share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Triển lãm "thế giới như là bản nháp": Dạo bước giữa những tầng không gian của sự dang dở


ADVERTISEMENT

Có những khoảnh khắc, thế giới dường như chỉ là một bản nháp vô tận của những điều có thể. Khi ranh giới giữa hoàn thiện và dang dở ấy trở nên mong manh, Galerie Quynh mang đến một không gian nghệ thuật đương đại độc đáo qua triển lãm thế giới như là bản nháp của hai nghệ sĩ Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt. Cả hai đều là thành viên nòng cốt của nhóm nghệ sĩ Sao La, mang trong mình những câu chuyện riêng về nghệ thuật và cuộc sống.

Trong không gian của Galerie Quynh, thế giới của "bản nháp" hiện ra như một không gian của những điều chưa hoàn thiện. Không có sự hoàn mỹ nào được tìm thấy ở đây, nhưng chính những dang dở ấy lại khiến người xem nán lại lâu hơn, để cảm nhận từng tia sáng xuyên qua từng kẽ hở của tác phẩm, như thể đứng trước một bản nháp vĩnh cửu của cuộc sống. Tinh thần của NGUCHONOBAY vẫn âm ỉ cháy trong từng góc triển lãm. Nghệ thuật thấm đẫm trong chính cách không gian được kiến tạo. Những tia laser xanh neon tạo nên một mạng lưới ánh sáng chằng chịt, như những đường chỉ khâu vá một thực tại đang rạn nứt. Hơn cả yếu tố thẩm mỹ, đó là biểu tượng của sự đan xen giữa công nghệ và nghệ thuật trong thời đại số.

Tiếng lạch cạch đều đặn của băng chuyền tự chế vang lên như nhịp đập của trái tim mechanical, mỗi nhịp đều mang theo những tác phẩm nghệ thuật trong hành trình của chúng. Có một vẻ đẹp thô ráp nhưng chân thực trong cách những bộ phận kim loại cũ kỹ vẫn kiên trì làm tròn sứ mệnh của mình. Trong góc phòng nghỉ không cửa sổ, những tác phẩm treo lơ lửng bằng hệ thống ròng rọc đơn sơ, như thể đang trong trạng thái trôi bồng bềnh giữa các chiều không gian. Cây chuối giả đứng lặng lẽ bên cạnh những chiếc đệm ngồi - sự tương phản tinh tế giữa nhân tạo và tự nhiên, giữa cứng và mềm.

Những tấm rèm được làm từ vải sợi bông, nhựa nilon và PVC không tuân theo một quy tắc sắp đặt nào, chúng hiện diện một cách ngẫu hứng như chính bản chất của nghệ thuật đương đại. Sự kết hợp giữa các chất liệu tưởng chừng không liên quan tạo nên một thứ ngôn ngữ riêng. Tại đó, mỗi nếp gấp, mỗi khoảng trống đều mang ý nghĩa của riêng nó.

Đỗ Thanh Lãng không chỉ là một nghệ sĩ mà còn là một “người kể chuyện”. Bởi bước vào thế giới của Lãng là bước vào một giấc mơ tỉnh. Những bức tranh của anh thường dẫn dắt người xem vào những không gian mơ hồ. Ở đây, những nhân vật vô danh trong tranh tồn tại trong những hoàn cảnh phi thường, như thể đang diễn một vở kịch mà chính họ cũng không hiểu hết kịch bản. Bạo lực và hỗn loạn được ngụy trang dưới những gam màu tươi sáng, tạo nên một tầng nghĩa mới về mối quan hệ giữa vẻ bề ngoài và bản chất bên trong. Được hình thành từ hình ảnh trên internet, những tác phẩm của Lãng mang đến một cái nhìn phản chiếu về thực tại thông qua màu sắc rực rỡ và bề mặt bóng loáng. Dưới lớp sơn rực rỡ và nhựa resin trong suốt của anh là cả một vũ trụ của những nghịch lý và mâu thuẫn. Bạo lực và hỗn loạn được ngụy trang dưới những gam màu tươi sáng, tạo nên một tầng nghĩa mới về mối quan hệ giữa vẻ bề ngoài và bản chất bên trong.

MÙ DẠ QUANG, 2020, màu acrylic, dầu và cyanotype trên tấm trong suốt PVC, 21 x 28 cm

Điều đặc biệt trong nghệ thuật của Lãng là cách anh sử dụng nhựa resin không chỉ như một chất liệu mà còn như một lớp màng ngăn cách giữa người xem và thực tại trong tranh. Đôi khi, những con côn trùng bị mắc kẹt trong lớp nhựa trở thành những hóa thạch của thời gian, gợi nhắc về sự mong manh của sự sống và tính vĩnh cửu của nghệ thuật. Triết lý sáng tác của anh không nằm ở việc áp đặt ý nghĩa, mà là tạo ra một không gian tự do cho người xem khám phá và chiêm nghiệm theo cách riêng của họ.

“Nhiều người nghĩ tôi áp đặt trong tranh của mình, nhưng có một sự thật là tôi muốn nó trung tính nhất có thể và không muốn đặt những hoang mang, chất vấn vào các tác phẩm của mình, đó cũng là lý do các tác phẩm của tôi trong triển lãm cá nhân đầu tiên đều không có tên”.

Không đề (Untitled , 2024), màu acrylic, dầu, nhựa epoxy trên vải, 100 x 110 cm

Không đề (Untitled , 2024), màu acrylic, dầu, nhựa epoxy trên vải, 110 x 110 cm

Không đề (Untitled , 2024), màu acrylic, dầu, nhựa epoxy trên vải, 140 x 140 cm

Không đề (Untitled , 2024), màu acrylic, dầu, nhựa epoxy trên vải, 140 x 110 cm

Khác với sự lạnh lẽo đầy quyến rũ của Lãng, Nguyễn Đức Đạt - cái tên không thể thiếu trong bức tranh nghệ thuật đương đại Việt Nam, lại mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn khác với nghệ thuật. Tác phẩm của anh đập vào mắt người xem bằng một sự chân thành gần như thô ráp, nhưng ẩn chứa những lớp cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc. Qua góc nhìn của Đạt, những điều tưởng chừng bình thường nhất trong cuộc sống hàng ngày bỗng trở nên phi thường. Anh có khả năng đặc biệt trong việc nắm bắt những khoảnh khắc mà cái đẹp và cái kỳ quái đan xen, bi kịch và hài kịch chỉ cách nhau một đường tơ.

INTERMISSION , 2024, sơn dầu trên vải, 200 x 200 cm

7 BROTHERS IN AN EFFORT AT SYNCHRONIZED FLOATING, 2024, sơn dầu trên vải, 160 x 160 cm

Cách Đạt xử lý các vấn đề xã hội-chính trị trong tác phẩm của mình cũng rất đáng chú ý. Không sa vào kể lể hay giáo điều, anh chọn cách kể chuyện thông qua những hình ảnh và biểu tượng đầy tính ẩn dụ. Mỗi tác phẩm của anh như một câu chuyện ngắn về cuộc sống đương đại, những vấn đề toàn cầu được nhìn nhận qua lăng kính của trải nghiệm cá nhân.

LANDSCAPE AT NIGHT, #1, 2024, sơn dầu trên vải, 20 x 30,5 cm

MISPRINTS OF BIBI, #1, 2024, sơn dầu trên vải, 50 x 70 cm

thế giới như là bản nháp vang vọng tinh thần của NGUCHONOBAY năm 2017. Nghệ thuật hòa quyện với cuộc sống trong những đêm nhạc của Rắn Cạp Đuôi, những buổi chiếu phim thơ của Jonas Mekas, và những ly cocktail độc đáo của Cù Rú. Những khoảnh khắc đời thường, từ tiếng mưa rơi trong sân gallery đến những cái ôm trên cầu thang, từ những con mèo hoang ghé thăm đến những giấc ngủ vội vàng, tất cả đều trở thành những nét vẽ trong bức tranh lớn về nghệ thuật và cuộc sống.

Và có lẽ, đó chính là điều kỳ diệu nhất của thế giới như là bản nháp là cho phép chúng ta nhìn thấy vẻ đẹp trong những điều chưa hoàn thiện, tìm thấy ý nghĩa trong những mảnh ghép rời rạc của cuộc sống. Trong thế giới nơi mọi thứ đều có thể bị xóa đi và viết lại, chính những nét phác thảo đầu tiên, những ý tưởng chớm nở, những cảm xúc chưa định hình lại trở thành những điều đáng trân quý nhất. Bởi vì cuối cùng, có lẽ tất cả chúng ta đều chỉ là những bản nháp đang không ngừng viết lại chính mình.

Triển lãm thế giới như là bản nháp sẽ được diễn ra từ 2 tháng 11 – 7 tháng 12, 2024 tại Galerie Quynh. Kể từ khi ra mắt vào năm 2000, Galerie Quynh chứng kiến rõ những thay đổi của môi trường nghệ thuật Việt Nam. Và sự hiện diện của Galerie Quynh là minh chứng cho những thay đổi mạnh mẽ trong bối cảnh nghệ thuật Sài Gòn. Tại đây, nghệ sĩ lớn tuổi tập trung vào kỹ thuật truyền thống và thế hệ trẻ khám phá những phương thức sáng tạo mới, tạo ra một không gian phong phú và đa dạng.

Khác với những phòng tranh thương mại thông thường, Galerie Quynh luôn hướng tới việc kết nối và phát triển cộng đồng. Từ hội thảo đến các chương trình giáo dục, đội ngũ Galerie Quynh nỗ lực đưa nghệ thuật đến gần hơn với mọi người. 

Với nhiều triển lãm ấn tượng như Trông thật khác, nhìn thực giống, On Da Dream, We Ate The Forest và mới đây, Galerie Quynh vinh dự nhận được giải thưởng Frieze Stand Prize cho trưng bày tác phẩm điêu khắc UXO của nghệ sĩ Tuấn Andrew Nguyễn, càng khẳng định vị thế của mình như một “ngọn đèn hải đăng” cho những tín đồ yêu thích nghệ thuật đương đại chất lượng. 

Không gian triển lãm "On Da Dream" - Vy Trịnh

Không gian triển lãm "We Ate The Forest" - Nadège David

Không gian trưng bày tác phẩm UXO - Tuấn Andrew Nguyễn

Thông tin triển lãm: 

  • Khai mạc: Thứ Sáu, ngày 1 tháng 11, 2024 từ 18 giờ đến 20 giờ
  • Thời gian triển lãm: 2 tháng 11 – 7 tháng 12, 2024
  • Giờ mở cửa: 10:00 – 19:00, Thứ Ba – Thứ Bảy
  • Địa điểm: Galerie Quynh, 118 Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

>>Xem thêm: Khám phá nghệ thuật chánh niệm của Đoàn Văn Tới tại triển lãm "Karaoke - Karaoke"


ADVERTISEMENT