share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Inspiration Journey Himalaya dưới con mắt của Adventure Traveller Lê Tú


ADVERTISEMENT

Đã từng đến nhiều đất nước, nhưng Ấn Độ có lẽ là điểm dừng chân cuối cùng của Travel Blogger Lê Tú – nơi mà sự tương phản hiện hữu rõ nét nhất, nơi mà những cú “sốc độ cao” có thể khiến tim anh đập nhanh như lần đầu say nắng ai đó. Đây cũng là nơi đầu tiên anh chọn chuyến đi solo bụi bặm thời tuổi trẻ, len lỏi khắp những con đường trên chiếc motorycle. Với Lê Tú, Ấn Độ hầu như có tất cả những điều thú vị trên thế giới mà anh tìm kiếm.

Tinh thần yêu tự do, khám phá đã thôi thúc Lê Tú bỏ lại thời gian, công việc đang rượt đuổi phía sau để rong ruổi dưới chân dãy Himalaya, để rồi góp nhặt những kinh nghiệm ngang dọc thời trẻ xây nên những trải nghiệm tuyệt vời cho các tâm hồn thích ngao du đây đó với “Letu Adventure - MotoTours Himalay”.

Letu Adventure - MotoTours Himalaya” là một hành trình dài 1.000km lái motor băng qua những bình nguyên cao ngất, những con đèo uốn lượn hay chinh phục các ngọn núi trên cung đường Ladakh và Spiti, bắc Ấn Độ.

“Vùng đất này quá đặc biệt... Himalaya is full of colors: màu sắc của cuộc sống, của tôn giáo, của sự đơn giản, sự thanh tịnh, sự bao la, hùng vĩ và thê lương”.

Hãy cùng WOWWEEKEND theo chân Lê Tú, nhìn ngắm một số điểm dừng chân trên hành trình khám phá Himalaya mà có lẽ ai cũng muốn đến một lần trong đời:

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá Himalaya

Hồ Pangong – viên ngọc xanh huyền bí xứ Ladakh

Một điểm dừng chân đầy ngoạn mục trên hành trình “Letu Adventure - MotoTours Himalaya”. Cảnh tượng hồ Pangong mênh mông trắng xoá đẹp tựa dải lụa trắng, là một cú “sốc” không gian cho những ai lần đầu đến đây. Hồ nước trong xanh với con đường đi giữa hồ như Điệp Sơn, Việt Nam; xa xa là dãy Himalaya sừng sững hùng vĩ; những đàn dê, ngựa hay bò thư thái gặm cỏ; cả những ngôi nhà điểm xuyết trên nền tuyết trắng. Ở Pangong, thời gian như đang đứng lại, trong khi mọi thứ xung quanh vẫn di chuyển, kể cả chính mình.

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá HimalayaHồ Pangong có chiều dài đến 134km, trải dài qua 2 nước Ấn Độ và Trung Quốc

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá HimalayaBao bọc lấy hồ là hình ảnh hùng vĩ của dãy Himalaya

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá HimalayaVào buổi sáng, nếu may mắn bạn sẽ bắt gặp con đường đi giữa hồ nước trong xanh

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá HimalayaĐây là nơi từng xuất hiện trong bộ phim “Ba chàng ngốc” nổi tiếng

Tu viện tổ ong Phugtal Gompa: “The cave of liberation”

Những câu chuyện về yogis lên núi tu luyện có khá nhiều ở Himalaya, Phugtal cũng được hình thành như vậy. Tu viện toạ lạc ở một nơi độc đáo, nhìn từ xa giống như tổ ong bám vào vách núi, bên dưới là dòng sông Tsarap xanh ngọc.

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá Himalaya

Hơn 2000 năm trước, vị sư Tulden đã giác ngộ trong một cái hang giữa núi. Trải qua hàng nghìn năm, nhiều vị sư khác cũng tới đây và tu thành chính quả. Chính vì thế mà người ta gọi hang này là “cave of liberation”: sự giải phóng khỏi những vương vấn trần tục. Về sau những ngôi nhà dần được dựng lên, hình thành nên tu viện cho tới bây giờ.

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá Himalaya

Ở Ladakh hay Zanskar, mỗi gia đình đều có một đứa con vào tu viện, không phải chủ đích từ bố mẹ, mà từ chính mong muốn của chúng. Người dân ở đây tin vào việc chính đứa trẻ là một “incarnation” (đầu thai) từ một vị sư đã viên tịch trước đó.

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá Himalaya

Con đường mòn vào tu viện dài hai cây số, phía dưới là dòng sông xanh xinh đẹp. Vào mùa đông, dòng sông này sẽ đóng băng và trở thành con đường để mang lương thực từ bên ngoài vào tu viện, dùng cất trữ trong 6 tháng hoặc quanh năm.

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá Himalaya

Cuộc sống khá tách biệt với thế giới bên ngoài nhưng mọi người ở đây rất hiếu khách. Các em bé trong màu áo lam chàm và mũ tai bèo đặc trưng, tuy nhỏ tuổi nhưng đã rất am hiểu về mặt ngôn ngữ, có thể nói được nhiều thứ tiếng.

>> Xem thêm: Nepal - Vùng đất của những huyền thoại

Kỳ quan thứ 8 thế giới đương đại: Karakoram highway

Sống động và chân thực chính là trải nghiệm tự chạy xe trên cao tốc Karakoram highway. Tuyến đường rải nhựa này nằm ở độ cao hơn 4.000m, dài hơn 1.300km, chất lượng đường cực tốt, ở đoạn hẹp nhất vẫn đi được 2-3 làn ôtô. Karakoram highway kéo dài xuyên suốt từ Tân Cương, Trung Quốc sang tới Abbotabad, Pakistan. Thật khó mà tin được ở độ cao và địa hình này, người ta có thể xây nên công trình kỳ vỹ như thế!

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá HimalayaMở cửa cho khách du lịch quốc tế từ năm 1986, tuyến cao tốc góp phần đưa cảnh sắc của vùng phía Bắc Pakistan tới gần với thế giới.

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá Himalaya

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá HimalayaCao tốc Karakoram highway được xem là kỳ quan thứ 8 của thế giới đương đại

Thung lũng Spiti valley giữa lòng Himalaya

Ladakh nổi lên như một “cơn sốt” trong cộng đồng người Việt những năm gần đây. Tuy nhiên ở Ấn Độ, có một vùng thanh bình và ít được biết đến hơn là Spiti valley – thung lũng nằm khép mình dưới bóng đàn anh Ladakh.

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá Himalaya

Không có những con đèo cao nghẹt thở như Ladakh, không có những bình nguyên trải dài như Changthang, hay hồ cao nhất thế giới như Tso Moriri, Tso Kar ở Spiti chỉ có sự hoang sơ và thanh tịnh. Với những tu viện hàng nghìn năm tuổi, là trung tâm tôn giáo và tâm linh của người Spiti, đặc biệt còn đóng vai trò như một kho chứa nghệ thuật và văn hoá, hoà trộn giữa Phật giáo Tây Tạng và đạo Hindu.

Travel Blogger Lê Tú, Himalaya, Letu Adventure - MotoTours Himalaya, khám phá HimalayaNhư cô lập với thế giới bên ngoài, nơi 4G và wifi vẫn còn rất xa xỉ, Spiti Valley thanh bình đến lạ


ADVERTISEMENT