Enjoy Ferrari và Hermès là hai thương hiệu xa xỉ tăng trưởng mạnh nhất năm 2024
Interbrand vừa công bố báo cáo thường niên top 100 các thương hiệu toàn cầu năm 2024, nhấn mạnh vào khả năng phục hồi kỳ diệu của các thương hiệu xa xỉ và mức tăng trưởng dẫn đầu của nhiều thương hiệu ô tô.
Theo đó, 14 trong 100 thương hiệu này đều là các hãng ô tô, với Ferrari ở vị trí dẫn đầu cùng mức tăng trưởng giá trị thương hiệu là 21%. Ở địa hạt thời trang, Louis Vuitton đã tăng ba bậc (từ vị trí thứ 14 vào năm 2023 lên vị trí thứ 11) và Hermès giữ vị trí thứ 22. Tuy ở vị trí thấp hơn Louis Vuitton, Hermes lại có tốc độ tăng trưởng mạnh hơn, với mức giá trị thương hiệu tăng 15% so với năm ngoái. Đây là các ví dụ điển hình của việc giá trị thương hiệu xa xỉ đang có xu hướng tăng, đồng nghĩa với việc phân khúc này đang chứng kiến sự phục hồi đáng kinh ngạc sau ảnh hưởng của đại dịch và sẽ tiếp tục tăng trưởng theo dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế.
Những con số này cũng phản ánh chiến lược hiệu quả được nhiều thương hiệu xa xỉ áp dụng: mở rộng mức độ liên quan với người tiêu dùng bằng cách tạo ra những trải nghiệm mới. Đó có thể là trải nghiệm kĩ thuật số, trải nghiệm AI, và những chiến dịch truyền thông kết hợp hay cộng hưởng cùng yếu tố nghệ thuật. Chiến lược nội địa hoá với những gương mặt đại diện đến từ thị trường tiêu dùng tiềm năng như châu Á cũng giúp nhiều thương hiệu xa xỉ tiếp cận với người tiêu dùng.
Theo Manfredi Ricca, Giám đốc chiến lược toàn cầu của Interbrand: “Hàng xa xỉ không còn chỉ là những món đồ, mà còn là trải nghiệm. Các thương hiệu xa xỉ đang tiếp tục mang đến những sự đổi mới để nâng tầm trải nghiệm của khách hàng.”
Louis Vuitton trong năm 2024 mang đến hàng loạt những cuộc lột xác khi đầu tư vào lĩnh vực F&B, đồ dùng trong nhà, hay trang trí khu nghỉ dưỡng… tất cả những yếu tố này được mô tả như “khả năng bán văn hóa thương hiệu". Việc lôi kéo khách hàng đến không gian quán cà phê có phong cách trang trí mang DNA của thương hiệu này, hay sở hữu bộ sưu tập chén dĩa có in hoạ tiết Monogram độc đáo… tất cả đều là cơ hội để khách hàng của LV tiếp cận với brand ở phạm vi rộng lớn và đa dạng hơn.
Với Hermes, câu chuyện tăng trưởng của thương hiệu này lại liên quan đến những chiếc túi xách vốn đã là di sản của Hermès. Trong khi hai mẫu thiết kế huyền thoại Birkins và Kellys góp 19% vào sự tăng trưởng doanh thu, những thiết kế mới như Della Cavalleria Élan và Kelly Mini clouté hay vali RMS Cargo cũng góp phần không nhỏ vào thành công vượt trội của thương hiệu này. Vốn nổi tiếng với những món đồ da thủ công cao cấp, Hermès giữ vững phong độ với năng lực sản xuất vượt trội để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của khách hàng. Bản thân những món đồ da của Hermès đã mang lại 43% doanh thu cho hãng trong năm 2024, so với 29% trong năm 2023. Đây có lẽ là lý do để hãng chẳng ngại ngần với kế hoạch phát triển bố cơ sở sản xuất da mới tại Pháp từ năm 2024 đến 2027.
Thành công lớn nhất của cuộc chơi thương hiệu thuộc về Ferrari, hãng sản xuất xe hơi thể thao và niềm tự hào của ngành công nghiệp chế tạo nước Ý. Với việc là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu, Ferrari khẳng định khả năng tận dụng ý thức mạnh mẽ về thương hiệu của mình để tìm ra những cách tiếp cận mới tới người tiêu dùng. Từ các chiến dịch quảng bá cho đội đua Công thức 1 của hãng, đến địa hạt thời trang và thậm chí thực phẩm… Ferrari rất biết cách biến cái tên của mình trở thành một hiện tượng thú vị khi vừa quen thuộc vừa khó chạm đến. Ngoài thiết kế, âm thanh động cơ, khả năng xử lý, sức mạnh, hệ thống phanh và 100 năm trong lịch sử đua xe thế giới, Ferrari còn rất giỏi trong việc bảo tồn giá trị thương hiệu xa xỉ với những sản phẩm độc đáo gắn với tính đổi mới, những câu chuyện và di sản.., nhằm chạm đến khía cạnh cảm xúc của người tiêu dùng.
Hai thương hiệu xa xỉ có mức tăng trưởng cao nhất năm còn hội tụ ở một điểm chung cốt lõi khi giữ vững chiến lược đề cao tính khan hiếm và bán ít hơn so với nhu cầu của thị trường, nhằm thúc đẩy lợi nhuận nhiều hơn từ mỗi sản phẩm thay vì sản xuất nhiều sản phẩm hơn. Liệu chiến lược này có phải là chìa khóa thành công cho hai thương hiệu? Hãy để thời gian trả lời.
>> Xem thêm: Nghệ thuật tại gia: Biến không gian sống thành triển lãm riêng