share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner If I Stay: Bản cello về tình yêu thiêng liêng


ADVERTISEMENT

Dồn dập, cảm động, đau đến xé lòng là những gì đọng lại trong tôi sau khi thưởng thức bộ phim If I Stay (tạm dịch: Nếu Em Ở Lại).

If I Stay là "đứa con tinh thần" ra đời năm 2014 của đạo diễn R.J Cutler và chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Gayle Forman. Bộ phim thể loại chính kịch lãng mạn xoay quanh hành trình cận tử của nhân vật Mia (Chloe Grace Moretz) - một cô gái mang trong mình niềm đam mê bất tận với đàn cello. Ở tuổi 17, cô có một gia đình êm ấm luôn ủng hộ con đường mình theo đuổi, một người bạn thân nhiệt thành là Kim (Liana Liberato) và một cậu bạn trai Adam (Jamie Blackley), cũng là ngôi sao nhạc rock đầy triển vọng yêu cô say đắm.

if i stay, cello, tình yêu, phim valentine

Đau đớn thay, bi kịch đã ập đến cuộc đời Mia và gia đình cô trong một tai nạn thảm khốc trên đường băng. Lúc này, Mia - trong trạng thái hồn lìa khỏi xác chấp chới giữa lằn ranh sống chết: Liệu cô sẽ chọn nhắm mắt xuôi tay theo bố mẹ và em trai hay chọn ở lại thế gian để sống tiếp với giấc mơ âm nhạc còn dang dở

Đôi khi con người phải đưa ra những lựa chọn nghiệt ngã

"Đôi lúc con phải đưa ra những lựa chọn trong cuộc đời nhưng cũng có lúc chính sự lựa chọn tạo nên cuộc đời con." - Câu nói của bố Mia trong bộ phim dường như đã vận vào cuộc đời họ. Với sự đan xen giữa quá khứ và thực tại, người xem sẽ hồi hộp khi theo dõi xung đột nội tâm gay gắt trong Mia.

Trước biến cố, Mia cũng là một học sinh trung học bình thường như bao người. Cô yêu nhạc cổ điển và mê đắm tiếng đàn cello từ thuở bé. Với Mia, trong lòng cô chỉ có hình ảnh loại nhạc cụ ấy và sự mến mộ với Beethoven. "Em nghĩ mình như sao Hỏa trong gia đình", Mia đã từng bày tỏ việc mình khó hòa hợp với bố mẹ như thế trong buổi hẹn hò với Adam.

if i stay, cello, tình yêu, phim valentineNhân vật Mia được thể hiện bởi nữ diễn viên trẻ Chloë​ Grace Moretz

Và rồi ở thực tại, việc chứng kiến người thân của mình lần lượt ra đi đã xoay chuyển hoàn toàn suy nghĩ của Mia. Người xem sẽ không khỏi xót thương cho nhân vật này khi nhìn thấy linh hồn Mia ngơ ngác ở hiện trường vụ tai nạn và hoảng loạn khi cô hay tin bố mẹ đã không qua khỏi trong bệnh viện. Đây cũng là sự kiện đánh dấu bước chuyển mình trong nhận thức Mia. Thay vì khóc lóc nỉ non, cô đã nhanh chóng tìm gặp em trai Teddy để bấu vào tia hy vọng duy nhất còn sót lại của mình. Tình yêu thương và sự mạnh mẽ của Mia đã lóe sáng trong giờ khắc Teddy đang hấp hối bên giường bệnh:

"Giờ em là gia đình của chị, Teddy à!"

"Nghe này, mày không thể để Teddy lớn lên mà không có gia đình, mày phải chiến đấu, nghe nào Mia."

Nhưng rồi may mắn đã không mỉm cười với Teddy bé bỏng của cô. Tôi đã gần như rơi lệ khi nghe lời Mia nói về những điều Teddy có thể làm nếu còn sống. Cậu bé sẽ không thể chơi bóng chày, học lái xe và không biết được tình yêu là gì. Nhân vật Mia một lần nữa lại giằng xé tâm can khi phải đưa ra sự lựa chọn nghiệt ngã. Cái chết thì dễ và có thể đến trong tích tắc nhưng sống lại khó khăn vô cùng. Từ đó, bộ phim còn hướng ta đến việc phải trân trọng từng phút giây còn hiện hữu giữa đời vì có những thời điểm ta phải đánh đổi bằng cả vận mệnh của mình.

Song song, If I Stay còn khắc họa mối tình lãng mạn nhưng cũng không kém phần trắc trở của Mia và Adam. Hai tâm hồn đồng điệu với âm nhạc về sau đã gặp thách thức trong mối quan hệ của mình, cũng là lúc Mia phải đưa ra một lựa chọn: Liệu cô sẽ theo đuổi giấc mơ chinh phục ngôi trường Juilliard danh giá tại New York hay chọn ở lại kề cạnh với tình yêu đầu đời?

if i stay, cello, tình yêu, phim valentine

Tôi ấn tượng với If I Stay vì bộ phim không tô hồng chuyện tình của cặp nhân vật chính. Nhân vật Adam bề ngoài là chàng trai mà bao cô gái mơ ước nhưng đâu ai biết rằng anh đã từng có vết thương thời thơ ấu và luôn sợ rằng Mia sẽ rời bỏ mình. Để rồi, anh trở nên ích kỷ khi cô ấp ủ dự định học đại học ở New York, đồng nghĩa với việc họ phải yêu xa. Đây cũng là mẫu số chung trong rất nhiều mối quan hệ và cho thấy rằng, sự mất niềm tin sau cùng đều dẫn đến kết cục đổ vỡ.

Tình yêu là điều thiêng liêng còn sống mãi

if i stay, cello, tình yêu, phim valentine

If I Stay tựa như một bản nhạc cello nao lòng về tình yêu. Trong thời khắc kề cận tử thần, những thước phim đẹp đẽ thời thơ bé của Mia cứ thế chạy dọc trong tâm trí cô. Thực tế, Mia sẽ không còn cơ hội ngửi thấy mùi thơm lừng của bánh pancake do bố cô làm hay được nói chuyện với mẹ khi cả hai cùng rửa bát nữa. "Cảm giác thế nào nếu thức dậy trong trại mồ côi?", Mia đã nghĩ như thế về lựa chọn tiếp tục sống.

Tuy nhiên, những tình tiết tươi sáng ở hiện tại đã dần dần khơi mở trong nửa cuối bộ phim. Hóa ra, Mia không đơn độc như cô vẫn nghĩ. Bằng chứng, Mia luôn có một người ông vững tin vào tài năng của mình và sẵn sàng chấp nhận việc cô ra đi vì không muốn Mia sống trong đau khổ khi tỉnh lại.

"Ông muốn cháu sống hơn bao giờ hết nhưng cả gia đình cháu đã mất, nếu cháu muốn ra đi, ông muốn cháu biết là không sao cả, ông hiểu mà, không sao đâu."

Đồng thời, cô còn có Kim - người bạn hết lòng ủng hộ ước mơ của cô và không muốn cô ra đi mãi mãi. Về phần Adam, cậu cuối cùng đã nhận ra lỗi lầm của mình và bày tỏ anh sẽ làm bất cứ điều gì Mia muốn nếu cô sống tiếp. Mia còn biết được bố cô khi xưa đã từ bỏ ban nhạc rock của mình để vun vén cho tổ ấm gia đình và sẵn sàng bán cả bộ trống để mua đàn cello cho cô.

if i stay, cello, tình yêu, phim valentine

Đặc biệt, chi tiết Mia hồi tưởng về buổi tiệc tại nhà cô đã đẩy người xem lên đến cao trào cảm xúc hơn bao giờ hết. Trong đêm tối bên đống lửa, tiếng đàn cello của Mia hòa nhịp với giọng ca của Adam, mọi người xung quanh cứ thế say sưa thưởng thức. Cô nhận ra điều mình làm có sức tác động lớn đến người khác như thế nào và sự tồn tại của mình có ý nghĩa ra sao. Cũng ở giây phút hiện tại, Adam đã ngồi ngân nga bài ca do chính anh sáng tác riêng cho Mia - điều anh không nghĩ mình sẽ làm cho cô.

Tất cả, tất cả cứ thế cộng hưởng với nhau và trở thành ngọn đuốc hy vọng thắp lên niềm tin sống mãnh liệt trong Mia. Khoảnh khắc Mia chọn hồi tỉnh đã khẳng định sự kiên cường của nhân vật và sự thiêng liêng vô ngần của tình yêu. "If I Stay" đã không còn là một giả định nữa. Cô đã chọn ở lại và sống tiếp để hoàn thành những ước nguyện còn dang dở.

If I Stay thực sự đã lay chạm mạnh mẽ cảm xúc của người xem. Tuy nói về cái chết nhưng bộ phim không hề nhuốm màu bi lụy. Trên hết, tác phẩm này đã khiến người xem vỡ lẽ ra những bài học sống đầy ý nghĩa về tình người. 


ADVERTISEMENT