share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Glamping - Xu hướng cắm trại "sang chảnh" đang được giới trẻ ưa chuộng


ADVERTISEMENT

Ngành du lịch ngày nay đã có sự "thay da đổi thịt" không ngừng để bắt kịp với nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao. Trong số đó, glamping hiện là xu hướng du lịch "làm mưa làm gió" trong hơn 10 năm trở lại đây. Chỉ riêng trên Instagram, hashtag #glamping đã phủ sóng trên hơn 3.6 triệu bài viết.

Định nghĩa glamping

Glamping là thuật ngữ được ghép bởi hai từ "glamorous" và "camping" - hình thức cắm trại đầy đủ tiện nghi, cao cấp nhưng vẫn hướng đến những hoạt động ngoài trời và hòa mình vào thiên nhiên.

Nghe thoáng qua, glamping có vẻ là một khái niệm vẫn còn xa lạ. Nhưng thực chất, glamping đã bén rễ từ nhiều thế kỷ trước. Theo một số nguồn tài liệu, xưa kia, bộ lạc Mông Cổ thường sống trong các lều yurt - căn nhà ở hình tròn làm bằng gỗ và được bao bọc bởi vải nỉ. Sở dĩ họ chọn lều yurt là vì nó có thể chống chịu được mưa gió, thú dữ cũng như dễ dàng trong việc di chuyển, phù hợp cho việc đi chinh phạt các nước khác của đế quốc Mông Cổ lúc bấy giờ. Kiến trúc của lều yurt giờ đây đã trở thành cảm hứng trong việc hình thành nên "tọa độ" cắm trại glamping lý tưởng.

Đầu những năm 1900, hình thức cắm trại glamping đã nở rộ hơn nữa trong giới quý tộc Mỹ và châu Âu. Trong cuộc hành trình đến châu Phi, họ chuộng sống ở các căn lều safari, nơi được trang bị như một phòng khách sạn thượng hạng: nội thất cổ, giường cỡ lớn cao cấp, thảm Ba Tư cùng những chai rượu champagne. Trên hết, khu vực cắm trại của họ vẫn luôn hòa hợp với thế giới tự nhiên.

1 thế kỷ sau, xu hướng glamping đã không còn bó hẹp trong giới thượng lưu mà đã mở rộng hơn để phù hợp với mọi đối tượng. Năm 2005, từ glamping đã lần đầu tiên xuất hiện tại Anh và đến năm 2016, nó đã chính thức được đưa vào từ điển Oxford.

Những gì glamping mang lại

Hình thức cắm trại glamping ngày nay cực thịnh hơn hẳn ở thị trường du lịch châu Âu, cụ thể là các nước: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Hy Lạp… Khu vực lý tưởng của glamping thường là rừng rậm, bãi biển hoặc các khu bảo tồn thiên nhiên.

Nếu ở hình thức cắm trại truyền thống, bạn phải tự mình chuẩn bị lều trại, thức ăn, đồ đạc lỉnh kỉnh cũng như lựa chọn kỹ lưỡng địa điểm thì với hình thức glamping, việc bạn cần làm chỉ là đến một địa điểm đã được sắp đặt sẵn mọi thứ và hưởng thụ. Cụ thể, địa điểm glamping thường được trang bị đầy đủ tiện nghi như đèn, điện, nước sạch, giường ngủ êm ái. Thậm chí, ở nhiều nơi còn trang bị cả lò sưởi cũng như lắp đặt hệ thống cách âm. Trên hết, glamping còn khắc chế được điều mà camping truyền thống không có đó là bố trí thêm khu vực toilet sạch sẽ, hiện đại, đầy đủ vật dụng thiết yếu như: hệ thống nước nóng, dầu gội, sữa tắm. Nhờ vậy, bạn sẽ không còn lo ngại về vấn đề vệ sinh cá nhân.

Theo đó, loại hình glamping cũng có muôn hình vạn trạng, đó có thể là lều yurt truyền thống của người Mông Cổ, lều chuông, lều safari; thậm chí là những dạng thức độc lạ như nhà gỗ (treehouse), nhà ở bong bóng (bubble), nhà kiểu tổ kén (capsule). Thiết kế của những dạng thức này đều chống chịu được nắng mưa và bụi bẩn. Xa hoa hơn nữa, phòng nghỉ glamping còn được trang bị thêm cả điều hòa, Wi-fi. Nhờ đó, glamping còn được ưu ái gán cho tên gọi "outdoor hotel".

Dù là gì đi nữa, mọi địa điểm glamping luôn phải đáp ứng được tiêu chí gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Lựa chọn cắm trại glamping đồng nghĩa với việc bạn có thể hòa vào mây trời, gió núi, lắng nghe chim ca ríu rít nhưng vẫn sống trong căn phòng rộng rãi, thiết kế tinh tế, sang trọng và đầy đủ tiện nghi giữa vùng không gian vô cùng khoáng đạt. Dịch vụ glamping còn bao gồm cả việc chuẩn bị sẵn thức ăn để bạn tiết kiệm được một khoản thời gian không nhỏ trong việc nấu nướng.

Giải mã sức nóng của glamping

Như đã đề cập ở trên, khi cắm trại glamping, bạn không phải khuân vác đồ cồng kềnh, nhọc công dựng lều trại và lo ngại về an toàn xung quanh. Glamping ra đời là để khắc phục tất cả nhược điểm đó. Với điều kiện chỗ ở sạch sẽ, hiện đại, cộng với việc vẫn giữ nguyên tính chất đặc thù của cắm trại là tận hưởng thiên nhiên xung quanh, bạn sẽ có được sự yên tâm và có thể chìm đắm trong những giây phút thỏa thuê dùng tiệc nướng BBQ cùng bạn bè, người thân.

Nhiều khảo sát cho thấy phần lớn những "tín đồ" glamping là dân công sở. Vốn quanh năm đầu tắt mặt tối với văn phòng, bàn giấy, họ khát tìm nơi có thể đem đến cho bản thân sự tự do, phóng khoáng nhưng trên hết vẫn phải đảm bảo đầy đủ tiện nghi và đỡ vất vả trong khâu chuẩn bị khi vốn dĩ họ đang cần sự nghỉ ngơi đúng nghĩa. Glamping vì thế có thể giúp họ xua tan sự mệt mỏi trong công việc và nhanh chóng lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. Những địa điểm glamping hiện nay không chỉ có vùng ngoại ô xa xôi, hẻo lánh mà còn "mọc lên" ngay giữa lòng thành phố. Điều này đã khiến cho việc đi lại không còn là vấn đề.

Đặc biệt, sức nóng của glamping còn nằm ở xu hướng du lịch hiện nay. Hậu đại dịch, người ta không còn muốn chôn mình trong không gian khép kín mà lại hướng ra ngoài nhiều hơn. Tuy thế, những khu vui chơi bên ngoài thường đông đúc, tấp nập, ẩn chứa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, đến với glamping, du khách sẽ được đắm mình trong không gian thoáng đãng, biệt lập và trên hết vẫn được trải nghiệm những dịch vụ cao cấp và thoải mái.

Một số địa điểm glamping WOWWEEKEND gợi ý cho bạn đọc:
- Tropical EGLamping (Đồng Nai).
- Hola Beach - Beach Club & Eco Glamping Resort (Bình Thuận).
- Khu du lịch Tanyoli (Ninh Thuận).
- Twin Bean Farm (Lâm Đồng). 


ADVERTISEMENT