyền thống tấu lên những khúc nhạc dân gian đi ngang đoạn sông vọng vào khu nghỉ mát làm tôi ngẩn ngơ cả buổi. Tôi bỏ luôn ý định lên đầu sông mua vé vào cổng tham quan sông Lô Bộc và ngồi thuyền ăn trưa. Tôi hoàn toàn có thể khám phá một Lô Bộc rất thật ở nơi này.

Nuts Huts quả thật là một lựa chọn hoàn hảo cho chuyến khám phá sông Lô Bộc. Khu nghỉ mát này có đầy đủ các sổ tay hướng dẫn tại quầy đặt phòng, những bản đồ thám hiểm hay infographic sơn tường ngộ nghĩnh chỉ dẫn khách tham gia trekking, hiking, chơi zipline, chèo thuyền kayak, khu tắm thác an toàn, khám phá các hang động bí ẩn dọc chiều dài sông Lô Bộc và cả đến với những ngọn đồi sô cô la huyền thoại… Không gian bài trí của Nuts Huts cũng đặc biệt không kém, yên bình mà đáng yêu với những chiếc đầu lâu bằng dừa khô, con gà chỉ gió, bàn bóng bàn giao lưu ngay trong nhà hàng và cả những chiếc nón cao bồi đầy phong cách được trang trí khắp nơi.

Ngày hôm sau, tôi thực hiện chuyến trekking dọc sông Lô Bộc cùng một nhóm bạn mới gặp ở Nuts Huts. Chúng tôi đi xuyên những cánh rừng nguyên sinh đến với những bản làng còn đậm màu văn hoá Philippines dọc sông Lô Bộc. Ở thủ đô âm nhạc Bohol này, tuy cơ sở vật chất không tiện nghi nhưng người Philippines sống rất lạc quan, hạnh phúc. Ban ngày người làm nông kẻ làm du lịch, chiều về lại quây quần với những dàn nhạc sống trữ tình vọng núi rừng, sống chân thành giữa sự bao bọc của mẹ thiên nhiên.

Hang động ở sông Lô Bộc nhiều nhưng nhỏ, thác hùng vĩ và có phần gây kích thích với trò chèo thuyền kayak, bạn chỉ nên tắm ở những địa điểm được hướng dẫn cụ thể, vì nơi đó lúc nào cũng có người cứu hộ túc trực. Zipline là một trong những thú tiêu khiển tuyệt vời bạn không nên bỏ qua ở thung lũng xinh đẹp này. Với độ dài 800 mét trên không trung, Zipline đưa bạn từ đỉnh núi Nuts Huts đến thẳng cổng chính vào khu vực những ngọn đồi Sô cô la, bạn chẳng phải mất công đi đâu xa mà có thể đến ngay với di sản thiên nhiên thế giới này một cách nhanh nhất.

Trở về sau chuyến khám phá thú vị, bạn có thể tận hưởng dịch vụ massage, xông hơi và thưởng thức những món ăn tươi ngon tại Nuts Huts. Ghé nơi này rồi tôi mới hiểu tại sao bạn cùng phòng tại Manila của tôi lại cuồng Lô Bộc và Nuts Huts đến vậy. Tuy chỉ là người Việt Nam thứ hai đặt chân đến Nuts Huts nhưng tôi cũng muốn mạo muội chia sẻ nơi này cùng những người bạn có đam mê với vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên như tôi. Nếu có dịp đừng bỏ qua Nuts Huts bạn nhé!