share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Hiểu rõ về chỉ số SPF và cách chọn kem chống nắng cho từng loại da


ADVERTISEMENT

Một trong những sai lầm khi làm đẹp lớn nhất mà nhiều người mắc phải là không thoa kem chống nắng mỗi ngày. Bởi ánh nắng mặt chịu trách nhiệm đến 90% cho làn da bị lão hoá. Việc thoa kem chống nắng càng trở nên đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa hè khi nhiệt độ tăng cao và đây lại là thời điểm của những chuyến du lịch. Và để làn da luôn khoẻ mạnh, không bị bí bách bởi dùng kem chống nắng quá nhiều hay không hợp với da, bạn cần hiểu rõ về chỉ số SPF để tìm ra loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình nhất.

Chỉ số SPF là gì?

SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số đo lường mức độ bảo vệ mà một sản phẩm sẽ cung cấp cho bạn khỏi tia UVB - một loại tia tử ngoại (UV) được phát ra từ mặt trời có thể gây cháy nắng và ung thư da. Sản phẩm có chỉ số SPF cao hơn sẽ bảo vệ da khỏi nhiều tia nắng mặt trời hơn, nhưng khả năng bảo vệ không tăng theo cấp số nhân khi chỉ số SPF tăng lên. 

Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Anh Quốc khuyến cáo chúng ta phải luôn sử dụng kem chống nắng có SPF tối thiểu là 30 - ngăn chặn 97% tia UVB. Thông thường, chỉ số SPF được chia theo 3 cấp độ:

Chỉ số SPF được thể hiện bằng những con số bên cạnh và nó thường được chia thành 3 cấp độ:

  • SPF 20 chống được 93% tia UVB, có tác dụng bảo vệ da trong vòng 200 phút.
  • SPF 30 chống được 97% tia UVB, có tác dụng bảo vệ da trong vòng 300 phút.
  • SPF 50 chống được 98% tia UVB,có tác dụng bảo vệ da trong vòng 500 phút.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiệu quả bảo vệ da của kem chống nắng còn tùy thuộc vào cường độ hoạt động của cơ thể và cường độ của ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn nên bôi kem chống nắng 10 - 15 phút trước khi ra ngoài.

Thoa kem chống nắng sao cho đúng?

Bạn nên thoa kem chống nắng sau kem dưỡng ẩm và trước khi đánh kem nền. Ngay cả khi bạn đang trang điểm, bạn vẫn cần phải thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ. Hãy đảm bảo rằng bạn thoa một lượng vừa đủ và thoa kem chống nắng vào bước cuối cùng của quy trình chăm sóc da ban ngày. Bởi bất kỳ một sản phẩm dưỡng da nào dùng sau kem chống nắng đều bị giảm hiệu quả và gần như không thể thẩm thấu qua các tầng biểu bì, thậm chí chúng còn ảnh hưởng đến việc bảo vệ da khỏi tia UV trong ánh nắng mặt trời... Ngoài ra, bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà vào tất cả các buổi sáng, thậm chí đó là ngày nhiều mây hay vào mùa đông.

Kem chống nắng phù hợp cho từng loại da

Da dầu

Kem chống nắng không chứa dầu (oil-free) chắc chắn là lựa chọn tốt nhất cho những người có làn da dầu. Các loại kem chống nắng chứa dầu, chất kem dày có thể gây cảm giác khó chịu trên mặt khi bôi cả ngày, làm tăng thêm các vấn đề về da như lỗ chân lông bị tắc và mụn đầu đen, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Vì vậy, bạn hãy chọn các loại kem nhẹ, dạng gel để da không bị bí bách. 

Da mụn và da nhạy cảm

Đối với da mụn và da nhạy cảm, bạn cần đặc biệt xem kĩ danh sách các thành phần của sản phẩm chống nắng. Có hai loại tác nhân được sử dụng trong kem chống nắng: vật lý và hóa học. Một số tác nhân hóa học được sử dụng trong kem chống nắng có thể gây ra kích ứng. Bạn nên tránh dùng kem chống nắng có các thành phần thừa không cần thiết như nước hoa, chất bảo quản, dầu nặng và bơ hạt mỡ...

Cồn cũng có thể làm khô và kích ứng da, vì vậy bạn hãy chọn các loại kem chống nắng không chứa cồn. Đối với da cực kì nhạy cảm, bạn hãy thử kem chống nắng dạng bột khoáng. Những chất này ít gây kích ứng và không tạo cảm giác nặng nề cho da. 

Da khô

Điều quan trọng nhất cần nhớ khi chăm sóc da khô chính là dưỡng ẩm. Chính vì vậy, bạn nên chọn loại kem chống nắng tích hợp thành phần dưỡng ẩm lành tính như axit hyaluronic, glycerin, vitamin E, allatoin...


ADVERTISEMENT