share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Họa sĩ Bảo Nguyễn & những bức tranh dát vàng


ADVERTISEMENT

Khi bạn khoác lên mình long bào triều Nguyễn phối cùng túi Hermes Birkin nổi đình đám thì trông sẽ thế nào? Một bộ trang phục đính vàng có khiến bạn trở nên xa hoa quyền quý?

Màn kết hợp tưởng chừng như điên rồ này lại được Bảo Nguyễn sử dụng đến nhuần nhuyễn trong những tác phẩm của mình. Sự phá cách táo bạo này khiến anh trở thành một trong những hoạ sĩ trẻ tiên phong trong việc nâng tầm Digital Painting thành công. Các tác phẩm của Bảo Nguyễn là tranh in, nhưng lại có giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hoạ sĩ Bảo NguyễnHọa sĩ Bảo Nguyễn

Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật, niềm đam mê về lịch sử đưa Bảo Nguyễn đến hành trình tìm tòi nhiều hơn về kiến trúc, nội thất hay cổ phục nhà Nguyễn, cùng với đó là sắc thái nhân vật quyền quý trong triều đại xưa của vua Khải Định, ​​của thái tử Bảo Long... Tất cả làm cho người hoạ sĩ cảm thấy hứng thú, từ đó dâng lên nguồn cảm hứng để thực hiện những tác phẩm của mình.

Ý tưởng kết hợp trang phục long bào đi kèm đồ trang sức phụ kiện hiện đại như túi da cá sấu bạch tạng Hermes đình đám, hay những bức tranh dát vàng lấp lánh đã kích thích thị giác người xem, thu hút không ít sự chú ý. Không còn quá khô cứng khi nhắc về lịch sử, tranh của Bảo Nguyễn giúp người trẻ dễ tiếp cận hơn với nghệ thuật đương đại.

Hoạ sĩ Bảo NguyễnBên trái: Tác phẩm Colorful Queen; Bên phải: Tác phẩm Chị Em

Cách lựa chọn hệ màu nóng, sắc thái tươi vui trong tranh của Bảo Nguyễn cũng mang đến hiệu ứng áp đảo về thị giác. Tranh của anh thường có nhiều chi tiết và đa sắc, nhưng với khả năng của bản thân, bảng màu trong các tác phẩm của Bảo Nguyễn được phối rất hài hoà, dễ chịu và không hề rối mắt.

“Sự nổi bật là yếu tố quan trọng đầu tiên để níu giữ chân một người thưởng thức nghệ thuật. Ngoài ra, màu sắc cũng giúp người xem nhận biết tác phẩm xuất phát từ quốc gia nào? Mình luôn tự hào về sắc màu đậm nét văn hoá Á châu khó lẫn vào đâu được”, Bảo Nguyễn chia sẻ.

Hoạ sĩ Bảo NguyễnTác phẩm Happy Tea Time

Không chỉ phối màu điêu luyện, Bảo Nguyễn gây ấn tượng với cách sử dụng chất liệu rất sáng tạo. Anh đã từng thực hiện tác phẩm trên gỗ, giấy dó truyền thống, giấy Điệp, thậm chí còn có cả vàng bạc… 

Một trong những tác phẩm sử dụng đa chất liệu là “Chị Em”, “Thiền Trà”, “Góc Nhìn”, “Nàng”, “Ngọ”, “Nội tâm”. Trong đó, tác phẩm “Góc Nhìn”, cũng là tranh nhưng lại được thể hiện theo hình khối lập phương, thể hiện sự mới mẻ của bản thân người nghệ sĩ. “Góc Nhìn” đào sâu một vấn đề mà rất nhiều người gặp phải. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau theo cảm quan, cảm nhận riêng. Điều quan trọng là dù trong trạng thái chênh vênh, mỗi chúng ta đều có thể tự cân bằng và nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tích cực nhất. Trong cái rủi lại có cái may, trong khó khăn có cơ hội. Góc nhìn đa chiều giúp chúng ta thấy thế giới luôn hấp dẫn, tươi đẹp.

Hoạ sĩ Bảo NguyễnTác phẩm Góc Nhìn

Ngoài tranh in, Bảo Nguyễn còn thành công với tranh lụa và tranh màu acrylic. Mỗi chất liệu là một câu chuyện mà chàng hoạ sĩ muốn thể hiện. Nếu như Digital Painting giúp Bảo Nguyễn thỏa sức tỉa tót, nhào nặn chỉn chu từng chi tiết cầu kỳ trên bộ cổ phục, phụ kiện. Thì tranh lụa lại truyền tải sự nhẹ nhàng, thanh thoát, nhân hoá những con vật có tính biểu tượng để biểu đạt nội tâm của một người. Đối với chất liệu acrylic, Bảo Nguyễn cho thấy một góc nhìn đa chiều hơn về xã hội, về con người, khai thác theo hướng phóng khoáng hơn, đưa anh đến với sự tự do trong suy nghĩ. 

Hoạ sĩ Bảo NguyễnTác phẩm Ảo Mộng chất liệu acrylic

Hoạ sĩ Bảo NguyễnCông đoạn dát vàng lên tranh (trái) cùng các chất liệu giấy dó và giấy xuyến chỉ (phải)

Hầu hết những khách hàng tìm đến Bảo Nguyễn là các nhân vật giàu có, có chỗ đứng trong xã hội. Đã có những thời điểm các đơn đặt hàng đến liên tục, chàng hoạ sĩ vẽ không ngơi tay. Một tác phẩm được hoàn thành rơi vào tầm hai tuần đến một tháng tuỳ vào chất liệu và kích thước tác phẩm. Các công đoạn bao gồm phác thảo ý tưởng bố cục, phác thảo phối màu cho tác phẩm, đi nét, đi màu và hoàn thiện, tinh chỉnh tác phẩm.

Chính suy nghĩ muốn lưu giữ, kế thừa nét đẹp trong truyền thống văn hoá và làm mới hội hoạ Việt Nam đã dẫn dắt toàn bộ tư duy sáng tác của Bảo Nguyễn. Trong dòng chảy không ngừng của nghệ thuật, chàng hoạ sĩ trẻ luôn làm việc chăm chỉ, không ngừng sáng tạo để mang đến những tác phẩm thú vị và ngày càng có giá trị cao. 

“Chỉ khi bạn làm việc thường xuyên thì mới có thể thấy được những điều mới mẻ. Đó là tiền đề để giá trị nhân hiệu cũng như tác phẩm được nâng cao.”

- Họa sĩ Bảo Nguyễn.

Hoạ sĩ Bảo Nguyễn

Trong thời gian tới, thông qua tác phẩm của mình, Bảo Nguyễn hứa hẹn mang đến nhiều đổi mới trong cách đặt vấn đề cũng như cách anh nhìn nhận cuộc sống, xã hội vận hành. “Sẽ là trải nghiệm rất thú vị khi thưởng thức trực tiếp những tác phẩm mới nhất của tôi. Ở đó, khán giả sẽ hiểu tác phẩm theo chính ngôn ngữ riêng của mình. Đôi khi điều này giúp người thực hành nghệ thuật như tôi có thể thấy được đứa con tinh thần của mình thiên biến vạn hoá như thế nào trong mắt người yêu hội hoạ,” Bảo Nguyễn chia sẻ.


>> Những thiết kế ấn tượng nhất tại Paris Design Week 2024

ADVERTISEMENT